Tổ đại biểu Quốc hội khóa XIII tiếp xúc cử tri tại quận 12:

“Nóng” về nạn tham nhũng, ô nhiễm môi trường và bất cập trong quản lý đất đai

Thứ Ba, 06/10/2015 17:52  | Nguyễn Hiếu

|

(CAO) Sáng 6-9, tổ đại biểu Quốc hội khóa XIII gồm: Thiếu tướng Lê Đông Phong - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Công an TPHCM, bà Phạm Khánh Phong Lan - Phó Giám đốc Sở Y tế, bà Trần Thị Diệu Thúy - Bí thư Quận ủy quận Gò Vấp đã có buổi tiếp xúc cử tri lần thứ 10 tại quận 12.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri trình bày chung một vấn đề bức xúc, đó là Đảng, Nhà nước, Quốc hội cần có đối sách rõ ràng với Trung Quốc để giải quyết vấn đề Biển Đông. Công tác phòng chống tham nhũng chưa cao; tình trạng cấp phép xây dựng còn nhiều bất cập, người dân xin phép xây dựng phải nhờ đến “cò” dịch vụ thì mới được việc.

Các cử tri đồng kiến nghị Quốc hội cần làm rõ vai trò trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị trong các vụ tiêu cực gây sốc trong dư luận như: việc mua bán các logo xe vua tại TP.HCM, việc xây dựng tòa nhà cao tầng sai phép gần Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (TP.Hà Nội); vụ tiêu cực ở đường ống nước Sông Đà…

Ngoài ra, Quốc hội nên ra Nghị quyết dừng việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy bởi vì trên thực tế nhà nước đã đánh thuế vào xăng dầu rồi, mặt khác người dân còn chịu nhiều thiệt thòi thêm một lần nữa khi tham gia chủ trương xã hội hóa hiến đất làm đường …

Thiếu tướng Lê Đông Phong - Thành ủy viên, Giám đốc CATP chân thành lắng nghe, tiếp thu ý kiến của bà con cử tri

Cử tri Nguyễn Văn Đức phản ảnh việc quản lý tài nguyên môi trường chưa đồng bộ, chưa kiên quyết, dẫn đến tình trạng chặt phá rừng gia tăng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Bên cạnh đó, địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý kiên quyết, triệt để đối với các doanh nghiệp gây ô nhiễm nặng.

Cử tri Phạm Văn Tham phản ảnh vấn đề nhiều văn bản pháp luật mặc dù đã có hiệu lực nhưng các địa phương vẫn còn gặp lúng túng trong việc thực hiện do còn phải chờ thông tư hướng dẫn từ trên đưa xuống… Cử tri Đinh Hữu Nghĩa (KP3, P.Thới An) trình bày vấn đề bức xúc khi bản thân ông là người có công đã làm hồ sơ để được hưởng chế độ chính sách từ năm 1992, nhưng đến nay gia đình ông vẫn chưa được hưởng bất kỳ chế độ chính sách gì, vì chính quyền địa phương trả lời là “do hồ sơ bị thất lạc”. Mặt khác, tại nơi ông ở, nhiều người (trong đó có cả bản thân ông) đều chưa được giải quyết chế độ huy chương, huân chương…

Cử tri Lê Văn Mùa phản ảnh dự án quy hoạch xây dựng Trường Đại học Công nghiệp “treo” đã lâu nhưng không thực hiện, trong khi người dân thì có đất nhưng không xây nhà được, phải đi ở nhà thuê, chịu nhiều thiệt thòi. Dự án giải tỏa chợ Cầu đã có nhưng đến nay vẫn chưa thấy thực hiện, trong khi nơi đây là điểm tập kết quá nhiều rác thải, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Khi thi công công trình nạo vét kênh Tham Lương vô tình làm lấp mất đường cống thoát nước của các hộ dân, dẫn đến tình trạng ngập ún kéo dài, cần được khắc phục.

Ba cử tri Nguyễn Quốc Lập, Nguyễn Văn Hùng (P.Thới An) và Nguyễn Minh Đức (P.Tân Thới Hiệp) đồng kiến nghị Bộ Giáo dục đào tạo nên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các khoản đóng góp không rõ ràng tại các trường, cũng như quản lý chặt chẽ hơn nữa việc dạy thêm - học thêm đang còn tràn lan; vấn đề tuyển dụng giáo viên, viên chức trong ngành giáo dục còn nhiều bất cập; cần đảm bảo việc phân tuyến hợp lý, tránh để xảy ra tiêu cực; đồng thời cảnh báo tình trạng trẻ hóa độ tuổi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng đối với trẻ vị thành niên, cần cân nhắc thận trọng khi xét đặc xá hay khoan hồng, giảm án cho nhóm đối tượng này.

Cử tri Nguyễn Văn Na phản ảnh việc lãng phí khi tiêu hủy lượng thuốc lá lậu, thay vì thanh lý, nộp tiền vào ngân sách để hỗ trợ ngành Mặt trận Tổ Quốc chăm lo cho đời sống dân nghèo.

Cử tri Nguyễn Thị Lệ và Trần Tấn Sĩ (P.Thạnh Xuân) phản ảnh tình trạng tại địa phương có nhiều cây cầu xuống cấp nghiêm trọng chưa được chính quyền địa phương quan tâm sửa chữa; nhiều khu đất quy hoạch nhưng bỏ trống và nhiều công trình công cộng bị bỏ hoang phế, gây lãng phí tài sản của Nhà nước và nhân dân; tuyến kênh Sơ Rơ cần được xây dựng bê tông hóa, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công bờ đê bao và nạo vét để dòng chảy thông thoáng.

Cử tri Đỗ Thị Hòa (P.Hiệp Thành) phản ảnh dự án mở đường vào KCN Tân Thới Hiệp đã có hơn 18 năm, nhưng vẫn chưa thấy đơn vị nào đền bù thiệt hại cho người dân, mặc dù quận đã thu hồi quyền sử dụng đất của người dân. Tương tự, cử tri Nguyễn Thị Ánh (P.Trung Mỹ Tây) phản ảnh dự án vòng xoay Trung Chánh đã có từ lâu nhưng không thấy tiến triển việc xây dựng.

Cử tri Trần Đình Long (P.Tân Thới Hiệp) trình bày vấn đề nhu cầu được sử dụng nước sạch của người dân địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Cử tri Hoàng Xuân Thanh (P.Trung Mỹ Tây) kiến nghị UBNDTP cần có kết quả đánh giá cụ thể mức độ thiệt hại do ùn tắt giao thông và ngập ún gây ra. Bên cạnh đó, việc đánh số nhà, đặt tên đường cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc, văn minh, khoa học hơn.

Một số cử tri đề nghị thành phố nên siết chặt công tác quản lý game bắn cá, cũng như tăng mức phạt đối với hành vi xả rác bừa bãi nơi công cộng, gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, các cử tri còn kiến nghị Quốc hội nên đầu tư ngân sách cho công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nên quan tâm đánh giá đúng thực chất vấn đề dân số, kế hoạch hóa gia đình, cần nâng cao vai trò bình đẳng giới nhiều hơn…

Tại buổi tiếp xúc, Thiếu tướng Lê Đông Phong thay mặt tổ đại biểu hứa sẽ quan tâm những tâm tư nguyện vọng của bà con cử tri và sẽ chuyển những ý kiến này lên Quốc hội và UBND TP để kịp thời giải quyết những vấn đề người dân kiến nghị, phản ánh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang