Ngư dân Quảng Nam đi hái lộc trời

Thứ Tư, 22/07/2015 22:50  | Bài và ảnh: Sơn Thủy

|

(CAO) Đến hẹn lại lên, từ tháng 3 đến 6 âm lịch hàng năm, người dân xã Tam Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam) giong thuyền ra khơi, ngụp lặn dưới đáy biển hái rong mơ đem bám. Mỗi ngày họ kiếm được từ 800.000 đến 1 triệu đồng.

Xã Tam Hải được trời phú cho các bãi rong mơ (gọi là rong biển) mọc dày đặc dưới đáy biển. Ngày trước, người dân nơi đây hái những cây non sử dụng trong bữa ăn hàng ngày hoặc phơi khô nấu nước uống.

Nhưng nay cây rong “lên ngôi”, một ký có giá đến 40.000 đồng nên hàng trăm hộ dân sắm thuyền ra khơi ngụp lặn ở độ sâu từ 3-10m hái rong về đem bán. Mỗi ngày hái được vài tạ, thu về khoản tiền không nhỏ, do đó nghề hái rong được cha truyền con nối.

Đứng trên thuyền nhìn xuống thấy rong mọc dưới đáy biển tầng tầng, lớp lớp

Ông Trần Minh Việt (60 tuổi, thôn Thuận An, xã Tam Hải) chia sẻ: “Lạ lắm, Quảng Nam có đường biển gần 100km nhưng chỉ có vùng biển này là có rong. Ở đây có gần 50 hộ dân chuyên khai thác nhưng vẫn không hết được. Cây rong phát triển nhanh, mình hái thì nó mọc lên”.

Hàng ngày, ông Việt cùng người con trai Trần Minh Trang (33 tuổi) ăn bữa sáng vội vã, khi mặt trời ló khỏi mặt biển chiếu cái nắng chói chang như thiêu đốt thì hai cha con ông bắt đầu công việc.

Anh Trang khoác bộ áo quần người nhái đồng thời buộc một chì cục nặng chừng 5kg vào phần bụng. Còn phần mặt, anh đeo kính chống nước. Ông Việt đứng trên thuyền, cho máy nổ phát ra khí, anh Trang ngậm ống vào miệng và nhảy xuống chìm trong nước, từng đợt khí sủi bọt trắng cả vùng biển.

Một người lặn, một người chèo thuyền thúng vớt rong đưa lên thuyền

Từng cây rong được anh Trang cắt gốc nổi lên mặt nước, Ông Việt nhanh chóng chèo thuyền thúng, rong nổi đến đâu ông chèo thuyền thu gom đến đó. Cứ ít thành nhiều, trong chốc lát một đống rong biển được chất đầy lên thuyền.

Cạnh nơi hai cha con ông Việt hái rong có vợ chồng anh Trần Văn Quý cũng ở thôn Thuận An đang hành nghề. Chồng lặn xuống nước còn vợ chèo thuyền thúng vớt rong.

“Cứ đến mùa, nhà nào nhà nấy cũng giong thuyền ra khơi khai thác, còn hết mùa trở về nghề chính đánh bắt cá. Lấy rong biển không cho lợi nhuận lớn nhưng cũng đưa nhiều hộ dân thoát nghèo. Như gia đình tui, hai vợ chồng kiếm gần 1 triệu đồng/ngày, cũng đem lại nguồn thu lớn để nuôi các con ăn học”, anh Quý vui vẻ nói.

Hai cha con ông Trần Minh Việt hái rong mỗi ngày kiếm được 1 triệu đồng
Vợ chồng anh Trần Văn Quý hái rong
Cây rong biển mang lại nguồn thu lớn cho ngư dân xã Tam Hải
Những con thuyền chất đầy rong biển
Rong hái xong đưa vào bờ phơi khô
Vớt rong biển đem lại nguồn thu cho người hái đồng thời tạo công ăn việc làm cho chị em ở địa phương. Mỗi ngày công phơi rong kiếm được nguồn thu 200.000 đồng

Bình luận (0)

Lên đầu trang