Mua tài sản đúng luật, vẫn vướng phải rắc rối

Thứ Hai, 21/03/2016 08:56  | Nguyên Ngọc

|

(CAO) Gần 2 năm trôi qua, những vướng mắc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, khiến người mua tài sản mỏi mòn chờ đợi, bức xúc.

Trước đó, hộ gia đình này bỏ ra 1,5 tỷ đồng mua mảnh đất là tài sản đảm bảo của một ngân hàng với đầy đủ giấy tờ, thủ tục hợp pháp. Vậy nhưng đến khi cần chuyển đổi sang tên mình, chủ tài sản gặp phải những rắc rối từ các cơ quan quản lý đất đai tại địa phương.

Mua tài sản đảm bảo hợp pháp

Ngày 24-10-2013, ông Kim Từ Thủy và Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam tại Lâm Đồng, Phòng giao dịch huyện Đức Trọng (gọi tắt là BIDV Đức Trọng) ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 2 mảnh đất, thửa số 66 và 127, tổng diện tích 54.170m2, tại xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng với giá 1,5 tỷ đồng.

Mảnh đất này do chủ cũ là vợ chồng ông Trương Bạch Đằng thế chấp ngân hàng (đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - GCNQSDĐ), sau đó ủy quyền cho ngân hàng xử lý tài sản đảm bảo. Việc mua bán giữa 3 bên thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật. Sau gần 2 năm đi lại, ông Thủy mới được hướng dẫn để nộp đầy đủ thuế, phí theo yêu cầu của cơ quan thuế huyện Lâm Hà.

Tháng 2-2015, ông Thủy nộp đơn xin cấp GCNQSDĐ mang tên mình tại Văn Phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Lâm Hà (Văn phòng ĐKĐĐ huyện Lâm Hà). Cán bộ hẹn 3 tháng sau nhận kết quả.

Đúng hẹn, ông Thủy đến thì được trả lời là đất đang có tranh chấp, không đủ điều kiện được cấp GCNQSDĐ.

Ông Thủy sau đó đã làm đơn khởi kiện BIDV Đức Trọng đến Tòa dân sự. TAND huyện Đức Trọng thụ lý, sau đó ra thông báo trả lại đơn kiện với lý do, việc chuyển nhượng giữa 3 bên: ông Thủy – BIDV Đức Trọng và vợ chồng ông Đằng là đúng quy định pháp luật, giữa ba bên không có sự tranh chấp nên không thuộc thẩm quyền xử lý của Tòa án. Tòa hướng dẫn ông Thủy liên hệ với UBND huyện Lâm Hà để được giải quyết.

Vợ chồng ông Thủy trên mảnh đất họ mua đầy đủ thủ tục pháp lý

Rắc rối tiếp tục phát sinh, khi UBND huyện Lâm Hà có văn bản số 332, cho rằng: tại các báo cáo, tờ trình của UBND xã Hoài Đức, cho rằng, tại thửa đất số 66, vợ chồng ông Đằng chuyển nhượng một phần cho vợ chồng bà Bích, ông Hạnh.

Việc chuyển nhượng này có xác nhận của UBND xã, nhưng chưa hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng. Một phần diện tích đất ông Đằng cho hộ ông Học thuê. Thửa số 127 có một phần lớn diện tích đất là của ông Lê Văn Lệnh, ông lệnh hiện có đơn khiếu nại. Toàn bộ diện tích đất này được cấp GCNQSDĐ (vào các năm 1997, 1999) cho ông Đằng và hộ ông này đem thế chấp cho BIDV Đức Trọng. Do đó, xác định, GCNQSDĐ này không đúng vị trí, không đúng diện tích.

UBND huyện Lâm Hà kết luận: diện tích đất ông Đằng đã thế chấp, đã ủy quyền cho ngân hàng có tranh chấp; hợp đồng giữa ông Đằng với ngân hàng có dấu hiệu lừa dối cần phải được các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, trước khi UBND huyện cấp GCNQSDĐ cho ông Kim Từ Thủy.

Để đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan, UBND huyện tạm ngưng việc cấp GCNQSDĐ cho ông Thủy, đồng thời tiến hành làm việc với các cơ quan chức năng để có hướng giải quyết. Vậy nhưng, nhiều tháng sau, sự việc không được làm rõ, không được giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi của các khiến hộ ông Thủy bất bình.

Cần đảm bảo quyền lợi cho người dân?

Để xảy ra những việc này, lỗi thuộc về UBND huyện Lâm Hà và lãnh đạo UBND xã Hoài Đức. Bởi lẽ, việc đo đạc, cấp GCNQSDĐ là trách nhiệm của 2 cấp này, không phải do ông Đằng.

Ông Thủy mua ngay tình, thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý nên cần được bảo vệ. Đáng nói, trước đó, vào ngày 20-12-2011, khi tiến hành các thủ tục vay vốn ngân hàng, hộ ông Đằng đã có “Đơn xin xác nhận” tình trạng, diện tích đất trên với UBND xã Hoài Đức và được cán bộ địa chính và ông Nguyễn Bách Tùng – Phó chủ tịch xã này xác nhận: “Quyền sử dụng đất trên không có tranh chấp… đủ điều kiện giao dịch”!.

Ông Thủy sau đó có đơn khiếu nại gửi lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng. Ngày 12-6-2015, Phó Chủ tịch tỉnh Trần Ngọc Liêm có công văn yêu cầu UBND huyện Lâm Hà khẩn trương chỉ đạo kiểm tra và sớm giải quyết vụ việc cho gia đình ông Thủy theo quy định.

Từ văn bản chỉ đạo này, ngày 22-7-2015, UBND huyện Lâm Hà ra tiếp văn bản số 237, không thừa nhận trách nhiệm của mình mà tìm cách “bán cái”, cho rằng, áp dụng Điều 188 Luật đất đai năm 2013, thẩm quyền giải quyết hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ là của văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Lâm Đồng.

Do đó, hướng dẫn ông Thủy liên hệ với Văn phòng ĐKĐĐ huyện Lâm Hà để được xem xét, chỉ dẫn. Đồng thời giao UBND xã Hoài Đức hướng dẫn các hộ bà Bích, ông Học, ông Lệnh và ông Thủy khởi kiện các tranh chấp đến Tòa án đề được giải quyết theo thẩm quyền.

Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Lâm Đồng, sau đó có văn bản trả lời: Việc khiếu nại của hộ bà Bích, ông Học không đủ căn cứ để ngăn chặn việc giải quyết hồ sơ chuyển nhượng theo quy định của pháp luật hiện hành; hướng dẫn hộ bà Bích, ông Học khởi kiện các tranh chấp dân sự đến Tòa án để được giải quyết theo thẩm quyền.

Đến đây, tưởng rằng mọi việc đã có hướng giải quyết phù hợp, vậy nhưng, bất ngờ ngày 24-2-2016, Văn phòng ĐKĐĐ huyện Lâm Hà ra một báo cáo, do giám đốc Nguyễn Tiến Dũng ký, cho rằng, hồ sơ chuyển nhượng của ông Đằng cho ông Thủy chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của Luật đất đai, bởi lẽ, tại thửa đất số 66 mang tên ông Đằng còn có hộ ông Thân (không họ tên, địa chỉ), hiện đang sử dụng, trồng cây cà phê kinh doanh trên 4.000m2 đất. Như vậy là có sự cấp trùng sổ đỏ giữa 2 hộ này.

“Phát hiện mới” này khiến gia đình ông Thủy vô cùng bức xúc. Bởi theo họ, suốt gần 2 năm qua, nhiều lần làm việc với các cơ quan kể trên và tại các văn bản của các cơ quan này, không thấy, không nghe gì đến ông Thân, nay lại xuất hiện ông này. Vậy ông Lệnh, ông Thân có thực không hay có sự “đạo diễn” của ai đó cố tình chiếm đất của ông cho người khác?

Trong đơn gửi báo CATP.HCM, ông Thủy trình bày nỗi bức xúc: “Vợ chồng tôi vay mượn tiền của người thân, ráng mua được mảnh đất canh tác hoa màu để trả nợ dần. Nhưng suốt gần 2 năm qua, cứ vất vả chạy ngược xuôi với mảnh đất, đi tìm công bằng, quyền lợi của mình mà gặp toàn chuyện tréo ngoe. Vợ tôi đổ bệnh vì phẫn uất. Tài sản chúng tôi mua ngay tình, hợp pháp, nhưng chính kiểu làm ăn tắc trách, vô cảm của các cơ quan công quyền huyện Lâm Hà đã đẩy chúng tôi đến nỗi bất bình này”.

Mong rằng các cấp chính quyền tỉnh Lâm Đồng sớm có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc này, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang