TP.Biên Hòa, Đồng Nai:

Lo ô nhiễm, dân phản đối quy hoạch xây lò giết mổ gần khu dân cư

Thứ Năm, 26/03/2020 11:14

|

(CAO) Không chỉ phản đối chủ trương xây dựng lò mổ gia súc được dự kiến được đặt gần khu dân cư vì lo ngại vấn đề ô nhiễm môi trường, người dân tại khu phố 7, phường Long Bình, TP. Biên Hòa, Đồng Nai còn bày tỏ lo ngại khi chủ trương cho làm khu giết mổ nhưng trong thiết kế mặt bằng tổng thể của chủ đầu tư lại có cả… “khu nhà ở”(?).

Lo âu vì lò giết mổ… “sắp mọc”

Dự án xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tại P.Long Bình (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng từ năm 2018. Dự kiến cơ sở này có công suất giết mổ 2 ngàn con gia súc/ngày và giết mổ gia cầm công suất 3 ngàn con/ngày.

Khi được biết thông tin UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định về chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm cho hộ kinh doanh Nguyễn Viết Dũng (nay là Công ty TNHH thực phẩm Ngọc Việt Long Bình), người dân tại P. Long Bình, TP. Biên Hòa  đã bức xúc, phản đối việc triển khai dự án.

Dự án được phê duyệt từ năm 2018 nhưng đến nay vẫn còn là bãi đất trống

Theo đó, người dân cho biết vị trí dự kiến được xây dựng lò mổ theo quy hoạch được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt tại quyết định số 4265/QĐ-UBND ký ngày 31-12-2014 là đất cây xanh cách ly. Không những vậy, người dân cho rằng dự án giết mổ này không đáp ứng các tiêu chí được quy định tại Nghị định 123/2018/NĐ-CP, ngày 17/9/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp.

Cụ thể, nghị định này nêu rõ: Cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm phải có khoảng cách an toàn với khu dân cư, trường học, bệnh viện, nơi thường xuyên tập trung đông người, đường quốc lộ, sông, suối, nguồn cung cấp nước sinh hoạt, trại chăn nuôi, chợ buôn bán gia súc, gia cầm và các nguồn gây ô nhiễm…

Trong khi đó, địa điểm dự kiến triển khai dự án nằm trên khu đất nông nghiệp gần khu dân cư ở hướng đón gió thổi vào các hộ dân. Người dân còn lo ngại vào mùa mưa lũ, nguồn nước thải cũng sẽ tràn vào khu vực nhà dân. Do đó, việc xây dựng cơ sở giết mổ ở đây sẽ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Chưa kể, vị trí dự kiến xây dựng lò mổ còn đặt gần một Thiền Viện Phật giáo được thành lập từ lâu đời nên khiến nhiều người cảm thấy rất phản cảm. Thiền Viện này thu hút hàng trăm phật tử đến tu tập, sinh hoạt tín ngưỡng, là nơi vãn cảnh của người dân vào các dịp lễ, tết.

“Việc xây dựng một cơ sở giết mổ tập trung để kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, vị trí xây dựng ở đâu để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh thì cơ quan chức năng cần phải xem xét lại cho phù hợp”, một người dân kiến nghị.

Khu nhà ở "khủng" cho cán bộ công nhân viên

Không chỉ bị người dân phản đối, dự án này còn bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Theo quyết định số 1829/QĐ-UBND ngày 14/6/2019 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc điều chỉnh Quyết định chủ trương đầu tư số 1713/QĐ-UBND ngày 21/5/2018 thì tiến độ thực hiện dự án được duyệt đến tháng 9/2019 sẽ hoàn tất các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng. Từ tháng 10/2019 đến tháng 2/2020 thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và từ tháng 3/2020 sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đến nay khu đất trên vẫn còn là một bãi đất trống.

Dù tiến độ triển khai dự án đang rất chậm trễ nhưng dự án này, theo người dân, lại có những “bất thường” trong thiết kế mặt bằng tổng thể. Theo đó, tổng diện tích dự án 42.436,9m2 gồm 19.020m2 đất xây dựng công trình; 13.256m2 đất giao thông, sân đường, vỉa hè và 10.161m2 đất cây xanh.

Chủ trương xin làm lò giết mổ tập trung nhưng thiết kế tổng thể mặt bằng lại có... khu nhà ở?!

Đối với 19,020m2 đất xây dựng công trình được chia làm 2 giai đoạn gồm giai đoạn 1 triển khai trên diện tích 12.069m2 và giai đoạn 2 dự kiến là 6.951m2. Trong giai đoạn 1 sẽ xây dựng các công trình xưởng mổ gia súc 3.600m2, xưởng mổ gia cầm 1.500m2, nhà văn phòng 150m2, nhà kiểm dịch và sát trùng 72m2.

Đáng chú ý, dù chủ trương xây dựng điểm giết mổ nhưng dự án này lại có khu nhà ở rộng tới 2.848m2 để giành cho “cán bộ công nhân viên”. Ngoài ra, còn có thêm các công trình khác như nhà bảo vệ 32m2, nhà để xe 80m2, nhà điều hành xử lý nước thải và kho 40m2, nhà vệ sinh tập thể 40m2, hồ nước PCCC 60m2, đài nước 40m2, hồ xử lý nước thải và xử lý sinh học 745m2, trạm điện 10m2, sân phơi bùn 2.652m2, trạm cân 200m2.

Liên quan đến thiết kế mặt bằng tổng thể trên, ông Huỳnh Tấn Lộc – Phó Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa đã ký công văn số 2620/UBND-XDCB ký ngày 10/3/2020 gửi Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai chỉ ra những “vấn đề” cần phải xem xét. Cụ thể, UBND TP. Biên Hòa cho biết mặc dù dự án trên đã gia hạn thời gian thực hiện nhưng đến nay tiến độ thực hiện dự án đã quá thời hạn và không đảm bảo theo tiến độ được duyệt.

Đồng thời, theo phương án thiết kế tổng mặt bằng, chủ đầu tư có quy hoạch khu nhà ở cán bộ công nhân viên theo hình thức phân lô nhà ở liên kế. Nội dung đầu tư nhà ở không phù hợp với mục tiêu theo quyết định chủ trương.

Ngoài ra, căn cứ QCVN 150:2017/BNNPTNT ban hành kèm theo Thông tư số 13/2017/TT-BNNPTNT ngày 20/6/2017 về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia yêu cầu vệ sinh thú y đối với cơ sở giết mổ động vật tập trung. Bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể không thể hiện các khu chức năng cần thiết của điểm giết mổ gia súc, gia cầm như nơi nhập động vật, nơi giết mổ, nơi động vật chờ giết mổ và phải tách biệt với khu cách ly động vật nghi mắc bệnh, xử lý động vật chết và nơi xử lý động vật chết, nội tạng…

UBND TP Biên Hòa cho rằng dự án trên đã gia hạn thời gian thực hiện và đến nay đã quá hạn thời hạn so với tiến độ thực hiện được phê duyệt. Do đó, TP.Biên Hòa đề nghị Sở Xây dựng có ý kiến báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai xem xét chỉ đạo các ngành liên quan kiểm tra năng lực thực hiện dự án của chủ đầu tư. Trường hợp không đủ năng lực thực hiện dự án, kiến nghị đề xuất thu hồi quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang