1500 người tham gia sự kiện “Kiến trúc và Hoạt động vị nhân sinh”

Thứ Bảy, 02/12/2017 19:51  | Mai Hà

|

(CAO) Chiều 2-12, TOTO Việt Nam và TOTO Gallery MA tổ chức họp báo thông báo sự kiện "Kiến trúc & Hoạt động vị nhân sinh" được diễn ra vào buổi cùng ngày tại Trung tâm hội nghị Gem Center (TPHCM).

Đây là sự kiện chuyên ngành dành cho sinh viên và những người công tác trong lĩnh vực kiến trúc với quy mô 1.500 người. Chương trình bao gồm buổi diễn thuyết của vị kiến trúc sư lừng danh Shigeru Ban – chủ nhân của giải thưởng Priztker danh giá và các công trình kiến trúc vì cộng đồng. Nằm trong khuôn khổ sự kiện, lễ trao giải cuộc thi “Giải pháp nhà ở cho vùng thiên tai” lấy cảm hứng từ sự nghiệp và thành tựu của kiến trúc sư Shigeru Ban cũng được diễn ra.

Được biết, Shigeru Ban - vị kiến trúc sư nổi tiếng với những công trình sáng tạo từ ống giấy đặt chân đến Việt Nam để tham gia diễn thuyết theo lời mời của TOTO Việt Nam. Không chỉ là bậc thầy sáng tạo với những công trình nhà ở, bảo tàng, nhà triển lãm và nhà hát có quy mô lớn và thiết kế độc đáo trên toàn thế giới, ông Shigeru Ban còn đem tài năng của mình theo đuổi con đường thiết kế rất riêng. Bằng những chất liệu độc đáo, tiết kiệm và mang tính sinh thái, ông đã mang đến sự giúp đỡ thiết thực cho cộng đồng với những giải pháp nhà ở dành cho người vô gia cư và mất nhà cửa sau thiên tai, thảm họa. Ông tin rằng có rất nhiều người đang phải chịu khó khăn sau thảm họa thiên nhiên và nếu chính phủ chỉ có thể cung cấp cho họ những ngôi nhà tạm với cơ sở rất nghèo nàn thì ông là người có thể giúp họ cảm thấy yêu thích khi sống trong những ngôi nhà tị nạn độc đáo này. Với triết lý nhân đạo và tài năng sáng tạo của mình, năm 2014, Shigeru Ban được trao tặng giải Priztker – giải thưởng cao quý được mệnh danh là “Nobel của ngành kiến trúc”.

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn cho biết: "Việt Nam có mối quan hệ đặc biệt với Nhật Bản trong bối cảnh tương đồng về kinh tế và xã hội. Rất nhiều công trình và kinh nghiệm xây dựng của Nhật Bản đã trở thành ví dụ cho các kiến trúc sư Việt Nam học hỏi. Chúng tôi đánh giá cao các công trình nhà tạm cho nạn nhân thiên tai bằng vật liệu ống giấy các-tông tái chế của kiến trúc sư Shigeru Ban, đặc biệt là công trình nhà ở tạm thời cho người tị nạn Việt Nam sau trận động đất ở Kobe năm 1995. Tài năng, sự sáng tạo, và những thành quả của ông sẽ là nguồn cảm hứng học tập cho các sinh viên và kiến trúc sư Việt Nam”.

Tại sự kiện, lễ trao giải Cuộc thi “Giải pháp nhà ở cho vùng thiên tai” cũng được diễn ra. Đây là cuộc thi thiết kế kiến trúc dành cho sinh viên các trường đại học của Việt Nam, lấy cảm hứng từ những công trình kiến trúc mang tính vị nhân sinh của Shigeru Ban. Ngoài công bố kết quả và tổ chức lễ trao giải cho top 3 các tác phẩm xuất sắc, ban tổ chức cũng dành riêng một giải thưởng đặc biệt do Giám khảo danh dự Shigeru Ban lựa chọn. Các tác phẩm đoạt giải này cũng sẽ được triển lãm ngay tại không gian sự kiện “Kiến trúc & Hoạt động vị nhân sinh”.

Ông Yamasaki Masao, Tổng Giám đốc TOTO Việt Nam, cho biết: “Sự kiện “Kiến trúc & Hoạt động vị nhân sinh” mở ra không gian chia sẻ, học hỏi và giao lưu giữa những người yêu kiến trúc. Đặc biệt, thông qua việc mời kiến trúc sư Shigeru Ban đến Việt Nam, TOTO Việt Nam mong muốn triết lý vị nhân sinh cùng những câu chuyện từ vị kiến trúc sư tài ba này sẽ góp phần truyền cảm hứng và kinh nghiệm cho giới kiến trúc, đặc biệt là cho công tác phòng chống và khắc phục thiên tai – điều mà Việt Nam đang phải đối mặt trong nhiều năm qua. Qua đó, chúng tôi hy vọng đóng góp cho sự phát triển chung về văn hóa, xã hội một cách lâu dài và bền vững, đúng như phương châm hoạt động của TOTO Việt Nam.”

Bình luận (0)

Lên đầu trang