19 năm tù cho 3 bị cáo đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Thứ Bảy, 29/08/2020 14:59  | Hoàng Quân

|

(CAO) Cựu nữ sinh viên tiếng Trung xinh xắn, giỏi giang cùng một cô giáo cấp 2 tại Đà Nẵng và một đối tượng người Trung Quốc nhiều lần tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép, đã lãnh án tù. 

TAND TP.Đà Nẵng, ngày 29-8 mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. 

Các bị cáo bị truy tố gồm: Chen Xian Fa (SN 1993, quốc tịch Trung Quốc; dân tộc: Hán; ngụ huyện An Khê, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc); Hồ Thị Thu Trinh (SN 1996; HKTT: thôn Bình Thạnh, xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) và Huỳnh Ngọc Diễm (nữ, SN 1979; HKTT: 172 Nghiêm Xuân Yêm, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng).

Phiên tòa thu hút sự chú ý của báo chí, dư luận. Việc xét xử đảm bảo các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Theo cáo trạng, ngày 11-7-2020, Cơ quan An ninh điều tra, Phòng An ninh Nội bộ và Phòng Quản lý XNC CATP.Đà Nẵng kiểm tra nhà số 39 Dương Tử Giang (P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn), phát hiện Fa và 3 người Trung Quốc khác không có hộ chiếu, thị thực; không có thông tin XNC trong hệ thống.

Theo điều tra, ngày 23-6-2020, Fa ở Trung Quốc liên hệ qua Wechat (tài khoản Thu Trinh Bilizin0787599888) trao đổi với Trinh về việc hỏi thuê nhà 3 phòng ngủ để ở. Trinh và Diễm liên hệ chủ nhà số 39 Dương Tử Giang và đồng ý thuê 3 tháng với giá 19 triệu đồng/tháng. Trinh và Diễm nâng giá với Chen Xian Fa 23 triệu đồng/tháng rồi chia hưởng tiền chênh lệch.

Ngày 28-6-2019, Fa và 3 đối tượng khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với mục đích làm công việc chạy quảng cáo bán hàng giúp Fa trên Wechat, QQ… Chúng di chuyển từ Bến xe Quảng Tây hẹn gặp ở TP.Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) đến vùng biên giới (gần Cửa khẩu Hữu Nghị, giáp với tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam) đi đường tiểu ngạch vào Việt Nam.

Bị cáo Hồ Thị Thu Trinh.

Sau khi đi ô tô về đến Đà Nẵng vào tối 29-6-2020, Trinh và Diễm đón nhóm của Fa về 39 Dương Tử Giang, lấy đồ đạc, hành lý của Fa gửi nhà số 04 Trần Trọng Khiêm (P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn).

Quá trình lưu trú, Fa và các đối tượng được Trinh và Diễm mua hộ các vật dụng cá nhân, thực phẩm để sinh hoạt, đến ngày 11-7-2020 thì bị lực lượng chức năng phát hiện; sau đó khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Công an xác định, cuối năm 2018, Diễm nhờ Trinh (đang là sinh viên Khoa tiếng Trung Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng) dạy tiếng Trung cho mẹ con Diễm tại nhà Diễm. Diễm đưa cho Trinh đăng bài, hình ảnh những căn nhà cần cho khách nước ngoài thuê trên Wechat.

Tháng 8-2019, Fa kết nối với Trinh. Từ tháng 8-2019, Trinh và Diễm thuê nhà cho Fa. Fa đưa nhiều người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường bộ tại các tỉnh biên giới phía Bắc và đến ở tại các căn nhà mà Trinh và Diễm đã bố trí, sắp xếp. Từ đó đến nay, các đối tượng đã 3 lần thực hiện trót lọt hành vi này.

Cơ quan ANĐT thu giữ tại nơ ở của các bị can 53 máy tính xách tay, gần 200 chiếc điện thoại di động, các phụ kiện điện tử, USB, các 5 thiết bị phát Wifi, 6 thẻ ngân hàng… cùng nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan; phong tỏa tài khoản tại các ngân hàng của Trinh hơn 900 triệu đồng, Diễm gần 65 triệu đồng.

Bị cáo Huỳnh Ngọc Diễm.

Tại phiên xét xử sáng 29-8, cả 3 bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, bày tỏ ăn năn nối cải. Trinh và Diễm tự nguyện nộp lại số tiền đã thu lợi bất chính. Số tiền hơn 900 triệu đồng của Trinh trong tài khoản được bị cáo khai là thu nhập từ việc đi làm từ năm 2018 đến nay qua việc phiên dịch tiếng Trung, hướng dẫn viên du lịch. Khi là sinh viên, Trinh đi làm thêm để trang trải cuộc sống.

Trinh sinh ra vùng quê Quảng Nam, gia cảnh khó khăn, bố mất sớm. Trinh chịu khó, học giỏi và thi đậu trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng. Trinh vừa học vừa làm thêm để lo học phí, mưu sinh. Cô gái xinh đẹp, năng động và giỏi giang mới học năm 2 đã đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ra trường, Trinh làm phiên dịch tiếng Trung và hướng dẫn viên du lịch cho khách Trung Quốc tại Đà Nẵng và các tỉnh, thành khác trong nước nên thu nhập khá, cuộc sống ổn định. Thật đáng tiếc, cô gái trẻ không đứng vững trước cám dỗ công việc, đồng tiền…

Nói lời sau cùng, Diễm và Trinh bày tỏ xin lỗi toàn bộ người trong HĐXX, xin lỗi nhân dân cả nước, đã thấy hối hận và nhận ra lỗi lầm của mình. Xin hưởng khoan hồng của pháp luật.

HĐXX nhận định, các bị cáo đều có đầy đủ năng lực hình sự, nhận thức được hành vi, việc làm của mình nhưng đã dùng các thủ đoạn để vi phạm, đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ Trung Quốc…

Hậu quả của các hành vi trên ảnh hưởng đến An ninh chính trị, quốc phòng, trật tự xã hội; đặc biệt đúng vào thời điểm dịch bệnh bùng phát ở Đà Nẵng; người dân lên án, dư luận rất phẫn nộ…

Bị cáo Chen Xian Fa.

Xét thấy các bị cáo chưa có tiền án tiền sự (riêng bị can Fa vẫn chưa có kết quả tra xuất từ ngành chức năng của Trung Quốc), vi phạm lần đầu, gia cảnh khó khăn… HĐXX tuyên phạt Chen Xian Fa 8 năm tù; Hồ Thị Thu Trinh 6 năm tù và Huỳnh Ngọc Diễm 5 năm tù cùng về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”.

Chen Xian Fa còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là sau khi chấp hành xong án tù, buộc trục xuất khỏi Việt Nam.

3 bị cáo nghe tuyên án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang