Chuyển “trạm thu phí” sang “trạm thu giá” để… linh động hơn

Thứ Ba, 22/05/2018 16:57

|

(CAO) Bên hành lang Quốc hội chiều nay (22-5), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã lý giải vì sao “trạm thu phí” được đổi thành “trạm thu giá”.

Ông Thể nói: “Giờ mình xem BOT là một sản phẩm của doanh nghiệp nên họ tự định giá, còn phí là mang tính chất của Nhà nước. Phí là do Hội đồng nhân dân, Quốc hội quyết định, còn giá là do doanh nghiệp cung cấp. BOT là sản phẩm của DN nên cần điều chỉnh lại cho chính xác”.

Khi chuyển qua giá thì sẽ giảm giá, giảm để cân đối được phương án tài chính, còn nếu phí muốn thay đổi sẽ phải thông qua các bộ nên rất chậm. Vì thế, ông Thể khẳng định, sự chuyển đổi trên không có gì khác mà chỉ là linh động hơn rất nhiều.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trao đổi bên hành lang Quốc hội

Phóng viên: Dư luận cho rằng đang có sự đánh tráo khái niệm, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cái này không phải do Bộ quy định mà do Nghị định Chính phủ quy định. Ví dụ, sản phẩm sản xuất nhà máy thì họ ấn định giá bán, và BOT là một sản phẩm của doanh nghiệp.

- Giá này có căn cứ theo quy luật thị trường?

+ Sản phẩm nào cũng phải đem lại hiệu quả kinh doanh, dự án BOT họ bỏ vốn toàn bộ thì cũng cần có phương án hoàn vốn, Nhà nước cố gắng điều chỉnh thấp nhất, tạo điều kiện cho xã hội. Hiện nay mình điều chỉnh trạm thu giá nào có điều kiện đều giảm toàn bộ xuống mức thấp nhất để hỗ trợ chi phí người dân.

- Nhưng đã chuyển sang giá thì khi giảm giá xuống thì DN có thể đề xuất tăng?

+ Về nguyên tắc sản phẩm đó của DN nhưng mình có điều tiết theo thị trường. Tại sao Chính phủ, bộ, ngành họp và Quốc hội yêu cầu xem xét, tức là mình phải điều tiết để đảm bảo lợi ích nhà đầu tư và hài hoà lợi ích người dân.

Không phải sản phẩm anh làm ra là tự ấn định giá mà ký hợp đồng với Bộ để giám sát điều này. Chính vì thế, giảm 35.000 đồng xuống 25.000 đồng để hài hoà lợi ích các bên. Nghị định quy định thay đổi thì phải điều chỉnh theo yêu cầu Chính phủ.

- Trường hợp DN muốn tăng giá thì sao?

+ DN phải đăng ký với Bộ. Bộ xem xét khi nào cảm thấy hài hoà hết các lợi ích, bảo đảm chi phí xã hội thấp nhất thì mới được điều chỉnh, nếu không thì ko được điều chỉnh.

- Vậy liệu từ thay đổi từ phí sang giá có làm thay đổi bản chất?

+ Mỗi một giai đoạn lịch sự thì khả năng chịu đựng của nền kinh tế khác nhau. Hiện nay chủ trương là giảm đến thấp nhất chi phí của hàng hóa.

Về bản chất, thì hiện nay điều chỉnh để làm sao khả năng chịu đựng của nền kinh tế thấp nhất. Bản chất nhà đầu tư kinh doanh thì phải có lợi nhuận theo quy định của Nhà nước. Thu cao thì thời gian ngắn, thu thấp thì thời gian dài, tất cả cái này đều theo quy định của nhà nước hết.

Mình quản lý nhà nước thì điều tiết làm sao bảo đảm hài hòa lợi ích của DN. Hiện nay hầu như mình giảm hết toàn bộ các trạm thu đến mức thấp nhất để trong giai đoạn hiện nay bảo đảm làm sao chi phí thấp nhất.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Bình luận (0)

Lên đầu trang