Chuyện đau lòng từ một vụ đòi nợ thuê

Chủ Nhật, 18/08/2019 12:31

|

(CATP) Không thống nhất được kế hoạch trả nợ, 2 nhóm lao vào ẩu đả, để rồi người mang thương tật suốt đời, kẻ phải gánh tù tội. Chẳng những vậy, họ còn ôm mối hận đến tòa kiện nhau, khiến người thân đau lòng, còn cơ quan chức năng đau đầu giải quyết.

Trung tuần tháng 8-2019, tìm đến tòa soạn Báo Công an TPHCM kêu cứu cho chồng là anh Nguyễn Đức Phong (SN 1973, ngụ ấp Kênh Chà, xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh, Long An), chị Trần Thị Thủy (SN 1972, ngụ ấp Mỹ Hòa, xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước, Tiền Giang) kể:

“Tháng 5-2015, vợ chồng tôi nhờ ông Nguyễn Văn Điền (ngụ ấp Kênh Chà) vay của ông Lê Văn Tư (SN 1966, hộ khẩu ở ấp Hiệp Thành, xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh, Long An) 400 triệu đồng để mở rộng vườn thanh long tại ấp Kênh Chà.

Đầu năm 2017, do làm ăn thất bại, chúng tôi không có tiền đóng lãi nên nhiều lần bàn bạc với bên cho vay phương án trả nợ. Sự việc chưa thành, bất ngờ cuối tháng 3-2017 có nhóm người tìm đến bảo đòi nợ thuê cho ông Tư, nhưng không cho chồng tôi xem hợp đồng hay giấy tờ ủy quyền. Vì vậy, sau một hồi cự cãi, 2 bên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau, thương tật, tù tội mà vẫn không giải quyết được vấn đề”.

Theo Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Thạnh, ngày 16-3-2017 ông Tư ký hợp đồng ủy quyền với Công ty Đông Dương tiến hành đòi nợ và thu tiền của phía nợ là ông Nguyễn Văn Điền (ngụ xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh).

Chiều 27-3-2017, ông Phạm Văn Tuân (SN 1970, nhân viên Công ty Đông Dương) dẫn 6 người của công ty này đến nhà ông Điền đòi nợ. Ông Điền liền gọi cho ông Phong (người nhờ ông Điền mượn nợ của ông Tư) đến nhà giải quyết. Tại đây, các bên không thống nhất được kế hoạch trả nợ nên xảy ra mâu thuẫn, cự cãi.

Chị Thủy tại tòa soạn Báo CATP

Đỉnh điểm sự việc được bắt đầu khi ông Phong cầm ghế gỗ đánh trúng vai trái ông Tuân. Lúc này, ông Tuân lấy dao tự chế từ túi ra hù dọa. Hai nhóm hơn 10 người tiếp tục xông vào xô xát. Sau khi bị 1 đối tượng không rõ danh tính dùng cây tràm dài 1,33m, nặng 3,7kg ném vào người, ông Phong đã lấy chính cây tràm này đánh vào đầu ông Tuân ngã. Công an xã Nhơn Hòa đến can thiệp thì đôi bên mới dừng tay.

Cả ông Phong lẫn ông Tuân đều bị thương nặng, phải đi cấp cứu. Trung tâm pháp y tỉnh Long An kết luận, tỷ lệ thương tật của ông Tuân là 19%, ông Phong 20%. Công an xác định, vết thương trên đầu 9% của ông Tuân là do ông Phong dùng cây tràm gây ra, còn vết thương trên vùng mặt 11% chưa xác định được.

Ngày 19-7-2018, TAND huyện Tân Thạnh ra bản án sơ thẩm, phạt ông Phong 9 tháng tù treo. Mức phạt khiến ông Tuân thấy không thỏa đáng nên ngày 24-7-2018, ông này làm đơn kháng cáo, yêu cầu tăng nặng hình phạt đối với ông Phong và được TAND tỉnh Long An chấp nhận. Ngày 20-8-2019 này, vụ án được đưa ra xét xử lại.

Trong lúc chờ tòa cấp phúc thẩm phán xét, chị Thủy nơm nớp lo: “Theo giám định của Trung tâm pháp y tỉnh Long An, chồng tôi đánh vào đầu ông Tuân dẫn đến thương tật 9% là đúng sự thật.

Bên cạnh đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Thạnh cho biết, 11% thương tích còn lại trên vùng mặt ông Tuân chưa xác định được ai là người gây ra. Trong khi sự việc chưa được cơ quan chức năng xác minh, nếu tòa án bắt chồng tôi chịu thêm tội thì oan cho anh ấy quá! Mong quý tòa xét xử công tâm, thấu tình đạt lý, tránh gây oan sai cho người vô tội”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang