Dự án khiến hơn 100 hộ dân khốn khổ: Gửi “tối hậu thư” đến chủ đầu tư

Thứ Ba, 01/09/2020 16:47  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ông Trương Quốc Trạng – Phó giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT) TP.Cần Thơ đã ký thông báo số 1810/SKHĐT-KT gửi cho Công ty TNHH đầu tư xây dựng Phát Đạt về việc chấm dứt hoạt động của dự án Khu thương mại (KTM) Trường Xuân.

Đây được xem là “tối hậu thư” cho chủ đầu tư. Lý do việc chấm dứt là dự án đã hết thời gian thực hiện 4 năm. Trước đó, dự án này đã được Báo Công an TPHCM phản ánh vào ngày 28-9-2019.

Văn bản Sở KH&ĐT gửi cho chủ đầu tư thực hiện dự án Khu thương mại Trường Xuân.

Dự án ì ạch sau 12 năm

Theo Sở KH&ĐT TP.Cần Thơ, cuộc họp rà soát thực tế dự án vào tháng 6-2020, dự án đã hết thời gian thực hiện năm 2016. Tiến độ thực hiện so với cuộc họp rà soát vào năm 2019 thay đổi không đáng kể. Dự án không thuộc trường hợp được giãn tiến độ thực hiện dự án theo quy định tại Điều 46 của Luật Đầu tư.

Theo đó, Sở KH&ĐT đề nghị Công ty Phát Đạt có văn bản thông báo quyết định chấm dứt hoạt động của dự án hoặc giảm quy mô khu B chưa thực hiện (nhà đầu tư tự chia làm khu A, B) gửi đến Sở KH&ĐT.

Trước đó, ngày 16-7-2020, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Đào Anh Dũng cũng đã ký văn bản số 2099/UBND-XDĐT gửi Sở KH&ĐT về việc xử lý dứt điểm các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách triển khai thực hiện không đạt tiến độ. Theo đó, qua báo cáo, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ giao Sở KH&ĐT tiếp tục theo dõi chặt chẽ tiến độ thực hiện các dự án; làm việc với chủ đầu tư để đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, nhất là các dự án đã thực hiện chậm trễ kéo dài; tham mưu UBNDTP xử lý dứt điểm từng dự án cụ thể, đảm bảo đúng quy định.

Như Báo Công an TPHCM điện tử thông tin, dự án KTM Trường Xuân (xã Trường Xuân, huyện Thới Lai) nằm cặp tỉnh lộ 923 được UBND TP.Cần Thơ chấp thuận đầu tư vào tháng 1-2008. Đến tháng 3-2008, UBND TP.Cần Thơ ban hành quyến định số 551/QĐ-UBND về việc thuận quy hoạch đất có diện tích 43.000m2 để Công ty Phát Đạt đầu tư xây dựng KTM Trường Xuân.

Đến tháng 11-2008, UBND TP.Cần Thơ ban hành quyết định số 2955/QĐ-UBND về việc thu hồi phần đất có diện tích 33.517m2 do các hộ sử dụng. Tháng 10-2009, UBND H.Thới Lai ban hành quyết định 3737/QĐ-UBND về việc phê duyệt chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư công trình KTM Trường Xuân, với tổng số tiền hơn 19,3 tỷ đồng. Tháng 5-2013, UBND TP.Cần Thơ ban hành quyết định số 1601/QĐ-UBND về việc thuận giao đất đợt 1 cho Công ty Phát Đạt có diện tích hơn 26.000m2, trong đó có hơn 7.600m2 đất công do Nhà nước quản lý.

Sau 12 năm được giao chủ trương, chủ đầu tư đã triển khai dự án trong tình thế ì ạch vì thiếu vốn, cũng như không thỏa thuận được với người dân sống trong vùng bị ảnh hưởng, khiến cuộc sống hơn 100 hộ dân trở nên khốn khổ.

Dự án triển khai ì ạch và bồi thường giá bèo, khiến cuộc sống người dân khốn khổ.

Chủ đầu tư, người dân kiến nghị gì?

Vừa có văn bản gửi Sở KH&ĐT TP.Cần Thơ, Công ty Phát Đạt cho biết: Diện tích chưa giải phóng mặt bằng là 10.431m2, trong đó khu A hơn 2.000m2, khu B là 8.384m2. Hiện đang thực hiện thi công đường số 6 (còn vướng hộ bà Bùi Thị Thủy), đường số 5 (hộ Huỳnh Hải Ấu). Riêng đường số 2 chưa thi công do còn 8 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Lý do chưa thực hiện được khu B vì còn nhiều hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, không nhận tiền bồi thường. Do vậy, chủ đầu tư đề nghị Sở KH&ĐT tham mưu UBND TP.Cần Thơ cho phép giản tiến độ thực hiện dự án này đến hết năm 2022.

Trước những khó khăn liên quan đến việc triển khai dự án trong thời gian qua, mới đây, 11 hộ dân đại diện cho người dân đã có đơn gửi Báo Công an TPHCM điện tử và các cơ quan chức năng. Trong đơn họ trình bày: Cơ quan có thẩm quyền cho phép Công ty Phát Đạt thực hiện đầu tư dự án KTM Trường Xuân và việc ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho họ là chưa đúng quy định, không minh bạch.

Cụ thể, thứ nhất, về việc cấp phép cho Công ty Phát Đạt được đầu tư xây dựng KTM Trường Xuân là chưa đúng với quy định pháp luật. Theo như văn bản số 2273/BXD – HĐXD của Bộ Xây dựng ngày 28-12-2011 về việc thẩm tra cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án của Công ty Phát Đạt kết luận: “Công ty TNHH đầu tư xây dựng Phát Đạt theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì vốn điều lệ đăng ký của doanh nghiệp chỉ có 9 tỷ VNĐ, trong khi vốn để thực hiện dự án là trên 85 tỷ VNĐ. Song hồ sơ không có báo cáo tài chính được kiểm toán, không có văn bản cam kết cho vay của các tổ chức tín dụng đối với phần vốn vay”.

Do đó, tại thời điểm năm 2008, khi phê duyệt cho Công ty Phát Đạt đầu tư dự án, cơ quan nhà nước các cấp đã sai sót khi thẩm tra hồ sơ về năng lực tài chính, cũng như quy trình về việc cấp phép đầu tư. Từ đó dẫn đến việc chọn chủ đầu tư không đủ năng lực.

Tiếp đó, theo quy định pháp luật thì để được thực hiện đầu tư dự án, chủ đầu tư phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư. Đến ngày 25-11-2013, Công ty Phát Đạt mới được UBND TP.Cần Thơ cấp giấy chứng nhận đầu tư số 57121000061, vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ năm 2008, cơ quan chức năng đã ban hành các quyết định thu hồi đất để cho Công ty Phát Đạt thực hiện dự án.

Thứ hai, về vấn đề bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho những hộ dân trong vùng thực hiện dự án. Ngày 19-10-2009, UBND huyện Thới Lai ban hành quyết định số 3737/QĐ-UBND về việc phê duyệt chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Theo đó, đất ruộng 44 ngàn đồng/m2, đất vườn 51,5 ngàn đồng/m2, đất ở 150 ngàn đồng/m2

Về vấn đề bồi thường giá đất như trên quá thấp. “Khi nghe được thông báo có dự án xây dựng KTM, người dân chúng tôi rất vui mừng vì kỳ vọng đem đến sự thay đổi bộ mặt của vùng quê, làm cho đời sống con người nơi đây được đổi mới, cải thiện hơn. Tuy nhiên, một sự đáng tiếc là việc sai sót nghiêm trọng trong thủ tục chọn chủ đầu tư và bồi thường còn quá nhiều vướng mắc nhưng chính quyền không giải quyết cho người dân. Dự án Công ty Phát Đạt triển khai manh mún, đáng lý ra phải bị chấm dứt từ lâu chứ không phải đến bây giờ” - người dân bức xúc.

Người dân có đất nằm trong dự án cho rằng, từ năm 2008 đến nay, họ không thể chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp để đầu tư làm ăn sinh sống, nhà ở xuống cấp nhưng cũng không được xây dựng, sửa chữa. Từ đó đã đẩy họ vô cảnh tiến thoái lưỡng nan. Trước những tồn tại nêu trên, người dân đề nghị UBND TP.Cần Thơ, UBND huyện Thới Lai phải ban hành các quyết định thu hồi dự án của Công ty Phát Đạt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang