Dự án Riva Park bị tố “hô biến” tầng thương mại thành 24 căn hộ

Thứ Tư, 24/10/2018 07:33

|

(CAO) Dù chưa được sự đồng ý khách hàng và cũng chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng nhưng chủ đầu tư dự án Riva Park đã tự ý chẻ nhỏ phần diện tích 3 sàn thương mại ở tầng 2 thành 24 căn shophouse để rao bán!

“Hô biến” sàn thương mại thành 24 căn hộ?

Mới đây, hàng chục cư dân chung cư Riva Park (504 Nguyễn Tất Thành, P.18, Q.4, TP.HCM) có đơn gửi đơn đến Sở Xây dựng TP.HCM và UBND Q.4 phản ánh về những dấu hiệu vi phạm của chủ đầu tư là Công ty cổ phần Thương mại Địa ốc Việt (Vietcomreal) khi tự ý thay đổi thiết kế “hô biến” phần diện tích sàn thương mại thành 24 căn có diện tích nhỏ hơn có công năng như một căn hộ dùng để ở.

Dự án Riva Park bị tố “hô biến” tầng thương mại thành 24 căn hộ

Theo đó, cư dân Riva Park tố chủ đầu tư đã tự ý di dời vị trí nhà sinh hoạt cộng đồng, “hô biến” diện tích khu thương mại dịch vụ, phòng y tế tại tầng 2 thành 24 căn shophouse để rao bán. Đáng nói, việc thay đổi thiết kế này chưa có giấy phép xây dựng và trong những căn shophouse này đều có đấu nối đường ống kỹ thuật, nhà vệ sinh riêng như công năng của một căn hộ dùng để ở.

Khách hàng của chung cư này tỏ ra lo lắng khi chủ đầu tư thực hiện khoan cắt 72 lỗ lớn nhỏ trên sàn bê tông ứng lực của tầng 2 để tiến hành thi công đấu nối hệ thống nước thải vừa được lắp đặt tại 24 căn shophouse. Việc khoan cắt này khiến nhiều đoạn đoạn sắt thép có đường kính 16mm và 20mm bị cắt rời ra theo các lõi bê tông, gây nguy cơ giảm khả năng chịu lực của tòa nhà.

Đáng nói, do thay đổi công năng khu thương mại nên chủ đầu tư đã bố trí dàn nóng máy lạnh treo tại tầng nhà để xe ở lầu 1. Điều này dẫn đến hơi nóng từ dàn máy này xả vào khu vực để xe, dễ tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ. Cùng với đó, hệ thống đường ống thoát nước thải sinh hoạt chằng chịt dưới sàn tầng 2 làm che khuất đầu phun nước báo, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với hệ thống PCCC.

Mỗi căn đều có thiết kế nhà vệ sinh riêng

Theo các cư dân sống ở chung cư Riva Park, việc chủ đầu tư Vietcomreal đã “hô biến” diện tích sàn thương mại thành 24 căn shophouse có chức năng như căn hộ dùng để ở còn dẫn đến tăng quy mô dân số, gây quá tải hạ tầng, gây tắc nghẽn hệ thống thoát nước và chất thải chung của tòa nhà làm ảnh hưởng đến đời sống của cư dân.

“Chúng tôi khẩn thiết đề nghị các cơ quan chức năng thực thi các biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật và yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ, sớm trả lại nguyên trạng cho chung cư. Đồng thời có biện pháp khắc phục, gia cố sàn tầng 2 do nhiều kết cấu thép đã bị đứt, tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra sau này”, đơn kiến nghị của cư dân Riva Park nêu rõ.

Ghi nhận của chúng tôi vào sáng ngày 23-10 cho thấy, phần diện tích sàn thương mại ở tầng 2 đã được chủ đầu tư xây dựng thành 24 căn shophouse gần hoàn thiện xong. Trong mỗi căn này đều có bố trí nhà vệ sinh như công năng của một căn hộ dùng để ở. Trên sàn nhà, các vật liệu xây dựng vẫn còn để ngổn ngang.

Chủ đầu tư dự án Riva Park nói gì?

Trao đổi với phóng viên Báo CATP vào chiều ngày 23-10, ông Lê Anh Tuấn - Tổng giám đốc Vietcomreal khẳng định không có việc chủ đầu tư này “hô biến” tầng 2 của chung cư Riva Park từ chức năng thương mại thành căn hộ dùng để ở.

Theo thiết kế trước đây, tầng 2 được chia thành 3 sàn thương mại có diện tích lớn dùng để cho thuê. Tuy nhiên, do diện tích của sàn quá lớn nên trong suốt một thời gian dài chủ đầu tư không tìm được đơn vị thuê. Điều này không những ảnh hưởng đến lợi ích kinh doanh mà việc để trống quá lâu còn ảnh hưởng rất nhiều đến tiện ích phục vụ cho cư dân cũng như mỹ quan, giá trị của công trình.

Nhiều lỗ khoan lớn trên sàn bê tông để thi công hệ thống thoát nước thải

Do đó, chủ đầu tư quyết định điều chỉnh diện tích khu thương mại thành các lô thương mại nhỏ hơn để phù hợp nhu cầu của khách hàng. Việc điều chỉnh này đã được Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở (điều chỉnh) và Cục cảnh sát PCCC thẩm duyệt an toàn PCCC.

Chủ đầu tư này nghĩ rằng việc điều chỉnh này không làm phát sinh diện tích sàn thương mại nên đã không xin giấy phép xây dựng. Tuy nhiên sau khi có phản ánh của cư dân, Vietcomreal đã cho dừng thi công và đang tiến hành làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng.

Về lo lắng của người dân liên quan đến việc khoan cắt trúng vào thép cấu tạo, chủ đầu tư này cho biết sàn tầng thương mại được thiết kế là sàn căng cáp dự ứng lực. Vì vậy, việc khoan trúng vào một vài vị trí thép không ảnh hưởng đến độ an toàn của tòa nhà.

Ông Lê Anh Tuấn cũng cho biết, đã có phương án di dời dàn nóng lạnh ra khỏi khu vực bãi xe theo yêu cầu của cư dân. Cùng với đó, một số yêu cầu khác như sơn sửa lại tường rào, ốp gạch bồn hoa, làm sàn thảm cho khu vui chơi trẻ em… cũng đã được chủ đầu tư thực hiện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang