Công ty địa ốc Hưng Thịnh:

Những yếu tố thành công trên thị trường địa ốc

Thứ Năm, 21/05/2015 03:30  | Sỹ Bình

|

(CAO) Những năm gần đây, tình trạng “đóng băng” của thị trường địa ốc thế giới và khu vực có ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường địa ốc tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp đầu tư địa ốc Việt Nam cũng “xất bất, xang bang” bởi ảnh hưởng này.

Tuy nhiên, “trong cái khó ló cái khôn”, một số ít công ty vẫn trụ vững và phát triển. Trong đó có Công ty CP đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh (Công ty HưngThịnh) không những trụ vững mà còn phát triển khá mạnh nhờ có những bước đi thích hợp . 

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Tổng giám đốc - Chủ tịch HĐQT Công ty Hưng Thịnh - Nguyễn Đình Trung về vấn đề trên. Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi:

- Phóng viên: Thực trạng hiện nay của thị trường địa ốc TPHCM so với cả nước, về cung lẫn cầu?

+  Ông Nguyễn Đình Trung: Thị trường bất động sản hiện nay đang ghi nhận sự trở lại đầy sôi động lượng căn hộ chào bán mới của cả hai thị trường Hà Nội và TPHCM. Chỉ riêng quý I/2015, cả hai thị trường nói trên đều vượt mốc 5.000 căn hộ mới được chào bán.

Số lượng căn hộ được bán ra cũng tăng đáng kể, thể hiện sự tăng nhiệt rõ rệt của toàn thị trường. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hết quý I/2015, tại Hà Nội có 4.250 căn hộ được bán ra và tại thị trường TPHCM số lượng giao dịch thành công là 3.950 căn hộ, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét ở từng phân khúc, tại TPHCM, các căn hộ thuộc phân khúc trung bình vẫn đang là "điểm nóng" của toàn thị trường. Nhu cầu nhà ở của một bộ phận lớn các bạn trẻ nhập cư vào thành phố để làm việc, với thu nhập ở mức trung bình - khá là một trong những nguyên nhân chính giúp các căn hộ trung cấp phát triển ngày càng nhiều, với tỷ lệ lên đến 31% – 40% toàn thị trường.

Tổng giám đốc - Chủ tịch HĐQT Công ty Hưng Thịnh - Nguyễn Đình Trung - Ảnh: Sỹ Bình

Trái ngược với tình hình này, thị trường Hà Nội vẫn đang sôi động với phân khúc cao cấp, những dự án có vị trí tốt và sắp hoàn thiện liên tục được đặt mua.

Như vậy có thể thấy trong khi nhiều dự án tại Hà Nội đều tăng giá bán từ 1% – 3%, thậm chí lên đến 5 %– 10%, thì giá các dự án bất động sản trong những tháng đầu năm 2015 tại TPHCM khá ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ.

Xét về khu vực, phía đông và nam TPHCM vẫn là hai khu vực được nhiều chủ đầu tư chọn để phát triển dự án. Theo báo cáo của một số đơn vị khảo sát, dự kiến đến năm 2017, nguồn cung căn hộ tại quận 2 và quận 9 sẽ tăng mạnh lần lượt là 58% và 200% so với hiện nay.

Điều này cho thấy nhu cầu về nhà ở tại TPHCM đang trở lại một cách mạnh mẽ ở tất cả phân khúc. Tuy nhiên, các căn hộ đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn với mức giá trung bình, phù hợp với khả năng chi trả của nhiều người vẫn đang được nhiều nhà đầu tư lựa chọn khai thác.

Các doanhnghiệp đầu tư về địa ốc tại TPHCM đang gặp những thuận lợi và khó khăn gì?

Theo tôi có những thuận lợi và khó khăn sau:

Về thuận lợi: Cú hích về hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự sôi động của thị trường bất động sản. Các dự án như tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang được triển khai, tuyến cao tốc Long Thành – Dầu Giây vừa thông xe toàn tuyến hay tuyến đường Vành đai là tâm điểm thu hút trong suốt thời gian qua.

Khi tuyến Metro số 1 được hoàn thành vào năm 2020 sẽ giảm đáng kể thời gian di chuyển vào trung tâm thành phố. Do đó, các khu căn hộ với mức giá trung bình tại vị trí xa trung tâm thành phố nhưng đảm bảo gần các tuyến metro đang là tiêu chí lựa chọn của cả nhà đầu tư và khách hàng.

Vì không chỉ có khu dân cư mà các cụm dự án thương mại, vui chơi, giải trí sẽ mọc lên, góp phần dịch chuyển xu hướng tập trung của cư dân ra khỏi vùng trung tâm đông đúc. Chính sự phát triển đồng bộ của các khu căn hộ, khu giải trí và các tiện ích khu vực đã thu hút lượng lớn khách hàng lựa chọn các dự án tại khu vực quận 2, quận 9, quận 12, quận Tân Phú…

Ngoài ra, luật cho phép người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam sẽ được áp dụng từ tháng 7-2015 đã mở ra một cánh cửa tiềm năng cho các doanh nghiệp đầu tư vào dòng phân khúc căn hộ cao cấp cho người nước ngoài, văn phòng thương mại…

Bên cạnh đó, việc thay đổi điều kiện vay gói 30.000 tỷ đồng cùng với nhiều chương trình hỗ trợ tài chính của các ngân hàng đã và sẽ giúp việc sở hữu nhà của nhiều người trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Lượng vốn FDI và kiều hối đổ vào thị trường bất động sản ngày càng lớn đang là động lực quan trọng thúc đẩy các nhà đầu tư mạnh dạn hơn trong chiến lược kinh doanh của mình.

Và cuối cùng, yếu tố quan trọng tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư bất động sản trong năm nay, đó chính là niềm tin của khách hàng với các dự án, các doanh nghiệp đang dần trở lại.

Về khó khăn: Bên cạnh những tín hiệu tích cực của thị trường, không thể không nhắc đến những khó khăn của các nhà đầu tư. Trong tình hình chung của toàn thị trường, hàng tồn kho vẫn luôn là bài toán khó tìm lời giải với các doanh nghiệp bất động sản. Tính đến cuối tháng 3 vừa qua, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn 70.703 tỷ đồng, giảm 57.845 tỷ đồng (giảm 45%) so với quý I/2013. Riêng tại TPHCM, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong 3 tháng đầu năm, tổng giá trị tồn kho còn khoảng 14.057 tỷ đồng, giảm 14.685 tỷ đồng (tương đương 51,09%) so với quý I/2013.

Nếu như các căn hộ có giá bán ở mức thấp và trung bình đang có lượng giao dịch khá tốt giúp giảm đáng kể hàng tồn kho thì ở phân khúc căn hộ cao cấp, biệt thự liền kề, khu nghỉ dưỡng, các doanh nghiệp vẫn đang loay hoay tìm đầu ra cho các sản phẩm của mình.

Bên cạnh đó, các văn bản pháp luật có hiệu lực từ ngày 1-7-2015 gây ít nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp, trong đó đặc biệt quan tâm là nội dung của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 và Luật Nhà ở năm 2014 có những quy định phát sinh mới như: bắt buộc ký quỹ khi đầu tư dự án; nghiêm cấm việc ủy quyền kinh doanh trong quá trình hợp tác đầu tư; bảo lãnh khi huy động vốn, bán hàng.

Trước khi bán, huy động vốn phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh, việc thông báo này đòi hỏi phải có văn bản trả lời có đủ điều kiện được bán hay không, thay vì trước đây chủ đầu tư chỉ làm văn bản thông báo cho Sở Xây dựng…

- Công ty Hưng Thịnh đã và đang có những giải pháp gì để giải quyết những khó khăn trên?

+ Với Công ty Hưng Thịnh, nhờ định vị đúng phân khúc sản phẩm và khách hàng nên hầu hết các dự án khi đưa ra thị trường đều có lượng tiêu thụ rất nhanh, đảm bảo tối thiểu các sản phẩm tồn kho.

Có thể tự tin nói như vậy, đó là do thị trường còn nhiều hàng tồn kho ở phân khúc cao cấp hoặc thuộc khu vực xa trung tâm thành phố, trong khi suốt những năm qua, Công ty Hưng Thịnh được đông đảo khách hàng biết đến bởi sản phẩm chuỗi căn hộ 8X với mức giá dưới 1 tỷ đồng, phù hợp với khả năng chi trả của đông đảo các bạn trẻ thế hệ 8X hiện nay.

Những yếu tố nào góp phần làm nên thành công của Công ty Hưng Thịnh trong thời gian qua?

+ Với tiêu chí cung cấp những gì thị trường đang thực sự cần, Công ty Hưng Thịnh giới thiệu đến khách hàng những căn hộ đảm bảo chất lượng với mức giá tốt nhất có thể.

Và để làm được điều đó, Công ty Hưng Thịnh tiếp tục triển khai gói giải pháp bất động sản toàn diện từ khâu đầu tư, thiết kế, xây dựng, nội thất đến phân phối sản phẩm. Sự kết hợp chặt chẽ ở tất cả các khâu đã giúp chúng tôi tiết giảm được nhiều chi phí, từ đó đem đến cho khách hàng những căn hộ với đầy đủ tiện nghi nhưng giá thành vừa phải, phù hợp với khả năng thanh toán của nhiều người.

Để tạo được dấu ấn trên thị trường ngày hôm nay còn là nhờ vào chiến lược kinh doanh vì khách hàng của Công ty Hưng Thịnh.

Chúng tôi quan niệm lợi nhuận tuy quan trọng nhưng không phải là mục tiêu hàng đầu. Trong mỗi bước đi chúng tôi đều suy xét tính khả thi và bền vững của dự án để củng cố nền tảng vững chắc của công ty.

Bên cạnh đó, những thương vụ M&A của Hưng Thịnh trong thời gian qua cũng chính là nhân tố giúp chúng tôi đem đến cho khách hàng các sản phẩm tiềm năng với mức giá hợp lý.

Tính đến nay, những dự án được Côngty Hưng Thịnh mua lại hay hợp tác đầu tư và phân phối như dự án số 91 Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), Sky Center (quận Tân Bình), Melody Residences (quận Tân Phú) hay Chuỗi căn hộ 8X đều được đông đảo khách hang đón nhận.

Cuối cùng, đội ngũ cán bộ-nhân viên cũng là một trong những yếu tố khiến Công ty Hưng Thịnh gặt hái nhiều thành công trên thị trường.

Với đội ngũ cán bộ, nhân viên của Hưng Thinh Corp lên đến 800 người được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp, chúng tôi tự tin mỗi dự án khi được tung ra đều sẽ được thị trường đón nhận một cách mạnh mẽ.

- Xin cảm ơn Tổng giám đốc! Chúc anh và Công ty Hưng Thịnh tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong thời gian tới!

Bình luận (0)

Lên đầu trang