Chuyện lạ đầu năm 2020:

Khi nguyên đơn “phản tố”… luật sư (!)

Thứ Sáu, 10/01/2020 15:17  | Huy Văn

|

(CATP) Vừa nhận làm đại diện ủy quyền cho đương sự có liên quan trong vụ án, luật sư (LS) Hoàng Anh Tuấn (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) lập tức phát đơn khiếu nại, nhưng bị Tòa án nhân dân (TAND) TPHCM bác. LS Tuấn chuyển sang tố cáo với lời lẽ “đao to búa lớn”. Cho rằng LS không chỉ xúc phạm, mà còn vu cáo mình, nên nguyên đơn bất bình “tố” ngược…

TỪ KHIẾU NẠI ĐẾN ĐE DỌA…

Ngày 1-8-2018, TAND TPHCM ra thông báo thụ lý vụ án tranh chấp giữa nguyên đơn là bà Đinh Thị Lụa (SN 1961, ngụ Q.Gò Vấp, TPHCM) với bị đơn là vợ chồng ông Vũ Châu Tuấn (đã mất) và bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (ngụ Q12). Ông Trần Đình Thuận (ngụ TP.Vũng Tàu) được tòa xác định là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; ông này nhờ LS Hoàng Anh Tuấn làm đại diện ủy quyền từ tháng 7-2019.

Vụ kiện liên quan đến thửa đất số 54 đường Lê Văn Khương, P.Thới An, Q12 rộng 1.688,5m2, được UBND Q12 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (sổ đỏ) số H 01875/17 ngày 27-11-2008 cho ông Tuấn - bà Mai, sau đó sang tên cho Thuận. Bà Lụa yêu cầu tòa hủy sổ đỏ H 01875/17 đồng thời công nhận và cấp sổ đỏ cho bà toàn bộ thửa 54.

Thẩm phán Phạm Hồng Giảng được phân công giải quyết vụ án. Ngày 26-3- 2019, thẩm phán Giảng ký Quyết định (QĐ) số 90/2019/QĐ-BPKCTT “áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” đối với thửa đất trên theo quy định.

Ngày 29-7-2019, LS Tuấn có đơn khiếu nại gửi TAND TPHCM đề nghị “đình chỉ giải quyết vụ án” và hủy QĐ số 90/2019/ QĐ-BPKCTT. LS Tuấn “bước đầu xét thấy”, việc tòa thụ lý vụ án và quá trình giải quyết đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, có dấu hiệu tội phạm “ra quyết định trái pháp luật” nhưng LS Tuấn chưa tố giác đến Cục điều tra VKSND tối cao, mà chỉ khiếu nại. LS Tuấn quy kết, việc TAND TPHCM thụ lý vụ án mà bị đơn đã chết thì “không thể giải thích theo hướng nào khác ngoài dấu hiệu động cơ cá nhân, lợi dụng chức vụ quyền hạn”(?!).

Trong văn bản trả lời LS Tuấn ngày 16-8-2019, Phó Chánh án TAND TPHCM Trịnh Ngọc Thúy, nêu rõ: QĐ số 90/2019/ QĐ-BPKCTT đã được tống đạt hợp lệ cho đương sự. Do thời hạn khiếu nại đối với QĐ này đã hết nên tòa không xét giải quyết.

Cùng ngày 16-8-2019, thẩm phán Giảng ký văn bản gửi LS Tuấn, khẳng định: Căn cứ Bộ luật Tố tụng dân sự quy định tại các điều 4, 5, 26, bà Lụa có quyền khởi kiện; TAND TPHCM có thẩm quyền thụ lý, giải quyết vụ án là đúng pháp luật. Tại thời điểm khởi kiện, do chưa xác định được những người thừa kế của ông Tuấn nên bà Lụa ghi bị đơn là “ông Tuấn (đã chết) và bà Mai”; sau đó, nguyên đơn đã làm đơn xác định lại bị đơn.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác minh hiện trạng thửa đất 54

TỐ THẨM PHÁN, “PHỈ BÁNG” NGUYÊN ĐƠN

Sau khi gửi tiếp hai đơn đến TAND TPHCM, ngày 5-11-2019, LS Tuấn có đơn tố cáo, cho rằng Cơ quan CSĐT Bộ Công an tại TPHCM “thực hiện nhiều hoạt động tố tụng bất thường, có dấu hiệu dung túng cho xã hội đen chiếm đoạt khu đất” cũng như “dấu hiệu câu kết giữa điều tra viên và thẩm phán”(?!).

LS Tuấn nêu trong đơn: “Tôi đã tìm hiểu và được biết xã hội đen đang chiếm giữ tài sản”. LS còn quả quyết: “Tôi đã tìm gặp và làm việc với người cầm đầu, thu thập được nhiều thông tin vô cùng kinh hoàng... Ông Thuận thuê bảo vệ để trông coi đất thì công ty bảo vệ bị phá cả bàn thờ...”(?!).

Về phía bà Lụa, LS Tuấn tỏ ra xem thường khi gọi thẳng tên nguyên đơn: “Lụa không có quyền khởi kiện”. Chưa dừng lại, LS Tuấn quy kết bà Lụa “tạo lập hợp đồng (HĐ) ngày 3-2-2011 mua đất với ông Tuấn”...

Liên quan đến vụ việc này, từ tháng 3-2016 đến năm 2018, Báo CATP đã có nhiều bài phản ánh, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an để làm rõ. Ngày 13-6-2018, thiếu tướng Vũ Quang Hưng - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an, ký văn bản số 68/C44B-P4 kết luận về vụ việc.

Theo kết quả điều tra, thửa đất 54 do bà Vũ Thị Mừng (định cư tại Đức) nhờ ông Tuấn - bà Mai đứng tên trên giấy tờ mua bán. Năm 2006, bà Mừng bán đất cho bà Lụa, nhờ người nhận 4,4 tỷ đồng tiền cọc và đồng ý cho bà Lụa tiếp nhận, quản lý sử dụng thửa đất.

Biết ông Tuấn - bà Mai không có hồ sơ bản chính nhưng làm thủ tục xin cấp sổ đỏ nên ngày 28-8-2008, bà Lụa có đơn ngăn chặn. Tuy nhiên, UBND Q12 vẫn cấp sổ đỏ H 01875/17 cho hai người này nên bà Lụa tố cáo.

Cơ quan điều tra xác định: Ngày 3-2- 2011, ông Tuấn ký HĐ chuyển nhượng thửa đất 54 cho bà Lụa, nhận 7,2 tỷ đồng, giao bản chính sổ đỏ H 01875/17. Kết luận giám định của Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an, sổ đỏ này là giả. Kết luận giám định cũng xác định chữ ký, chữ viết tên Vũ Châu Tuấn tại “HĐ chuyển nhượng đất” và “biên nhận” đề ngày 3-2-2011 là do ông Tuấn ký và viết ra. Do ông này chết năm 2012 nên Cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Kết quả xác minh tại UBND và Công an P.Thới An: Bà Lụa quản lý, sử dụng thửa đất 54 từ năm 2007 đến nay; có đăng ký tạm trú tại thửa đất năm 2007 và xây dựng căn nhà tiền chế.

Theo lời khai của bà Mai và ông Thuận, thửa đất 54 do bà Mừng mua nhờ ông Tuấn - bà Mai đứng tên; sau đó làm đơn xin cấp sổ đỏ. Thực tế bà Mai - ông Tuấn không sử dụng đất từ năm 2007. HĐ chuyển nhượng đất cho ông Thuận do ông Bùi Đức Thái (chồng bà Mừng) nhờ làm; thực tế không có việc mua bán, nhận tiền của ông Thuận. Khi ký HĐ, ông Thái có cho ông Tuấn - bà Mai 50.000 USD...

Trao đổi với phóng viên (PV) Báo CATP, bà Lụa bức xúc: “Kết luận của Cơ quan CSĐT Bộ Công an rõ ràng như vậy, nhưng LS Tuấn lại vu cáo nhằm phỉ báng, bôi nhọ uy tín, danh dự của tôi và gia đình, buộc lòng tôi phải tố cáo”.

“BAY” RA HÀ NỘI TRÌNH BÀY BỨC XÚC

Dù tất bật cuối năm nhưng bà Lụa vẫn có mặt ở Hà Nội sáng 27-12-2019 theo thư mời làm việc của Đoàn Luật sư TP.Hà Nội liên quan đến đơn tố cáo LS Tuấn.

Bà Lụa trình bày: LS Tuấn đã có nhiều đơn khiếu tố gửi đến TAND TPHCM với nhiều nội dung không có căn cứ, vu khống, xúc phạm cơ quan tố tụng và cá nhân bà. Cụ thể: LS gọi thẳng tên “Lụa” và cho rằng bà có liên quan đến “xã hội đen”. LS đe dọa Chánh án TAND TPHCM, đe dọa xử lý hình sự đối với thẩm phán thụ lý giải quyết vụ án; tố cáo sai sự thật làm cho vụ án bị kéo dài.

Nguyên đơn lên tiếng: “LS Tuấn xưng là tiến sĩ thì văn hóa ứng xử phải chuẩn mực. Tôi yêu cầu LS Tuấn đưa ra các bằng chứng chứng minh tôi có liên quan đến “xã hội đen”, liên quan đến việc đập phá bàn thờ, bàn thờ này ở đâu, thờ ai? Tôi yêu cầu LS Tuấn đưa ra bằng chứng chứng minh tôi tạo lập khống HĐ mua bán đất với ông Vũ Châu Tuấn; câu kết với điều tra viên, thẩm phán để chiếm giữ tài sản của công dân?”.

Bà Lụa đề nghị Đoàn Luật sư TP.Hà Nội xử lý về hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp của LS Tuấn và trả lời bà bằng văn bản.

Ghi nhận ý kiến của bà Lụa, đại diện Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết sẽ xem xét đề xuất với Ban chủ nhiệm biện pháp xử lý...

Phóng viên Báo CATP đã đặt một loạt vấn đề trao đổi với LS Tuấn, liên quan đến tố cáo của bà Lụa cũng như việc LS Tuấn tố cáo thẩm phán, điều tra viên... Ngày 25-12-2019, LS Tuấn gửi tin nhắn cho PV, nội dung: “Tôi không xác định đơn của bà Lụa là tố cáo theo luật định nên không phản hồi”. Nhận thấy lý do LS Tuấn nại ra là không xác đáng, thiếu thuyết phục, nên đầu năm 2020, PV tiếp tục đề nghị LS sớm có phản hồi nhưng ông Tuấn “im lặng”.

Về phía nguyên đơn cho biết, bà đã có kiến nghị đến các cơ quan chức năng, đề nghị khẩn trương làm rõ những nội dung tố cáo của LS Tuấn, nếu tố cáo không có bằng chứng thì phải xem xét, xử lý hình sự ông Tuấn hành vi vu khống...

Bình luận (0)

Lên đầu trang