Vụ "Ngang nhiên chiếm đất của nhiều hộ dân để xây nhà trái phép" tại huyện Trảng Bom, Đồng Nai:

Mong chờ một bản án "thấu tình, đạt lý”!

Thứ Hai, 06/05/2024 07:46  | Trung Hiếu

|

(CATP) Trong đơn phản ánh mới nhất gởi đến Chuyên đề Công an TPHCM, những bị đơn "bất đắc dĩ” một lần nữa bày tỏ bức xúc về vụ việc mà họ đang phải gánh chịu; đồng thời mong rằng quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình sẽ được pháp luật bảo vệ. Hơn bất cứ khi nào, họ đang rất nóng lòng chờ phiên tòa xét xử được diễn ra vào sáng 07/5/2024.

Hàng chục căn nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp

Trước đó, Chuyên đề Công an TPHCM ra ngày 06/5/2023, có đăng bài "Ngang nhiên chiếm đất của nhiều hộ dân để xây nhà trái phép", phản ánh những bức xúc của một số hộ dân ở xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom, Đồng Nai khi bỗng dưng trở thành "bị đơn" trong một vụ kiện tranh chấp đất đai trên chính phần đất do mình làm chủ sở hữu.

Không giấu nỗi bức xúc, những người dân gồm: Trần Duy Chinh (SN 1979), Nguyễn Hữu Tri Túc (SN 1970), Nguyễn Anh Vũ (SN 1977), Nguyễn Văn Bằng (SN 1978), Trần Thị Thùy Tiên (SN 1980), Nguyễn Thị Lan (SN 1974), Nguyễn Tuấn Đa (SN 1976), Đặng Thành Vui (SN 1958)... đã cùng ký tên trong lá đơn tập thể gửi cơ quan chức năng với quyết tâm sẽ theo đuổi vụ việc đến cùng.

Nội dung vụ việc như sau: Năm 2005, anh Chinh và ông Trương Minh Trị (cùng ngụ xã Bắc Sơn) được cơ quan chức năng cấp sổ đỏ đối với thửa đất số 664 và 663 (thuộc tờ bản đồ số 11, xã Bắc Sơn), diện tích sử dụng mỗi thửa là 145m2. Do chưa có nhu cầu về nhà ở nên họ vẫn giữ nguyên đất trống. Giữa tháng 10/2021, anh Chinh bất ngờ phát hiện ông Lâm Văn Tường (người địa phương) đang cho xây dựng liên tiếp 5 căn nhà trên cả 2 thửa đất nên đã làm đơn gửi chính quyền địa phương.

Lâm vào tình cảnh tương tự, anh Bằng, chị Lan, chị Tiên, bà Nguyễn Hữu Tri Tâm... cũng "dở khóc, dở cười" khi phần đất mà họ đang sở hữu hợp pháp cũng bất ngờ bị ông Tường đến tranh chấp và xây dựng nhà trái phép như vậy.

Phần đất của ông Đa bị hộ bà Dân và ông Tường lấn chiếm, xây dựng trái phép

Chưa kịp làm giấy tờ đứng tên hợp pháp, nhưng anh Nguyễn Tuấn Đa (SN 1976) cũng cảm thấy vô cùng bức xúc khi phần đất diện tích khoảng 4.000m2 (gồm 2 thửa đất) đã được anh ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) từ ông Trần Minh Đức và bà Trần Thị Mận cũng "bỗng dưng" bị hộ gia đình bà Ngô Thùy Dân (người thân của ông Tường) đến xây dựng nhà trái phép rồi tiến hành cho thuê mướn nhằm thu lợi bất chính. Anh Đa khẳng định: Phần đất tôi mua đã được đơn vị chức năng xác nhận đúng quy định của pháp luật về đất đai; giấy tờ, nguồn gốc đất rõ ràng và thửa đất cũng được gia đình anh quản lý, sử dụng liên tục từ năm 2007 đến nay. Nhưng không hiểu sao, chuyện oái ăm này lại xảy ra trước mắt chúng tôi.

Theo thống kê sơ bộ, đã có hàng chục hộ dân bị gia đình bà Dân dùng "luật rừng" để chiếm đất, người ít thì khoảng hơn 100m2, thậm chí có người bị lấn chiếm lên đến vài ngàn m2. Suốt nhiều năm qua, họ gửi đơn kêu cứu khắp nơi nhưng tất cả cứ rơi vào vô vọng. Chính quyền thì bảo chờ tòa, trong khi tòa cứ "dậm chân tại chỗ" khiến những người trong cuộc như ngồi trên đống lửa.

Nghi vấn từ bộ hồ sơ thiếu minh bạch

Được biết, vụ tranh chấp này bắt nguồn từ việc gia đình bà Ngô Thùy Dân cùng con gái là Thân Mỹ Phụng (SN 1957, ngụ ấp Tân Thành, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) đã sử dụng một bộ tài liệu chưa đủ tính pháp lý để khởi kiện ra tòa nhằm tranh chấp những phần đất hợp pháp của các hộ dân trên. Chính quyền địa phương đã xác định, những phần đất này đều thuộc quyền sở hữu đúng pháp luật của các hộ dân. Tuy nhiên, vụ tranh chấp sau đó vẫn được cả 2 cấp TAND huyện Trảng Bom và tỉnh Đồng Nai thụ lý.

Ông Tường cho người đến chiếm dụng đất, xây dựng trái phép trên phần đất lấn chiếm của một số hộ dân

Chị Túc (người được ông Trị ủy quyền) cho biết: Từ những giấy tờ thiếu minh bạch (đã được một số đơn vị có liên quan làm rõ), nhưng gia đình bà Dân đã lấy đó làm cơ sở khiếu kiện, cũng như ngang nhiên cho người đến lấn chiếm, xây dựng trái phép trên phần đất của chúng tôi để thu lợi. Đây rõ ràng là hành vi vi phạm có tổ chức, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương và xâm phạm nghiêm trọng đến quyền sử dụng đất hợp pháp của người dân.

Trong khi đó, ông Vui cho biết, đã có nhiều dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật về hình sự trong vụ tranh chấp này cần phải được làm rõ, chẳng hạn như: chúng tôi phát hiện có ít nhất 3 phiên bản hợp đồng số 18/HĐLN ngày 27/5/1988 với Trạm trồng rừng Thống Nhất về "nhận đất để trồng rừng và nhận rừng đã trồng để chăm sóc, bảo vệ cho đến khi thu hoạch sản phẩm" - hồ sơ mà gia đình bà Dân dùng để chiếm lại đất của các hộ dân dù ở nhiều thửa đất và ở các khu vực khác nhau. Và bà Dân cũng dùng chính hợp đồng này để khởi kiện lại các "khổ chủ”.

Trong đơn kiến nghị tập thể, liên quan đến nguồn gốc đất tranh chấp với các hộ dân của gia đình bà Dân và con gái Thân Mỹ Phụng, các hộ dân còn đề nghị cơ quan chức năng cần xác minh một số vấn đề khác như: Việc kê khai nguồn gốc các thửa đất; Việc đăng ký quyền sử dụng đối với các thửa đất số 4, 5, 30, tờ bản đồ số 36 diện tích 2.339,7m2 CLN và thửa đất số 47, tờ bản đồ số 24 diện tích 4.043,8m2 CLN bản đồ địa chính X.Bắc Sơn, H.Trảng Bom được chính quyền địa phương cấp trùng vào các thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Trần Minh Đức và bà Trần Thị Mận...

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề CATP, ông Lê Ngọc Tiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom cho biết: Huyện đã từng chỉ đạo các cơ quan, ban ngành của địa phương sớm làm rõ và kiến nghị TAND tỉnh Đồng Nai sớm xem xét, xử lý dứt điểm vụ việc, nhằm bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương cũng như quyền lợi hợp pháp cho người sử dụng đất.

Tuy nhiên, trong khi các hộ dân đồng thời là những "bị đơn" đứng ngồi không yên thì từ khoảng giữa năm 2021 đến nay, những hộ gia đình như ông Tường, bà Dân đã liên tiếp xây dựng hàng chục căn nhà trái phép trên đất nông nghiệp, rồi cứ thế ung dung cho thuê những căn nhà trên phần đất lấn chiếm để thu lợi.

Đưa cho chúng tôi tờ giấy quyết định hoãn phiên xét xử của TAND tỉnh Đồng Nai vào ngày 08/4/2024, anh Đa bức xúc: Trong vụ án dân sự "Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; Yêu cầu buộc tháo dỡ công trình xây dựng trên đất; Tranh chấp quyền sử dụng đất; Yêu cầu hủy quyết định cá biệt" giữa đôi bên này, kỳ lạ là trong lúc "bị đơn" mong ngóng từng ngày để phiên tòa được sớm diễn ra thì "nguyên đơn" lại luôn kiếm cớ để hoãn. Theo lịch, phiên tòa sẽ được mở lại vào 8 giờ sáng 07/5/2024. Chúng tôi đang rất mong chờ một bản án cuối cùng thật sự công tâm.

Xét thấy những bức xúc của những "bị đơn" là hoàn toàn có cơ sở, rất mong TAND tỉnh Đồng Nai sẽ đưa ra những phán quyết công khai, minh bạch và hợp tình, hợp lý.

KIỂM ĐIỂM TRÁCH NHIỆM CHỦ TỊCH UBND XÃ BẮC SƠN

Liên quan đến vụ việc xây dựng trái phép của gia đình bà Dân (cụ thể là do Lâm Văn Tường đứng ra thực hiện), mới đây nhất, ngày 03/5/2024, UBND huyện Trảng Bom, Đồng Nai đã ban hành thông báo số 118/TB-UBND do bà Lương Thị Lan - Phó Chủ tịch UBND huyện ký, chỉ đạo xử lý như sau: Giao UBND xã Bắc Sơn chủ trì phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tư pháp, Công an huyện Trảng Bom và các đơn vị có liên quan liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, TAND huyện Trảng Bom để được hướng dẫn thực hiện quy trình xử lý vụ việc trên theo quy định của pháp luật; đồng thời giao UBND xã Bắc Sơn tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Thể - Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn về hành vi không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND xã trong việc xử lý hành vi chiếm, xây dựng trái phép, thu lợi bất hợp pháp của ông Lâm Văn Tường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang