TP.HCM: Dư thừa 14.000 căn hộ, nền đất tái định cư, xử lý ra sao?

Thứ Bảy, 17/03/2018 07:38

|

(CAO) Liên quan đến hơn chục ngàn căn hộ tái định cư đang bỏ hoang không có người ở, Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng nguyên nhân là do sự thay đổi căn bản trong chính sách bồi thường.

Đây là thông tin được Sở Xây dựng TP. HCM đưa ra tại cuộc họp báo định kỳ vào chiều ngày 16-3. Theo đó, tổng số nhà ở, đất ở phục vụ tái định cư mà thành phố đã đầu tư xây dựng và mua lại là 40.052 căn hộ và nền đất. Trong đó đã bố trí được 26.122 căn hộ và nền đất. Còn 13.930 căn hộ và nền đất chưa được sử dụng.

Hàng trăm căn hộ tái định cư khu Vĩnh Lộc B đang bỏ hoang

Sở Xây dựng cho biết theo quy định của pháp luật, Nhà nước phải chuẩn bị quỹ nhà tái định cư trước khi di dời người dân nên thành phố phải chuẩn bị quỹ nhà tái định cư lớn. Tuy nhiên, chính sách bố trí tái định cư có sự thay đổi lớn. Từ năm 2007 trở về trước, thành phố thực hiện tái định cư theo Nghị định 22 áp giá đền bù hoặc bố trí một căn hộ mới.

Lúc đó, nhận nhà có lợi hơn là nhận tiền nên hầu hết người dân chọn phương án nhận nhà tái định cư. Do đó, nguồn nhà tái định cư thiếu trầm trọng. Những khu tái định cư như Vĩnh Lộc B và khu 12.500 căn tại Thủ Thiêm (Q.2) được thành phố đầu tư trong giai đoạn này nhằm giải quyết nhu cầu tái định cư cho người dân.

Tuy nhiên, từ năm 2007 đến nay chính sách bồi thường giải tỏa phải theo giá trị thị trường. Lúc này, việc nhận tiền có lợi hơn nhận căn hộ dẫn đến việc các khu tái định cư xây xong nhưng không có người đến ở.

Về hướng giải quyết số lượng gần 14.000 căn hộ, nền đất tái định cư đang dư thừa, ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết sẽ giữ lại 8.524 căn hộ, nền đất để bố trí tái định cư cho 460 dự án chỉnh trang đô thị; số còn lại hơn 5.200 căn hộ sẽ được mang bán đấu giá để thu hồi vốn đầu tư cho Nhà nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang