Vụ “Xẻ thịt” Công viên Gia Định thành khu ổ chuột:

Chủ tịch UBND quận Gò Vấp chỉ đạo khẩn trương xử lý khu ổ chuột ở Công viên Gia Định

Thứ Sáu, 03/06/2016 08:56

|

(CATP) Báo CATP ra ngày 1-6-2016 đăng bài “Xẻ thịt” Công viên Gia Định thành khu ổ chuột. Sau khi báo phát hành, trực tiếp Chủ tịch UBND quận Gò Vấp (QGV) - ông Lê Hoàng Hà đã liên hệ với Ban biên tập để trao đổi một số vấn đề liên quan. Tiếp phóng viên Báo CATP sáng 2-6-2016, ông Hà nêu ba vấn đề:

Thứ nhất, lãnh đạo Quận ủy, UBND QGV quan tâm đến khu vực này từ rất lâu, đặc biệt là khi thực hiện dự án đường nối vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi. Quận đã kiến nghị chỉnh trang đô thị cùng với dự án trọng điểm của thành phố, trong đó giai đoạn I giải tỏa gần 50 hộ dân, quận đã thực hiện xong và bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Đối với các hộ dân đang sinh sống trong Công viên Gia Định (CVGĐ) nguyên là CB-CNV của một số đơn vị, quận đang xem xét hỗ trợ, tạo điều kiện cho họ di dời, trả mặt bằng để thực hiện dự án chỉnh trang CVGĐ.

Hiện có 12 hộ dân đang sinh sống tại công viên, trong đó có 6 hộ được Công ty Dịch vụ công ích QGV ký hợp đồng cho thuê và 6 hộ lấn chiếm sử dụng từ trước. Tính đến ngày 26-5-2016, UBND QGV đã ban hành 13 văn bản thu hồi đất, đồng thời tổ chức gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân để tìm ra phương án giải quyết tốt nhất. Tại công viên còn có một công trình của Công ty cấp nước Sài Gòn cũng phải quy hoạch chỉnh trang để hài hòa với thiết kế tổng thể của công viên. Tuy nhiên, theo văn bản hướng dẫn số 1156 của Sở Tài Nguyên - Môi trường (TN-MT) TPHCM về quy trình thu hồi, thẩm định giá bồi thường có 6 đến 7 bước nên cần có thời gian nhất định. Nếu thuận lợi thì sau khoảng 6 tháng sẽ ban hành giá bồi thường, hỗ trợ. Do vậy quận sẽ làm việc với Sở TNMT và các cơ quan chức năng khác để rút ngắn tối đa thời gian có thể nhằm sớm triển khai dự án.

Khu ổ chuột ở CVGĐ

Thứ hai, lãnh đạo QGV đã giao UBND P3 khẩn trương thực hiện ba việc: giữ an ninh trật tự tại khu vực này, không để phát sinh thêm tình trạng lấn chiếm xây dựng trái phép cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường. Tiến hành tổng kiểm tra nhân hộ khẩu, nắm rõ số người đang sinh sống, thuê trọ tại đây. Những công trình xây trái phép gần đây buộc phải tháo dỡ.

Thứ ba, trong tháng 6-2016, quận sẽ hoàn thành việc đo đạc hiện trạng, kiểm kê tài sản gắn liền với đất, đảm bảo quyền lợi hợp pháp chính đáng của người dân.

Chủ tịch Lê Hoàng Hà mong muốn trong tương lai gần sẽ có một CVGĐ hoàn chỉnh gồm ba khu A, B, C khang trang, sạch đẹp, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân ba quận Gò Vấp, Tân Bình, Phú Nhuận cũng như toàn thành phố.

Một vấn đề khác liên quan đến CVGĐ này là nạn ùn tắc giao thông, mà một trong những nguyên nhân là do đường Nguyễn Kiệm đoạn từ ngã tư Phú Nhuận đến vòng ngã bảy mới mở (ngã ba Chú Ía trước đây) quá nhỏ. Do đó, quận kiến nghị TP sớm xem xét cho mở rộng trục đường này, đảm bảo kết nối thông suốt quận Gò Vấp với trung tâm TP. Thực hiện được việc này, sẽ giải quyết được nạn ùn tắc giao thông tại hai khu vực trọng điểm Gò Vấp đồng thời chỉnh trang nâng cấp toàn bộ CVGĐ.

Thu lợi “khủng” từ… khu nhà ổ chuột
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang