Huyện Bình Chánh, TPHCM:

Những công trình xây trái phép "khủng" trong khu ẩm thực Bình Xuyên

Thứ Ba, 01/09/2020 15:19

|

(CAO) Dù là đất nông nghiệp, đất ao và rạch, nhưng chủ đầu tư Khu ẩm thực Bình Xuyên đã cho xây dựng nhiều công trình "khủng" trái phép, không phù hợp quy hoạch, tồn tại suốt 17 năm qua.

Ông Đặng Minh Đạt – Chánh Thanh tra TP.HCM vừa ký thông báo kết luận thanh tra về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh từ tháng 1-2016 đến tháng 3-2020.

Trong đó, Thanh tra TP.HCM nhấn mạnh đến hàng loạt các sai phạm với quy mô "khủng" tại Khu ẩm thực Bình Xuyên tọa lạc tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh.

Hàng loạt sai phạm với quy mô lớn tại khu ẩm thực Bình Xuyên được Thanh tra chỉ ra

Theo đó, khu ẩm thực Bình Xuyên với diện tích lên tới 24.977,1m2 được giới thiệu như một vùng quê thơ mộng ngay trong lòng thành phố ồn ào náo nhiệt. Nằm tại vị trí đắc địa, thuận tiện trong việc di chuyển nên từ lâu nơi đây đã nổi tiếng như một làng ẩm thực sinh thái hàng đầu ở TP.HCM.

Có mặt tại đây, chúng tôi không khỏi choáng ngợp trước quy mô của khu ăn uống, vui chơi này với những căn chòi lá nằm rải rác quanh bờ hồ, tạo thành quần thể làng ẩm thực độc đáo và hiếm có. Đặc biệt, ở đây có nhiều công trình rất hoành tráng như khu gia đình được giới thiệu với 300 chỗ ngồi, khu đồng trâu với 100 chỗ ngồi, khu ốc đảo với trên 400 chỗ ngồi…

Khu ẩm thực Bình Xuyên được giới thiệu như "một vùng quê thơ mộng trong lòng thành phố"

Ngoài ra, khu VIP với nhiều phòng có sức chứa từ 10-90 chỗ ngồi được thiết kế sang trọng. Đây cũng là một trong những nơi ăn uống hiếm hoi có khu vui chơi giành cho trẻ em rộng gần cả ngàn mét vuông với nhiều trò chơi.

Tuy nhiên, Thanh tra TP.HCM cho biết vị trí khu đất thuộc chức năng đất nông nghiệp, đất ao và đất rạch. Chủ sử dụng đất chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất để thực hiện đầu tư thương mại, dịch vụ, nhưng đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất thành đất thương mại, dịch vụ không phù hợp quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng.

Chủ đầu tư xây dựng nhiều công trình trên khu đất nông nghiệp, ao, rạch, không phù hợp quy hoạch

Đặc biệt, Thanh tra TP.HCM còn phát hiện chủ đầu tư khu ẩm thực này đã tiến hành triển khai xây dựng hàng loạt các công trình xây dựng không phép với quy mô "khủng" trên đất nông nghiệp, đất ao, đất rạch.

Cụ thể, qua thanh tra, phát hiện nhiều hạng mục xây dựng không phép như khu bãi giữ xe ô tô diện tích 2.227,2m2, bãi giữ xe mô tô diện tích khoảng 2.363,9m2, khu vực phòng VIP rộng 460m2; khu thực khách ngồi 3.688,7m2; khu tiếp tân 141m2; khu nhà bếp 1.317,9m2; khu nhà kho lưu trữ vật dụng, thức ăn 229m2; 3 khu vui chơi trẻ em ngoài trời 803,8m2; khu vệ sinh gồm 4 điểm với diện tích khoảng 330,9m2…

Quy mô của khu ăn uống, vui chơi này khiến nhiều người choáng ngợp trước vẻ hoành tráng

Nghiêm trọng hơn, Thanh tra TP.HCM cho biết các công trình xây dựng trái phép này kéo dài từ lâu, qua nhiều thời kỳ từ năm 2003 đến thời điểm thanh tra tháng 3-2020 là khoảng 17 năm.

“Hiện tồn tại các công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, đất ao, đất rạch nhưng UBND huyện Bình Chánh, Thanh tra Sở Xây dựng, UBND xã Bình Hưng chưa xử lý dứt điểm các công trình vi phạm theo đúng pháp luật”, Chánh Thanh tra TP.HCM khẳng định.

Ngoài các sai phạm "khủng" tại khu ẩm thực Bình Xuyên, Thanh tra TP.HCM cũng chỉ ra hàng loạt các sai phạm khác trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh như tình hình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng còn nhiều phức tạp, có dấu hiệu đầu cơ mua bán đất; việc phối hợp kiểm tra, kịp thời ngăn chặn các trường hợp vi phạm chưa đồng bộ, không chủ động xử lý ngay từ đầu làm ảnh hưởng đến công tác quản lý. Công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai của UBND huyện Bình Chánh còn sai sót về trình tự, thủ tục; kết quả thực hiện còn thấp…

Khu vực phòng VIP được xác định xây dựng trái phép

Thanh tra thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND TP.HCM giao Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, Giám đốc các Sở Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Quy hoạch Kiến trúc… tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm cá nhân, tập thể thời kỳ liên quan.

Qua kết quả kiểm tra, trường hợp xác định có dấu hiệu cố ý làm trái pháp luật của các cá nhân, tổ chức có liên quan thì kịp thời báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét, chỉ đạo chuyển cơ quan CSĐT Công an TP.HCM điều tra, xử lý nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.

Một số hình ảnh về Khu ẩm thực Bình Xuyên:

Những căn nhà lợp lá quy mô có thể chứa cả trăm thực khách được xây dựng không phép
Thanh tra TP cho biết những sai phạm tại khu ẩm thực này tồn tại suốt 17 năm qua nhưng chưa được xử lý dứt điểm
Nhiều căn nhà được xây dựng trên đất ao, rạch
Sự hoành tránh của làng ẩm thực này khiến nhiều người phải choáng ngợp
Khu vui chơi trẻ em ngoài trời rộng gần cả ngàn mét vuông
Dư luận đang hết sức quan tâm cơ quan chức năng liệu có thể mạnh tay xử lý dứt điểm những sai phạm suốt 17 năm qua ở khu ẩm thực này

Bình luận (0)

Lên đầu trang