Hồng Đạt - Long An bán 2.500 nền đất khi chưa đủ điều kiện pháp lý

Thứ Hai, 21/09/2020 09:07

|

(CAO) Dù Thủ tướng chỉ cho phép giảm diện tích đất KCN Đức Hòa III – Hồng Đạt để “đầu tư đất khu dân cư và nhà ở công nhân, chuyên gia” nhưng tỉnh Long An lại cho phát triển khu dân cư thương mại. Không những vậy, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư còn bán 2.500 nền đất khi chưa đủ điều kiện pháp lý và dính nhiều vì phạm khác.

Xin Thủ tướng một đằng, làm một nẻo!

Ông Trần Văn Cần - Chủ tịch UBND tỉnh Long An vừa ký văn bản số 4747/KL-UBND công bố kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật trong việc chuyển đất khu công nghiệp (KCN) Đức Hoà III - Hồng Đạt tại huyện Đức Hoà, tỉnh Long An do Công ty cổ phần Hồng Đạt - Long An làm chủ đầu tư. Theo đó, hàng loạt các vi phạm tại dự án này đã được thanh tra… “điểm mặt, chỉ tên”.

Dự án KCN Đức Hòa III – Hồng Đạt có diện tích gần 100ha được UBND tỉnh phê duyệt thành lập từ năm 2008. Thanh tra tỉnh Long An cho biết đây là dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất, giao đất cho chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN nhằm mục tiêu thu hút đầu tư của tỉnh vào địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, KCN này chỉ thu hút được 15 doanh nghiệp đăng ký đầu tư và chỉ có 9 doanh nghiệp đang hoạt động. Ngày 15-10-2015, Công ty cổ phần Hồng Đạt - Long An có công văn gửi tỉnh Long An xin chuyển đổi mục tiêu đầu tư từ KCN Đức Hòa III – Hồng Đạt thành KCN, dân cư và nhà ở công nhân, chuyên gia Hồng Đạt.

Dù xin Thủ tướng giảm 70ha đất KCN Đức Hòa III để làm khu dân cư, nhà ở công nhân và chuyên gia nhưng sau đó lại chuyển thành khu dân cư thương mại! 

Ngay sau khi nhận được đề xuất của chủ đầu tư, UBND tỉnh Long An nhanh chóng có tờ trình gửi Thủ tướng về việc xin chuyển đổi mục tiêu dự án theo đề xuất của chủ đầu tư. Ngày 11-10-2016, Thủ tướng Chính phủ có công văn số 1797/TTg-KTN đồng ý điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đến năm 2020.

Trong đó, có nội dung đồng ý KCN Đức Hòa III – Hồng Đạt giảm diện tích từ 99,4 ha xuống còn 29,4 ha như kiến nghị của UBND tỉnh Long An. Thủ tướng nhấn mạnh diện tích 70ha đất quy hoạch KCN được điều chỉnh giảm, UBND tỉnh Long An chịu trách nhiệm quy hoạch, xác định quy mô, mục đích sử dụng đất, tổ chức thẩm định, phê duyệt hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật đầu tư, nhà ở và đất đai có liên quan.

Chỉ hơn 1 tháng sau, tỉnh Long An đã cấp quyết định chủ trương cho Công ty Cổ phần Hồng Đạt – Long An được đầu tư dự án khu dân cư ngay trên khu đất trước đó được quy hoạch làm KCN.

Đáng chú ý, dù Thủ tướng chỉ đồng ý cho điều chỉnh diện tích đất KCN giảm chuyển đổi thành dự án “đầu tư đất khu dân cư và nhà ở công nhân, chuyên gia” nhưng Long An lại cho phép làm… khu dân cư thương mại?! Thanh tra tỉnh Long An khẳng định việc này đã không đảm bảo đúng mục tiêu, tính chất ban đầu của dự án như khi đề nghị, xin chủ trương cho phép của Thủ tướng, dẫn đến UBND tỉnh phải điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Khi sai phạm bị "bể", UBND tỉnh Long An mới tìm cách “sửa sai” bằng việc tạm dừng thực hiện chủ trương đầu tư khu dân cư để điều chỉnh thành dự án “xây dựng khu dân cư, nhà ở công nhân và chuyên gia” theo đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Liên quan đến sai phạm này, Thanh tra tỉnh Long An xác định trách nhiệm chính thuộc về UBND huyện Đức Hòa và các cơ quan tham mưu, thẩm định cấp tỉnh như Sở TN&MT, Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Chủ đầu tư dính nhiều vi phạm!

Không chỉ có vi phạm trong việc làm trái chủ trương của Thủ tướng khiến mục tiêu, tính chất của dự án bị thay đổi mà trong quá trình triển khai, dự án khu dân cư này cũng bị thanh tra chỉ rõ hàng loạt vi phạm khác. Theo đó, dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 với tổng diện tích 70 ha vào ngày 9-5-2018, với quy mô 3.038 lô nhà liền kế với diện tích hơn 25,7ha và gần 5,4 đất ở dự trữ. Còn lại là đất công trình công cộng, công viên cây xanh và hạ tầng kỹ thuật…

Ngày 16-10-2018, UBND tỉnh Long An cho phép chủ đầu tư chuyển mục đích sử dụng đất diện tích gần 58,1ha từ đất KCN sang đất ở, đất thương mại, dịch vụ để đầu tư khu dân cư. Tuy nhiên, kết luận của Thanh tra tỉnh Long An cho biết, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành các thủ tục về đất đai và chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai theo quy định.

Dù chưa hoàn thiện pháp lý nhưng chủ đầu tư đã bán 2.500 lô đất

Nghiêm trọng hơn, dù chưa đủ điều kiện để mở bán, nhưng qua thanh tra cho thấy Công ty Cổ phần Hồng Đạt - Long An đã chuyển nhượng 2.500/3.038 lô nền đất thuộc dự án theo hình thức ký hợp đồng nguyên tắc, trong đó có 85 hộ dân đã xây dựng nhà ở.

Liên quan đến vi phạm này, Thanh tra tỉnh Long An cho biết vào ngày 25-7-2019, Sở Xây dựng tỉnh Long An đã xử phạt chủ đầu tư 330 triệu đồng kèm hình phạt bổ sung đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản đối với công ty CP Hồng Đạt – Long An đến 12 tháng kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực.

Ngoài ra, Công ty CP Hồng Đạt - Long An còn có nhiều vi phạm khác như chưa hoàn thành hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; xây dựng hạ tầng kỹ thuật không có giấy phép xây dựng; chưa thực hiện đúng chế độ báo cáo…

Bình luận (0)

Lên đầu trang