Nhiều dự án huy động vốn trái luật ở Bình Dương:

Kỳ 1: Chưa được phép huy động vốn đã... "xé rào"

Thứ Hai, 10/08/2020 12:27  | An Hoà

|

(CATP) Thời gian gần đây, hàng loạt dự án (DA) đất nền, chung cư tại Bình Dương phát triển "nóng" khi đây là tỉnh duy nhất của nước ta có tới 3 thành phố trực thuộc. Nhiều chủ đầu tư (CĐT) có tiềm lực tại TPHCM đã về đây xây dựng, cộng với một số ông chủ nhỏ lẻ hình thành nên một thị trường bất động sản (BĐS) rất đông đúc và cạnh tranh. Tuy nhiên, rất nhiều DA đang rao bán "nổ vang trời" nhưng thực chất tiềm ẩn nhiều rủi ro với khách hàng (KH).

Dự án Khu nhà ở Thái Bình Dương - Tân Hiệp (tại P. Tân Hiệp, TX. Tân Uyên do Công ty TNHH Đầu tư BĐS Thái Bình) làm CĐT được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Thông qua số điện thoại niêm yết trên mạng, chúng tôi được một nam môi giới tên Phát của đơn vị phân phối là Công ty BĐS và xây dựng Đường Thành (P. Tân Bình, TX. Dĩ An) cho biết, DA đất nền này có nhiều diện tích: 60, 72, 100, 120, 200m2, trung bình 14-15 triệu đồng/m2. 

Sau khi cọc 100 triệu đồng, người mua thanh toán 20% tổng giá trị của nền bằng "giấy đặt cọc". Hoặc cách thứ hai là KH cọc 30% trên giá trị thì sẽ ký "Hợp đồng (HĐ) cam kết về việc sang nhượng quyền sử dụng đất" với sàn môi giới, chứ không phải ký với CĐT (?!).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, DA này đã được UBND TX. Tân Uyên phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Thế nhưng, Sở Xây dựng chưa có văn bản xác nhận CĐT được huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại theo quy định.

Dự án Contentment Plaza (tên thương mại Roxana Plaza)

Trong vai người đầu tư đất nền, chúng tôi tiếp cận DA Khu nhà ở Trung Quân, tên thương mại là Golden Future City tại thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng. Người môi giới tên H. nêu tiện ích của DA khi gần QL13, trường tiểu học và THCS. DA Golden Future City có giá mềm, chỉ 650 triệu đồng/nền, có quy hoạch 1/500, cơ sở hạ tầng đạt 60-70%. KH sẽ thanh toán theo tiến độ.

H. cho biết, cuối năm sẽ có sổ riêng vì khi đó đã xây xong cơ sở hạ tầng. CĐT sẽ gửi đơn đến Sở Tài nguyên và Môi trường, nơi đây sẽ cử cán bộ xuống nghiệm thu. HĐ đặt cọc mà nhân viên này đưa ra có tên là "HĐ nguyên tắc về việc đảm bảo quyền ưu tiên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai".

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, dự án Golden Future City đã được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty TNHH MTV BĐS Trung Quân làm CĐT.UBND huyện Bàu Bàng đã phê duyệt đồ án quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500... Tuy nhiên, Sở Xây dựng chưa có văn bản xác nhận CĐT dự án được huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại theo quy định.

Tương tự, DA Khu nhà ở Thắng Lợi (tại P. Tân Đông Hiệp, TP. Dĩ An) cũng được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư DA. Sau đó, Thanh tra Sở Xây dựng đã xử phạt vi phạm hành chính xây dựng đối với CĐT khi chưa có giấy phép xây dựng công trình. Sở Xây dựng chưa có văn bản xác nhận CĐT này được huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại theo quy định.

Đặc biệt, Dự án Grand View tại phường Bình Hòa, TP.Thuận An và Dự án Khu nhà ở Định An (KingLand Home City 5) tại huyện Dầu Tiếng. Theo danh sách các DA đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn, Sở Xây dựng không thấy có tên 2 dự án trên.

Gần đây, trên các trang mạng xã hội đang quảng cáo, rao bán DA Trung tâm Thương mại kết hợp căn hộ Tecco Home (Tecco Home An Phú) với nhiều mỹ từ hút khách như: siêu "hot", giá đầu tư "siêu lời"; có vị trí kết nối thuận lợi đa hướng, hứa hẹn mang tới cơ hội an cư và đầu tư; chiết khấu lên đến 16% khi KH thanh toán sớm và mua từ 3 sản phẩm trở lên...

Bên trong dự án Tecco Home An Phú

Dự án Tecco Home An Phú do Công ty CP Tổng công ty Tecco Miền Nam (Tecco Miền Nam) làm CĐT, tọa lạc tại vòng xoay An Phú, ngay mặt tiền đường DT743, KP.1A, P. An Phú, TP.Thuận An. DA có tổng diện tích khoảng 4.500m² với hơn 400 căn hộ và shophouse. Quy mô gồm 2 tầng hầm và 22 tầng nổi, giá dự kiến từ 21 - 23 triệu đồng/m².

Nghe chúng tôi nói muốn mua căn hộ, một người tên Tuấn Anh tự xưng là nhân viên sales của CĐT, tư vấn: "Bên công ty em đang mở bán DA Tecco Home An Phú. Nếu căn hộ có 2 phòng ngủ, diện tích 60m2 thì giá chừng 1,3 tỷ đồng. Hiện tại, công ty đang nhận đặt giữ chỗ 50 triệu đồng/căn để ưu tiên căn đẹp cho khách.

Ba ngày sau, người mua sẽ xuống tiền 15% (cả cọc) của giá trị căn hộ. 45 ngày sau, anh sẽ thanh toán tiếp 10%. Tháng 12 tới, đóng tiếp 5%. Sau đó, khách hàng đóng theo tiến độ xây dựng của CĐT. Hai năm nữa, dự án sẽ hoàn thành!".

Khi được hỏi về tính pháp lý của DA, người này chỉ cung cấp được quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500 và văn bản chấp thuận cho đăng ký đầu tư DA, còn những giấy tờ pháp lý liên quan đều không có.

Trong khi đó, theo thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh này đã chấp thuận cho Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tecco Miền Nam làm CĐT dự án Trung tâm Thương mại kết hợp căn hộ Chung cư Tecco Home; UBND TP. Thuận An đã phê duyệt đồ án quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500. Tuy nhiên, Sở Xây dựng chưa có văn bản xác nhận CĐT dự án được huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại theo quy định.

Từ những cơ sở trên cho thấy, việc Tecco Miền Nam thu tiền của khách hàng khi pháp lý còn mơ hồ, chưa hoàn thành phần móng là hoàn toàn sai so với quy định của pháp luật. Do đó, khách hàng cần phải thận trọng khi xuống tiền tại dự án này để tránh "tiền mất tật mang".

Tương tự, DA Contentment Plaza, tên thương mại Roxana Plaza (P. Vĩnh Phú, TP. Thuận An) của Công ty Tường Phong (trụ sở tại 180/9 Lạc Long Quân, P.10, Q.11, TPHCM) xây đến tầng 25 nhưng Sở Xây dựng vừa phát hiện chưa... xây tầng hầm. Tuy nhiên, từ năm 2011, trên các trang thông tin đăng tải, DA được rầm rộ quảng cáo.

Tại một trang tin bất động sản, dự án được quảng bá "có tổng số vốn đầu tư lên tới 500 tỷ đồng, tổng diện tích đất là 7.955m2 với 2 tòa nhà cao 27 tầng gồm 2 tầng hầm để xe, 5 tầng trung tâm thương mại và dịch vụ như nhà hàng, câu lạc bộ thể thao, khu ẩm thực, trường ngoại ngữ, nhà trẻ tư thục...

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang