Du lịch xanh, sạch - không cần nhiều tiền mà vẫn hiệu quả cao

Thứ Ba, 21/11/2017 14:40

|

Trong xu thế “du lịch xanh” của thế giới, có những khu du lịch Việt Nam từng ngày gìn giữ, nuôi dưỡng và lan tỏa những giấc mơ xanh ấy đến du khách, bất chấp sương mù gió núi, chẳng ngại tốn kém chi phí, chỉ để giữ cho các điểm đến sạch không bóng rác.

Những thánh địa hoa lưng chừng trời

Trở lại với Bà Nà sau mấy năm xa Đà Nẵng, cảm giác được sống đủ 4 mùa: Xuân - Hạ - Thu - Đông trong một ngày cùng gia đình giữa không gian thoáng đãng lưng chừng mây thật khó tả. Mới mấy năm thôi mà khu du lịch này đã như khoác màu áo mới, với rực rỡ sắc hoa như thanh anh, thu hải đường, cẩm tú cầu, phong lữ, đào chuông, pensee...

Nhưng để biến Bà Nà thành “thánh địa hoa giữa lưng chừng trời” như nhiều người ví von, kể không hết những nhọc nhằn của người làm cảnh quan cây xanh nơi đỉnh cao 1487m ấy.

Bà Nà thời tiết đỏng đảnh, mưa nắng thất thường. Mùa đông càng khắc nghiệt, sương muối phủ dày, cây thiếu ánh sáng, vừa đâm bông đã héo rũ. Những người làm vườn ở Bà Nà phải dầm mưa trong cái lạnh 10 độ C để bọc nilon, che chắn cho từng nụ hoa trụ vững với thời tiết. Nhiều loài hoa khó trồng như Oải hương (Lavender), người làm cảnh quan cây xanh ở đây đã phải đi từ thất bại này đến rút kinh nghiệm khác, trước khi hoa có thể bung sắc tím và tỏa hương thơm nồng trên đỉnh núi Chúa.

Ai lên Sun World Fansipan Legend cũng kinh ngạc, khi ở nơi quanh năm sương mù gió rít, băng tuyết bao phủ những tháng cao điểm lạnh mùa đông, hoa hồng, hoa thanh anh, cẩm tú cầu, rồi cả trăm gốc đào… có thể nở bung sắc thắm mỗi mùa.

Thời kỳ đầu, người làm cây xanh ở Fansipan còn nhớ lắm. Đất cằn cỗi, toàn đá với sỏi, vừa trồng vừa tính cách ủ phân hữu cơ, thêm màu cải tạo đất. Cận Tết Đinh Dậu, 20 gốc đào Nhật Tân mang lên Fansipan Legend trồng, chỉ còn 2 cây trụ lại. Đợt băng tuyết hồi tháng giêng năm 2016, rất nhiều loài cây đã được trồng thử nghiệm như hoa đào, anh đào, thông, đỗ quyên, cẩm tú cầu, phong lữ thảo… nhưng rồi chỉ có hoa đào, anh đào và đỗ quyên trồng ở ga đi là chịu được lạnh, còn hầu hết đều bị dập và chết.

Giờ thì 648 cây đào, hơn 100 cây mận, 40 cây hoa anh đào… và rất nhiều loài hoa khác đã và sẽ biến Sun World Fansipan Legend thành một thiên đường hoa trong mây. Chỉ cần nghĩ đến điều đó thôi, người làm du lịch ở đây đã thấy tự hào.

Lan tỏa thông điệp sạch sẽ, văn minh

Đến các khu du lịch Sun World thuộc của Sun Group, sẽ thấy thùng rác được đặt khắp nơi, để du khách có thể bỏ rác đúng nơi quy định dễ dàng. Cũng sẽ thấy nhân viên các điểm đến này chẳng ngần ngại cúi xuống nhặt một mẩu giấy, tàn thuốc trên lối đi, cho dù họ chẳng phải là “lao công”. Thậm chí, trên bãi tắm cộng đồng Bãi Cháy ở Hạ Long, Sun Group cũng thuê riêng một đội nhân công hơn 30 nhân lực, chỉ để đi khắp bãi biển, gom rác từng giờ, nhất là trong mùa cao điểm.

Ba năm trước, khi chưa có cáp treo, khu vực đỉnh Fansipan ngập ngụa rác thải do người leo núi bằng đường bộ bỏ lại. Giờ thì du khách đã thấy đỉnh Fansipan sạch hơn rất nhiều, thậm chí du khách cũng ý thức tìm chỗ vứt rác đúng quy định. Là bởi họ bị lay động trước hình ảnh nhân viên khu du lịch cheo leo bám từng vách đá, nhặt từng vỏ lon, túi nilon, chẳng ngại núi cao vực thẳm. Là vì nếu họ trót lỡ vứt một mẩu giấy kẹo, sẽ có ai đó lặng lẽ nhặt bỏ thùng rác.

 

Chuyện nhặt rác giữa lưng chừng mây vốn chỉ nghe ở các khu du lịch Thiên Môn Sơn (nơi đỉnh Hồ Nam cao 400 mét), hay ở khu du lịch nổi tiếng núi Nga My (Đại Quang Minh) cao gần 3100 mét ở tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), giờ đã thành chuyện hàng tuần ở Sun World Fansipan Legend.

"Có những việc chúng ta không cần đầu tư nhiều tiền mà vẫn thu được hiệu quả cao. Đó là nhận thức, cách thức mà chúng ta tiếp cận như thông điệp sạch và thân thiện, xây dựng cộng đồng du lịch văn minh như cách mà Sun Group đang làm", ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng Cục trưởng TCDL tại hội thảo “Chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch” hồi tháng 8 năm nay đã nói như vậy.

Xanh hóa sản phẩm du lịch bằng chính ý thức, hành động bền bỉ, Sun Group đang góp phần lan tỏa một triết lý kinh doanh thân thiện với thiên nhiên, môi trường đến mọi người./.

Bình luận (0)

Lên đầu trang