TPHCM: Thêm một trường hợp nhiễm độc sau khi ăn pate Minh Chay

Thứ Hai, 31/08/2020 17:36  | Ngô Đồng

|

(CAO) Đây là ca bệnh thứ 6 ngộ độc Clostridium botulinum sau khi ăn pate chay đóng hộp đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Trước đó, tại đây đã tiếp nhận và điều trị cho 5 trường hợp.

TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫycho biết, nam bệnh nhân thứ 6 là N.N.D (SN 1966, ngụ Vũng Tàu).

Khai thác bệnh sử ghi nhận, chiều tối 25/8, bệnh nhân có ăn một lượng khá nhiều pate Minh Chay. Đến tối ngày 26/8 (khoảng 24 tiếng sau), bệnh nhân có biểu hiện đau bụng, nôn ói. Tình trạng ngày càng tăng dần, bệnh nhân có biểu hiện nói khó, nuốt khó, sụp mi,... nên được gia đình đưa nhập viện tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại đây, tình trạng của bệnh nhân vẫn không cải thiện, xuất hiện tình trạng yếu tứ chi nên được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 27/8 với chẩn đoán yếu liệt cơ.

Bệnh nhân được nhập Khoa Nội thần kinh BV Chợ Rẫy. Qua thăm khám ghi nhận bệnh nhân có biểu hiện bất thường, không giống các biểu hiện của bệnh thuộc chuyên khoa Nội thần kinh. Sau khi tiến hành hội chẩn với Khoa Bệnh Nhiệt đới, bệnh nhân được chuyển về Khoa Bệnh Nhiệt đới trong tình trạng thở máy.

BS. Lê Quốc Hùng cho biết, bệnh nhân có các biểu hiện rất điển hình của ngộ độc Clostridium botulinum. Bệnh nhân được tiến hành lọc máu để ngăn ngừa các biến chứng do ngộ độc gây ra.

Bệnh nhân đang được điều trị tại Đơn vị Chống độc khoa Bệnh viện Nhiệt đới - BV Chợ Rẫy. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, không sốt, nhưng các triệu chứng yếu liệt cơ vẫn chưa được cải thiện nên vẫn phải dùng máy thở để hỗ trợ.

BS. Lê Quốc Hùng thăm khám cho bệnh nhân
Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, không sốt, nhưng các triệu chứng liệt cơ vẫn chưa được cải thiện nên vẫn phải dùng máy thở để hỗ trợ.

Thông tin về sức khỏe của 5 ca bệnh trước, TS.BS Lê Quốc Hùng cho biết, sau khi được điều trị hỗ trợ, các bệnh nhân đều có tiến triển hồi phục tốt, không có các biến chứng đáng tiếc xảy ra. 

Khẩn cấp thu hồi 13 sản phẩm của Công ty Lối sống mới

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành văn bản số 1995/ATTP-NĐTT gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, TP. Đà Nẵng và tỉnh Bắc Ninh.

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) yêu cầu thu hồi 13 sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới (địa chỉ tại tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội) sau khi một số sản phẩm của công ty này bị phát hiện nhiễm vi khuẩn có độc lực rất mạnh.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cho biết, theo nội dung Công văn trên, Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đề nghị UBND 24 quận huyện triển khai khẩn cấp thu hồi 13 sản phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới đang lưu hành trên thị trường.

Bao gồm:  Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cảnh báo khẩn cấp đến người tiêu dùng trên địa bàn tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới; thông báo cho cơ quan chức năng y tế tại địa phương nếu còn sản phẩm.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo người dân ngừng ngay việc sử dụng sản phẩm pate Minh Chay, niêm phong sản phẩm và phần sản phẩm còn lại nếu còn và bảo quản ở khu vực riêng biệt; theo dõi, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và xử lý kịp thời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang