Viết tiếp bài: “Người mua đất dự án khốn khổ vì chủ dự án... “chây ỳ”:

Chủ dự án có nhiều dấu hiệu trốn thuế

Thứ Hai, 09/09/2019 10:34  | Quang Hà

|

(CATP) Vừa qua, hàng chục khách hàng (KH) mua đất nền một dự án (DA) phân lô hộ lẻ đã tập trung tại khu đất có diện tích 7.571m2 (thuộc thửa 301, tờ bản đồ số 14, đường Kênh 19-5, P. Sơn Kỳ, Q.Tân Phú) do ông Nguyễn Văn Đồng (SN 1976, ngụ 183/2 Tây Thạnh, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú) đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) số CH01609 làm chủ DA, để tiến hành rào đất.

Việc làm này nhằm ngăn chặn khi chủ DA có những dấu hiệu xây dựng trái phép, chiếm dụng lâu dài đất đã bán. Lực lượng chức năng P.Sơn Kỳ đã xuất hiện nhưng không thể ngăn chặn người dân xây hàng rào. Bởi trước đó chính sự tắc trách của UBND P.Sơn Kỳ nên tại khu đất này đã mọc lên nhiều công trình không phép. Trong vụ việc này, người dân đã đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xem xét những dấu hiệu trốn thuế của chủ DA.

HỢP ĐỒNG CÔNG CHỨNG THẤP HƠN NHIỀU LẦN GIÁ TRỊ THỎA THUẬN

Theo đơn trình bày của các hộ, họ là những KH mua 75 đất nền theo hợp đồng (HĐ) đặt cọc và cam kết chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) của Cty Đất Vàng do ông Lê Tèo (SN 1984) làm đại diện pháp luật. Căn cứ để Cty Đất Vàng chuyển nhượng đất cho KH là ông Lê Tèo - Giám đốc Cty này đã ký kết một HĐ thỏa thuận mua bán chuyển nhượng mang tư cách cá nhân với ông Nguyễn Văn Đồng.

Nội dung của thỏa thuận trên là ông Lê Tèo nhận chuyển nhượng khu đất trên của ông Đồng với giá 220 tỷ đồng và đã đặt cọc 10 tỷ; kèm đó là các điều khoản cam kết bổ sung như bên bán phải chịu trách nhiệm chuyển thổ cư 100% và phân lô ra bản vẽ duyệt tổng thể theo quy hoạch chi tiết 1/500, phân lô bản vẽ nội nghiệp và ra giấy chứng nhận sở hữu từng lô nhỏ trong thời gian 3 tháng kể từ ngày 5-7-2017.

Tiếp đó, ngày 30-11-2017, tại Phòng Công chứng số 4 đã ký HĐ đặt cọc và ông Lê Tèo đã giao 40 tỷ đồng cho ông Đồng. Tính đến cuối tháng 1-2018, phía ông Tèo đã giao tiền cho phía ông Đồng dưới hình thức chuyển khoản, ủy nhiệm chi số tiền lên tới hơn 100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau đó ông Đồng không thực hiện tiếp DA, tránh mặt không đến dự các buổi hòa giải do UBND P.Sơn Kỳ tổ chức để giải quyết vụ việc, dẫn đến hệ quả là hơn hai năm nay ông Lê Tèo và Cty Đất Vàng cũng không thực hiện được các nghĩa vụ theo HĐ đã ký kết với KH, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người mua.

Khách hàng và đại diện Công ty Đất Vàng đã vận chuyển hàng hóa được bày bán tại khu đất và tiến hành xây dựng hàng rào để bảo vệ đất, ngăn chặn việc sử dụng khu đất ông Đồng đã bán

Hiện tại, trên phần đất làm DA, ông Đồng đã để cho người khác dựng nhà xưởng làm nơi buôn bán vật liệu xây dựng, phá hủy nhiều hạng mục của DA khiến Cty Đất Vàng cùng các KH vô cùng bức xúc.

Việc xây dựng trái phép các công trình trên đất này đã được Cty Đất Vàng và KH nhiều lần phản ánh lên UBND P.Sơn Kỳ và Q.Tân Phú suốt nhiều tháng qua nhưng vẫn rơi vào im lặng, dẫn đến họ buộc phải sử dụng biện pháp tiêu cực là rào đất để bảo vệ tài sản.

Theo tố cáo của người dân, trong vụ việc này bản thân ông Đồng có dấu hiệu trốn thuế khá rõ ràng. Bằng chứng là thực chất khu đất trên được bản thân ông Đồng thỏa thuận bán với giá 220 tỷ đồng nhưng trên hợp đồng đặt cọc (HĐĐC) ngày 30-11- 2017 chỉ ghi có 50 tỷ đồng. Việc khai man theo hướng làm giảm giá trị xuống gần 1/5 lần giá trị thực trên hợp đồng công chứng thực chất để ông Đồng có cơ hội trốn thuế một khoản tiền rất lớn.

Căn cứ để khẳng định ông Đồng đã nhận số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng, cao hơn rất nhiều số tiền ghi trong HĐĐC chính là hóa đơn chứng từ trị giá hàng trăm tỷ đồng do ông Lê Tèo và bà Nguyễn Thị Thơm - Phó giám đốc Công ty Đất Vàng - chuyển tiền vào tài khoản của ông Đồng và những người liên quan tới ông chủ dự án này.

ĐỊA PHƯƠNG CÓ LÀM NGƠ?

Theo phản ánh của ông Lê Tèo, hiện nay ông Đồng liên tục có hành vi trốn tránh không thực hiện nghĩa vụ của mình, sau khi đã nhận một số tiền lớn từ ông và đại diện Cty Đất Vàng, khiến các KH đang đứng trước khả năng bị chiếm đoạt số tiền mà ông Đồng huy động vốn của KH.

Mặc dù ông Đồng chỉ ký HĐĐC bán đất cho ông Lê Tèo nhưng các bản cam kết vào các ngày 6-10-2018, 11-9-2018, 26-1-2019 bản thân ông Đồng đã cam kết với ông Lê Tèo và các KH để ra sổ hồng từng lô đất cho ông Lê Tèo và các KH đã chứng minh việc ông Đồng đã có ý thức công nhận các khách hàng của Cty Đất Vàng có quyền và nghĩa vụ đối với 75 thửa đất được tách ra từ thửa đất 301, tờ bản đồ số 14, đường Kênh 19-5, P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú.

Gần đây nhất vào 4-7-2019, ông Đồng tiếp tục cam kết sẽ bàn giao giấy tờ pháp lý và ủy quyền cho ông Lê Tèo để ông này thay mặt làm sổ hồng từng lô cho những người đã mua đất. Tuy nhiên, sau đó ông Đồng đã không thực hiện cam kết và liên tục có hành vi tránh né, không tiếp xúc để giải quyết. Trong khi đó, tại khu đất nói trên lại liên tục mọc lên những công trình tiền chế để làm nơi mua bán sắt thép, VLXD khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi, khách hàng Đinh Công Minh cho biết: Trước việc khu đất mà ông Đồng đã nhiều lần cam kết sẽ ra sổ hồng cho chúng tôi liên tục mọc lên những công trình trái phép, chúng tôi đã phản ánh lên UBND P.Sơn Kỳ nhưng phường đã không có biện pháp xử lý, buộc cưỡng chế tháo dỡ.

Hiện nay, lại có trường hợp tập trung khung thép tiền chế để xây dựng nhà xưởng, cố tình sử dụng trái phép những thửa đất đã bán nên chúng tôi buộc phải có hành động để bảo vệ đất nhằm tránh chủ đầu tư chiếm đất để sử dụng lâu dài trong khi đã nhận được hàng trăm tỷ đồng hoặc bán tiếp đất này cho người khác.

Việc rào đất ban đầu có gặp sự cản trở của lực lượng chức năng P.Sơn Kỳ. Nhưng sau khi ông Lê Tèo và các KH yêu cầu phường trả lời rõ, tại sao chính quyền địa phương làm ngơ trước những công trình trái phép trên đất này mà lại đi ngăn trở chúng tôi làm hàng rào giữ đất, nên họ đã để cho chúng tôi được rào đất.

Tiếp xúc với phóng viên Báo CATP, ông Trần Thới Đông - Phó chủ tịch UBND phường Sơn Kỳ đã lý giải: “Người xây dựng nhà tiền chế là em trai ông Đồng để làm nhà kho và có chỗ trông coi khu đất, chứ không phải nhà kiên cố nên không phải xin phép xây dựng...

Hiện DA trên là dự án phân lô hộ lẻ từ cá nhân ông Đồng và hiện đã được kiểm tra nội nghiệp, chỉ cần chủ đầu tư đóng tiền thuế sử dụng đất là sẽ ra được sổ hồng. Đây là tranh chấp HĐ kinh tế nên UBND phường không có chức năng giải quyết mà sẽ hướng dẫn người dân ra tòa án...”.

Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định, hành vi ghi giá trị trên HĐĐC thấp hơn giá trị thanh toán thực tế của hàng hóa, dịch vụ đã bán, sử dụng chứng từ, tài liệu không hợp pháp khác để xác định sai số tiền thuế phải nộp... thực hiện một trong các hành vi trốn thuế với số tiền từ 100 triệu đến dưới 300 triệu đồng hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế hoặc đã bị kết án về tội trốn thuế nhưng chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 100 triệu đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Trường hợp trốn thuế với số tiền 1 tỷ đồng trở lên thì bị phạt tiền từ 1,5 tỷ đến 4,5 tỷ đồng hoặc phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang