Đồng Tháp:

Giám đốc siêu giả “kết án” chủ toạ ngay tại tòa (?!)

Thứ Năm, 19/03/2020 10:02  | Văn Cương

|

(CATP) Vì giỏi “ma thuật” nên Phan Văn Lĩnh (SN 1967, ngụ xã An Bình, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) - Giám đốc (GĐ) một doanh nghiệp, từng “bóc lịch” 3 năm về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Mãn hạn tù, ông Lĩnh lại hầu toà ngày 6-3-2020 với nguyên đơn là cụ bà gần bát thập. Phiên tòa đang diễn ra thì gặp sự cố, bị đơn quay sang cáo buộc chủ toạ rồi đề nghị tạm dừng xét xử vì sức khỏe“yếu”...

“ÚM BA LA” BIẾN 3 THÀNH…15 (!)

Hồ sơ thể hiện: Ngày 1-4-1998, vợ chồng hai cụ Huỳnh Tấn Tạo (SN 1935) và Hồ Thị Cho (SN 1944) cùng ngụ P.3, thị xã (nay là TP) Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) ký hợp đồng (HĐ) chuyển nhượng 1.548m2 đất tại P.3, TX.Cao Lãnh cho ông Phan Văn Lĩnh (SN 1967, ngụ xã An Bình, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) với giá 23 lượng vàng 24K.

Ngày 13-5-1998, ông Lĩnh được UBND TX.Cao Lãnh cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ) khu đất số 01960/QSDĐ. Ông Lĩnh cho rằng đã ứng cho chủ đất 3 lượng vàng kèm “giấy biên nhận” và trả trước 12 lượng kèm “tờ thỏa thuận” viết tay, trong đó có nội dung “thỏa thuận này thay cho biên nhận”.

Vợ chồng cụ Tạo xác định chỉ nhận 3 lượng vàng, không nhận 12 lượng. Phần nội dung “thỏa thuận này thay cho biên nhận” được viết thêm vào tờ thỏa thuận; nếu vợ chồng cụ có nhận vàng thì phải viết giấy biên nhận.

Vợ chồng ông Lĩnh khởi kiện. Cả hai bản án sơ thẩm (ngày 26-3-2003 của TAND TX.Cao Lãnh) và phúc thẩm (ngày 11-8-2003 của TAND tỉnh Đồng Tháp) đều buộc vợ chồng cụ Tạo nhận 8 lượng vàng (vì cho rằng vợ chồng cụ Tạo đã nhận 15 lượng vàng trước đó -NV), tháo dỡ nhà giao đất cho ông Lĩnh. Hai bản án trên đã bị TAND tối cao tuyên hủy.

Xử lại sơ thẩm ngày 7-8-2007, TAND TP.Cao Lãnh buộc vợ chồng cụ Tạo dỡ nhà, giao đất; nguyên đơn phải trả tiếp cho bị đơn 461,73 chỉ vàng 24K. Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 23-1-2008, TAND tỉnh Đồng Tháp sửa án sơ thẩm, nguyên đơn chỉ trả cho bị đơn 326 chỉ 3 phân 48 ly vàng 24K.

Cả hai bản án trên tiếp tục bị TAND tối cao tuyên hủy bằng quyết định (QĐ) giám đốc thẩm ngày 16-5-2011, vì yếu tố gian dối trong việc thanh toán nhưng chưa được làm rõ.

Phía cụ Tạo liên tục tố cáo hành vi gian dối của ông Lĩnh. Ngày 16-3-2007, Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) Công an tỉnh Đồng Tháp có văn bản kết luận: Phần nội dung “thỏa thuận này thay cho biên nhận” là chữ viết điền thêm. Tiếp đến, ngày 1-10-2012, Viện Khoa học hình sự (KHHS) Bộ Công an có văn bản, tái khẳng định phần nội dung “viết thêm”, đồng nghĩa với việc chủ đất chưa nhận 12 lượng vàng.

CHỒNG MẤT, CON TÂM THẦN VÌ GIÁM ĐỐC “SIÊU GIẢ”

Cụ Cho kể chuyện đau lòng: Ông Lĩnh gian dối, đã được công an kết luận nhưng không bị xử lý. Tuổi cao, sức yếu lại gánh chịu oan ức kéo dài, cụ Tạo đã ra đi vào đầu năm 2012 trong sự tức tưởi. Mất chồng, cụ Cho còn gánh thêm nỗi đau khi cả hai con trai đều bị chứng tâm thần.

Cụ Cho và luật sư hỗ trợ pháp lý tại trụ sở TAND TP.Cao Lãnh
Người phụ nữ muốn “ăn thua đủ” với bị đơn đã nhận sai

Cụ Cho tiếp tục đi tìm công lý. Quá trình tố cáo, cụ phát hiện ông Lĩnh đã mang số đỏ khu đất thế chấp cho hai ông Trần Minh Thuận và Trần Minh Ngãi (ngụ TP.Cao Lãnh) vay số tiền rất lớn. Đáng chú ý, trong các giấy tờ ông Lĩnh trả nợ có biên nhận ghi 1.300.000.000 đồng đề ngày 24-7-2012, người ký nhận tiền là Trần Huyền Trang (con ông Ngãi). Bà Trang xác định chỉ nhận 30.000.000 đồng từ ông Lĩnh.

Theo kết luận giám định của Phòng KTHS Công an tỉnh Đồng Tháp: Chữ số 1, số 0 (vị trí hàng triệu) và chữ viết “một tỷ ba trăm triệu đồng chẵn” đã được điền thêm. Kết luận giám định ngày 28-2-2018 của Viện KHHS cũng cho kết quả tương tự, đồng nghĩa với việc, bà Trang chỉ nhận 30.000.000 đồng. Vụ việc đang được Công an tỉnh Đồng Tháp làm rõ.

Không dừng lại ở hai vụ “ma thuật” hô biến “3 thành 15 lượng”, và “30 triệu thành 1,3 tỷ”, ông Lĩnh còn dính đến vụ làm giấy tờ giả “siêu hạng” phải trả giá bằng 3 năm tù giam.

Năm 2006, ông Lĩnh đứng ra lập và làm GĐ Công ty N.H (trụ sở tại TP Cao Lãnh) rồi nhanh chóng nổi nên thành “thanh niên tiên tiến” cấp tỉnh; “sản xuất giỏi” 5 năm liền…Khoác lên mình chiếc áo GĐ “thành đạt”, trong năm 2013, 2014, Lĩnh chỉ đạo đàn em “sản xuất” hàng chục loại giấy tờ giả, trong đó có bằng Đại học Kinh tế TPHCM đứng tên Lĩnh; chứng chỉ Công ty N.H đạt “ISO”…Lĩnh còn nhờ người làm con dấu tròn “UBND P.2, TP Cao Lãnh” dỏm để đóng “chứng thực sao y” vào các tài liệu giả.

Sử dụng các tài liệu giả đưa vào hồ sơ gửi nhiều nơi để được trúng thầu, GĐ “ma thuật” bị sa lưới ngày 13-5-2015. Tại phiên tòa ngày 5-5-2016, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP.Cao Lãnh do thẩm phán Đinh Tấn Hiếu ngồi ghế chủ tọa, nhận định: Vì hám lợi, bị cáo Lĩnh bất chấp pháp luật, làm giả nhiều con dấu, tài liệu nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức. Lĩnh đóng vai trò chủ mưu, thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần, có tổ chức…

Từ nhận định trên, HĐXX tuyên phạt Lĩnh 3 năm tù giam, về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

HÀNH TRÌNH HƠN 20 NĂM ĐI TÌM CÔNG LÝ

Do Lĩnh đi tù, không thể tham gia tố tụng vụ tranh chấp với cụ Cho nên tòa đã tạm đình chỉ vụ kiện. Ngày 19-4-2017, cụ Cho có đơn phản tố đề nghị tòa hủy sổ đỏ số 01960/QSDĐ ngày 13-5-1998. Căn cứ quy định pháp luật, ngày 30-7-2017 tòa ra thông báo, xác định cụ Cho trở thành nguyên đơn trong vụ kiện, ông Lĩnh là bị đơn.

Hoàn tất hồ sơ, ngày 10-9-2019, TAND TP.Cao Lãnh đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần ba. Lúc này, ông Lĩnh đã chấp hành xong án phạt 3 năm tù, có mặt tại phiên tòa với tư cách bị đơn. Đáng chú ý, HĐXX lần này cũng do thẩm phán Đinh Tấn Hiếu ngồi ghế chủ tọa.

Sau gần một ngày tranh tụng, HĐXX cho dừng phiên tòa để tiến hành giám định tâm thần đối với hai con của cụ Cho.

Phiên tòa đựợc mở lại vào sáng 6-3-2020. Ngoài đề nghị hủy sổ đỏ, phía nguyên đơn còn yêu cầu HĐXX buộc bị đơn phải bồi thường 132 triệu đồng chi phí thuê luật sư theo đuổi vụ kiện từ năm 1998 đến nay. Nguyên đơn đưa ra 2 lý do chính:

Thứ nhất, khu đất 1.548m2 được cấp cho hộ gia đình gồm 6 người, trong khi chỉ có 2 vợ chồng cụ Tạo ký bán; ba chữ ký của các con cụ Tạo do ông Lĩnh giả mạo. Thứ hai, ông Lĩnh vi phạm nghĩa vụ thanh toán và có hành vi gian dối, đã được Viện KHHS Bộ Công an kết luận.

Phía bị đơn cho rằng HĐ chuyển nhượng là đúng pháp luật và ông Lĩnh đã thanh toán 15 lượng vàng. Ông cũng đã khiếu nại hủy kết quả giám định.

Tại phiên tòa, do bức xúc trước lời trình bày của bị đơn, một người phụ nữ thình lình xông tới “ăn thua đủ” với ông Lĩnh. Được cảnh sát bảo vệ phiên tòa và người nhà căn ngăn, người này đã rời phòng xử án. Được biết, người phụ nữ này cho biết là con của cụ Cho, do quá bức xúc vì chịu đựng oan ức suốt 20 năm nên đã có hành động thái quá. Bà đã nhận sai và xin lỗi HĐXX.

Người dự phiên tòa đều nhìn thấy vụ việc xảy ra quá nhanh, bất ngờ, không lường được trước, HĐXX cũng không kịp trở tay. Tuy nhiên, ông Lĩnh phản ứng gay gắt “nhắm” vào chủ tọa, cho rằng quản lý, điều hành phiên tòa không nghiêm, có sự “sắp đặt”. Bị đơn sẽ khiếu nại về hành vi cố ý gây thương tích. Trước mắt, ông Lĩnh xác định mình không đủ sức để làm việc nên đề nghị hoãn phiên tòa, đồng thời thay đổi HĐXX cụ thể là thẩm phán chủ tọa.

Sau khi hội ý, HĐXX đã tạm dừng phiên tòa. Trao đổi với PV Báo CATP trong sáng 6-3, thẩm phán Hiếu cho biết, HĐXX sẽ xem xét, xử lý hành chính đối vơi người phụ nữ về hành vi gây rối trật tự tại phiên tòa…

Bình luận (0)

Lên đầu trang