TP.Hồ Chí Minh: Cả trăm dự án chờ... sổ hồng

Thứ Ba, 15/09/2020 11:36  | Quang Hà

|

(CATP) Tình trạng chậm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) cho khách hàng mua nhà, tại các dự án nhà ở trên địa bàn TPHCM đã xảy ra trong nhiều năm qua, dẫn đến nhiều hệ lụy.

Được biết, tại TPHCM hiện nay vẫn còn tới hơn 100 dự án đã nộp hồ sơ đề nghị tính tiền sử dụng đất nhưng chưa được giải quyết, do đó số lượng căn nhà bị chậm cấp sổ hồng rất lớn.

Những năm gần đây, nhiều chủ đầu tư (CĐT) đã rất nỗ lực để hoàn thành bàn giao đưa dự án vào sử dụng, đủ điều kiện làm thủ tục xin cấp sổ hồng cho khách hàng mua nhà. Tuy nhiên, theo thống kê từ 56 trong tổng số 490 dự án nhà ở được phê duyệt trong các năm 2015 - 2019 thì đã có đến 26.375 căn nhà, chủ yếu là căn hộ chung cư và 2.693 căn hộ officetel đã bị chậm cấp sổ hồng. Việc chậm chạp này đã ảnh hưởng không nhỏ đến số thu tiền sử dụng đất do bị sụt giảm liên tục từ năm 2018 đến nay.

Được biết, năm 2018, chỉ thu 16.493 tỷ đồng, giảm 21,2%; năm 2019, TP chỉ thu 14.650 tỷ đồng, giảm 11,2% so với năm trước. 8 tháng đầu năm 2020, TP chỉ thu 4.453 tỷ đồng, giảm đến 52% so với 8 tháng đầu năm 2019. Điều đáng quan tâm là tỷ trọng tiền sử dụng đất trong tổng thu ngân sách của thành phố 5 năm vừa qua chỉ chiếm 3-5%, thấp hơn rất nhiều so với các năm trước. Song song đó, việc chậm cấp sổ hồng cũng gây thiệt hại cho chủ đầu tư dự án, vì không thể bàn giao giấy tờ cho khách hàng, thu từ khách hàng 5% giá trị còn lại của hợp đồng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm cấp sổ hồng như hiện nay. Theo các doanh nghiệp, nguyên nhân chủ yếu là các CĐT không nộp được tiền sử dụng đất. Có trường hợp CĐT đã tạm nộp tiền sử dụng đất, nhưng đến nay vẫn chưa được thông báo số tiền phải nộp, để nộp bổ sung, hoặc được hoàn trả, để được xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, để được cấp sổ hồng cho khách hàng.

Hoặc có trường hợp CĐT đã nộp tiền sử dụng đất, đã được cấp sổ hồng cho một phần diện tích dự án nhà chung cư. Nhưng, nay không được tiếp tục cấp giấy cho phần diện tích dự án nhà chung cư còn lại, vì Sở Tài nguyên - Môi trường yêu cầu xem xét tính toán, có thể nộp bổ sung thêm hay chờ tính tiền sử dụng đất đối với phần tầng hầm để xe vượt ra ngoài ranh diện tích khối đế xây dựng nhà chung cư.

Người dân chung cư 4S Linh Đông giăng băng-rôn đòi chủ đầu tư phải giao sổ hồng ảnh: C.T.V

Hiện nay việc CĐT chậm bàn giao sổ hồng cho người dân đã dẫn đến không ít hệ lụy, gây mất an ninh trật tự. Đã có một số trường hợp người mua nhà tụ tập đông người, căng băng-rôn, biểu ngữ, khiếu kiện CĐT rất gay gắt. Điển hình như trường hợp người dân chung cư 4S Linh Đông (tọa lạc tại đường 30 Linh Đông, Thủ Đức, TPHCM) do Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc làm CĐT đã căng băng-rôn phản đối việc CĐT không bàn giao sổ hồng.

Theo phản ảnh của cư dân nơi đây có 4 block nhà với tổng số 1.114 căn hộ và 40 căn thương mại. Dự án này được bàn giao từ năm 2014 - 2015 nhưng đến nay CĐT vẫn chưa cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho khách hàng. Người mua nhà cũng nhiều lần yêu cầu CĐT phải báo cáo tiến độ thực hiện việc cấp giấy chứng nhận cho người dân nhưng vẫn không được giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang