Big C đột ngột ngừng nhập hàng may mặc Việt, nhà cung cấp chới với

Thứ Tư, 03/07/2019 19:35

|

(CAO) Siêu thị Big C của Tập đoàn Central Group (Thái Lan) bất ngờ thông báo tạm dừng nhập sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp tại Việt Nam khiến hàng loạt nhà cung ứng chới với vì trở tay không kịp.

Chiều nay (3-7), đại diện hàng chục doanh nghiệp Việt Nam cung ứng sản phẩm may mặc đã tập trung tại văn phòng đại diện Tập đoàn Central Group (đơn vị đang sở hữu, quản lý chuỗi hệ thống siêu thị Big C) nằm trên đường Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) để phản ứng trước việc nhà bán lẻ này bất ngờ từ chối nhập hàng may mặc Việt Nam.

Các nhà cung cấp sản phẩm may mặc Việt phản đối quyết định tạm ngưng nhập hàng của Central Group

Trước đó, vào tối 2-7, Tập đoàn Central Group (Thái Lan) đã gửi thư cho nhiều đối tác cung ứng sản phẩm may mặc tại Việt Nam về việc siêu thị Big C của tập đoàn này sẽ tạm dừng nhập sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp tại Việt Nam kể từ tháng 7-2019.

"Kể từ tháng 7 cho đến khi có thông báo mới, chúng tôi sẽ tạm thời ngừng đặt hàng của đối tác theo hợp đồng hợp tác thương mại ký kết giữa đối tác và Central Group Việt Nam. Tất cả vấn đề phát sinh trước ngày 2/7/2019 sẽ tiếp tục giải quyết theo quy định của hợp đồng hợp tác thương mại", thông báo của Central nêu rõ.

Theo lý giải của Tập đoàn Central Group, việc này nhằm chuẩn bị cho kế hoạch tái cấu trúc ngành hàng may mặc của tập đoàn tại thị trường Việt Nam. Đồng thời, việc tạm ngừng đặt hàng là do có sự thay đổi chiến lược phát triển mô hình ngành hàng may mặc cho phù hợp với chỉ đạo của Tập đoàn Central Group Thái Lan.

Nhiều doanh nghiệp Việt chới với vì trở tay không kịp khi đọc công văn của Central Group

Trước sự việc bất ngờ trên, ngay trong chiều 3-7, đại diện hàng trăm doanh nghiệp và người lao động làm dệt may đã tập trung tại văn phòng đại diện Central Group ở TP.HCM bày tỏ thái độ phản ứng với quyết định quá đột ngột của Central Group.

Từ Hà Nội bay vào TP.HCM, đại diện một nhà cung cấp may mặc có hơn 10 năm hợp tác cùng siêu thị BigC cho biết doanh nghiệp này đã phải đầu tư hàng chục tỷ đồng để chuẩn bị nguồn hàng cung cấp cho BigC. Thế nhưng, việc Central Group đột ngột thông báo ngày hôm trước, hôm sau đã dừng nhập hàng khiến doanh nghiệp trở tay không kịp và đứng trước nguy cơ phá sản.

“Theo thông lệ từ trước đến nay, từ sau Tết âm lịch Big C thường thương lượng lại hợp đồng với nhà cung cấp theo các điều khoản mới do Big C đưa ra để hai bên đàm phán trước khi tái ký chính thức vào tháng 6 hằng năm. Năm nay, khi các điều khoản tái ký hợp đồng đang được đàm phán thì họ bất ngờ ngưng nhập hàng khiến không chỉ chúng tôi đứng trước nguy cơ phá sản mà hàng ngàn lao động gắn bó lâu nay cũng có nguy cơ bị thất nghiệp. Ít ra, họ cũng phải cho chúng tôi thời gian tối thiểu 3 tháng để chuẩn bị và kịp điều chỉnh kế hoạch sản xuất”, một doanh nghiệp bức xúc.

Chiều ngày 3-7, đại diện Big C Việt Nam cho biết Big C Việt Nam đang trong quá trình xem xét cùng với hơn 200 nhà cung cấp hàng may mặc để phát triển các sản phẩm với chất lượng tốt nhất nhằm thỏa điều kiện không chỉ cho thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng. "Việc tạm dừng các đơn đặt hàng chỉ là tạm thời và BigC Việt Nam khẳng định không dừng hoạt động kinh doanh của ngành hàng may mặc tại Việt Nam", đại diện BigC thông tin.

Tuy nhiên, theo một nhà cung cấp thì cách trả lời của đại diện BigC chưa rõ ràng vì chưa biết sau thời gian tạm dừng, những nhà cung cấp cũ trước đây có được tiếp tục cung ứng hàng tiếp hay không? Đồng thời, nếu BigC có sự thay đổi về chiến lược thì cũng phải thông báo cho các nhà cung cấp một thời gian để chuẩn bị chứ không thể đột ngột khiến họ trở tay không kịp như vậy được.

Central Group là một tập đoàn đa ngành chuyên về bán lẻ thuộc sở hữu của gia đình tỷ phú Chirathivat (Quốc tịch Thái Lan). Central Group mua lại chuỗi siêu thị Big C vào năm 2016 với giá 1,05 tỷ USD. Ngoài BigC, tại Việt Nam tập đoàn này cũng đang nắm giữ cổ phần chi phối trong công ty điện máy Nguyễn Kim và một số chuỗi bán lẻ khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang