Một miếng đất bán cho nhiều người?

Thứ Hai, 30/03/2020 16:27

|

(CATP) Gửi đơn tố cáo đến Báo Công an TPHCM, ông Nguyễn Thanh Sơn (SN 1973, ngụ TP. Bến Tre) cho biết đã mua một miếng đất của vợ chồng Bùi Vũ Thụy Đỗ Quyên và Nguyễn Văn Thế (cùng ngụ TP. Bến Tre) nhưng bị tranh chấp liên tục, không thể sang tên.

Theo đơn trình bày, ngày 18-4-2019, ông Sơn ký hợp đồng (HĐ) nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Bùi Vũ Thụy Đỗ Quyên và chồng đối với thửa đất số 108, tờ 55, diện tích 596,5m2 tại P. Phú Khương, TP.Bến Tre, theo giấy chứng nhận số CI 858239 do Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bến Tre cấp ngày 24-7-2017. Giá chuyển nhượng là ba tỷ đồng, được Văn phòng công chứng Tín Hữu chứng thực cùng ngày. Ngay sau khi ký chuyển nhượng, người mua đã thanh toán đủ tiền cho vợ chồng ông Thế và hẹn khi nào ra sổ, bên bán sẽ bàn giao nhà, đất.

Thế nhưng, sau đó ông Sơn phát hiện thửa đất mà vợ chồng ông Thế ký hợp đồng chuyển nhượng đã bị Chi cục Thi hành án dân sự TP. Bến Tre ngăn chặn không cho chuyển nhượng tại công văn số 75 (ngày 21-1- 2019). Do bị ngăn chặn, người mua không thể hoàn thành thủ tục sang tên được. Khổ chủ tìm gặp vợ chồng ông Thế và nói nếu không giải tỏa ngăn chặn sẽ tố cáo họ về hành vi lừa đảo.

Sợ bị tố giác nên vợ chồng ông Thế đi nộp tiền thi hành án trả cho ông Trần Nhứt Dzuy để Chi cục Thi hành án dân sự TP. Bến Tre bỏ ngăn chặn. Nhưng tiếp theo đó, thửa đất này lại bị tranh chấp ranh đất với chủ liền kề (với ông Huỳnh Thành Phú). Vụ việc được TAND TP. Bến Tre thụ lý án số 56/2019 (ngày 8-4- 2019). Ông Nguyễn Thanh Sơn tiếp tục bị ngăn chặn không sang tên trên mảnh đất đã mua. Để giải quyết vụ này, khổ chủ phải trực tiếp đi thương lượng với ông Phú và trả cho ông này 50 triệu đồng để rút đơn kiện tại tòa.

Tài sản nhà và đất đang bị tranh chấp.

Giải quyết xong hai sự việc ngăn chặn, ngày 28-8-2019, ông Sơn nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Bến Tre để sang tên chủ quyền thửa đất nêu trên. Tuy nhiên, ngày 30-8-2020, vợ chồng ông Thế lại làm đơn khởi kiện "tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng" tại TAND TP. Bến Tre. Vụ việc được TAND TP. Bến Tre thụ lý số 215 (ngày 30-8-2019, cùng ngày phía nguyên đơn... khởi kiện - PV). Thế nên hồ sơ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Sơn và vợ chồng ông Thế tiếp tục bị ngưng lần thứ ba.

Để thông tin đa chiều, phóng viên đã trao đổi với người bị tố cáo là ông Thế. Ông Thế nói: "Vụ việc đang được tòa thụ lý, tôi đã có giải trình tại đó và không có ý kiến cá nhân. PV cứ liên hệ tại TAND TP. Bến Tre để tìm hiểu".

Được biết, TAND TP. Bến Tre ngày 26-9-2019 có tiến hành hòa giải giữa hai bên do thẩm phán Phạm Thị Xuân Thi chủ trì. Phía ông Thế cho rằng, không có chuyển nhượng đất cho ông Sơn mà chỉ... cầm cố với số tiền là ba tỷ đồng. Hai bên có ký với nhau hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 18-4-2019 để đảm bảo cho hợp đồng vay tài sản. Hằng tháng, vợ ông Thế đều chuyển khoản để trả lãi cho ông Sơn. Tuy nhiên, phía bị đơn là ông Sơn phản tố khi khẳng định, đã ký hợp đồng chuyển nhượng trị giá ba tỷ đồng và đã giao đầy đủ tiền cho phía bên bán.

Ngoài ra, trước đó, vợ chồng ông Thế có vay riêng tài sản của ông Sơn là 500 triệu đồng (có công chứng ngày 2-1-2019). Số tiền này nằm ngoài hợp đồng chuyển nhượng đất. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là bà Võ Thị Kiều Thu (người mà vợ chồng ông Thế cho rằng nhận tiền lãi giùm hằng tháng cho ông Sơn) khẳng định, bà không liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng đất ngày 18-4-2019 giữa vợ chồng ông Thế và ông Sơn. Còn đối với số tiền mà vợ ông Thế đã chuyển khoản qua tài khoản cho bà Thu vì vợ ông Thế nợ 200 triệu đồng. Số tiền này vợ ông Thế đã vay của bà Thu ngày 28-1-2019, hai bên có viết giấy nhận tiền. "Việc vợ ông Thế chuyển 200 triệu đồng cho bà Thu không phải là tiền trả lãi cho ông Sơn (như ông Thế nói – PV), vì giữa bà Thu và ông Sơn không có quan hệ gì" - bà Thu trình bày.

Trước khi nhận tiền của ông Sơn, ngày 24-1-2018 vợ chồng ông Thế có viết "giấy biên nhận tiền đặt cọc mua bán nhà đất thửa 108, tờ 55, diện tích 596,5m2 tại P. Phú Khương" cho ông Lê Quang Trưởng (ngụ KP. 1, P. Phú Khương) giá chuyển nhượng là 8,5 tỷ đồng và nhận tiền đặt cọc là 4,2 tỷ đồng. Tiếp theo đó, ngày 15-3-2019 (trước ngày ký chuyển nhượng cho ông Sơn 33 ngày), vợ chồng chủ đất này tiếp tục viết giấy nhận tiền của ông Trưởng với số tiền là 2,05 tỷ đồng. Như vậy, vợ chồng ông Thế đã đồng ý bán nhà, đất cho ông Trưởng và nhận 6,25 tỷ đồng. Trên cùng một thửa đất, ông Thế đã lấy số tiền của ông Sơn và ông Trưởng là 9,25 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang