Nỗi khổ của những lao động xuất ngoại… hụt

Thứ Năm, 02/01/2020 14:27  | Hoàng Quân

|

(CATP) Đóng tiền và được công ty cam kết đưa đi xuất khẩu lao động (XKLĐ), người lao động mừng rỡ, chờ ngày ra nước ngoài nhưng sau đó thất vọng. Không chỉ mất cơ hội việc làm, các nạn nhân còn khổ sở đòi lại tiền cọc…

Hợp đồng đi Canada nhưng cam kết đưa đi… Đài Loan

Báo Công an TP.HCM nhận được phản ánh của nhiều người về việc Công ty TNHH Nguyễn Tường Vi (số 5 Võ Xuân Lâm, P.Thủy Lương, TX.Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế) không thực hiện hợp đồng, cam kết về XKLĐ và chây ì trả lại tiền.

Trụ sở Công ty TNHH Nguyễn Tường Vi

Giữa năm 2018, chị Phan Thị Thùy Dung (SN 1995, ngụ huyện Đông Giang, Quảng Nam) và em trai Phan Sĩ Hiền (SN 1997) đến Công ty TNHH Nguyễn Tường Vi với mong muốn đi XKLĐ. Ngày 23-8-2018, Giám đốc Công ty là bà Nguyễn Thị Tường Vi ký giấy biên nhận đặt cọc của chị Dung 110 triệu đồng và anh Hiền 120 triệu đồng để 2 người được XKLĐ đi Canada với nội dung: “Trong thời gian thực hiện hợp đồng (6 – 8 tháng), nếu bên B tự ý bỏ hợp đồng thì mất toàn bộ tiền cọc. Nếu sau 8 tháng, bên A không thực hiện được hợp đồng thì phải trả lại toàn bộ số tiền đặt cọc sau khi trừ các khoản chi phí phát sinh cho bên B”.

Sau hơn một năm, chị Dung và em trai vẫn không được đi XKLĐ sang Canada như hợp đồng đặt cọc. Ngày 11-9-2019, bà Vi viết giấy cam kết: “Ngày 10-10-2019, hai lao động sẽ bay sang Đài Loan làm việc tại Công ty TNHH thực phẩm chay Kết Duyên Hương (181 ngõ 1041 đường Trần Phú, tổ 5, phường Phú Nguyên, khu Quan Âm, TP.Đào Viên). Nếu sau ngày 10-10-2019 chưa có lịch bay, Công ty sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền 2 lao động đã nộp để tham gia chương trình đi Đài Loan. Đồng thời phía Công ty BIGSUN hỗ trợ 10 triệu đồng cho người lao động”.

Anh Huỳnh Văn Cường (ngụ huyện Phú Vang, Thừa Thiên – Huế) cũng được bà Vy ký giấy biên nhận đặt cọc 2.000USD vào ngày 10-9-2018 để đi XKLĐ. Nhưng đến nay, anh Cường chưa được đi nước ngoài làm việc. Sau nhiều lần đòi tiền, anh Cường đã được bà Vi trả một nửa số tiền đặt cọc.

Bà Nguyễn Thị Tường Vi – Giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Tường Vi cam kết.

Chị Dung và em trai nhiều lần yêu cầu bà Vi trả lại tiền đặt cọc. Sau nhiều lần hứa, khất, đến ngày 1-1-2019, bà Vi đã trả được hơn 80 triệu đồng cho 2 chị em.

Đã nghèo còn gặp eo

Hơn năm rưỡi qua, chị em chị Dung đã bỏ qua nhiều cơ hội việc làm vì vướng bận hợp đồng với bà Vi. Gia đình chị Dung khó khăn và 2 chị em đang sống chật vật. Ở xã miền núi nghèo khó, 2 chị em chăm chỉ học tập, đều đậu đại học.

Năm 2018, chị Dung đang là sinh viên Trường Đại học Duy Tân (TP.Đà Nẵng) và anh Hiền đang học ngành An ninh hàng không ở Học viện hàng không TP.HCM thì mẹ đột ngột qua đời do tai biến. Thời gian ngắn sau, bố là lái xe bị tai nạn, thương tích nặng, mất sức lao động. Hai chị em phải nghỉ học, về quê.

Số tiền ít ỏi trong nhà sau đám tang mẹ, 2 chị em lặn lội ra Huế đóng cho Công ty TNHH Nguyễn Tường Vi với mong muốn ra nước ngoài làm việc để mưu sinh, nuôi bố. Ai ngờ phía bà Vi không thực hiện như hợp đồng, cam kết. Nhiều lần đòi lại tiền không được, chị Dung và em trai đành viết đơn tố cáo, cầu cứu. Hiện 2 chị em đang thuê trọ, làm thuê tại các cơ sở tư nhân ở TP.Đà Nẵng để có tiền trang trải cuộc sống và nuôi bố.

Anh Phan Sĩ Hiền (áo đen) trao đổi với PV.

Trở lại với Công ty TNHH Nguyễn Tường Vi, tại trụ sở có đề bảng hiệu lớn: “Văn phòng đại diện Công ty Letco tại Thừa Thiên – Huế - Công ty đào tạo và cung ứng nhân lực (HaUI) - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội”. Bên trong đó là căn nhà cấp 4 cũ có bảng hiệu “Công ty TNHH Nguyễn Tường Vi chuyên tư vấn Du học – Du lịch – Kết hôn – Định cư – Dịch thuật hồ sơ – Bất động sản – Hỗ trợ giáo dục” và lô-gô cờ các nước Anh, Mỹ, Canada, Úc và Nhật.

Thực tế các giấy tờ, hợp đồng với các học viên nhằm đưa đi XKLĐ thì bà Vi và một số nhân viên khác đại diện cho Công ty TNHH Nguyễn Tường Vi đứng tên chứ không phải là Văn phòng đại diện của Công ty Letco tại Thừa Thiên – Huế.

Sau khi PV cung cấp thông tin và từ đơn thư, phản ánh của người lao động, các Phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên – Huế đã cử đoàn kiểm tra, xác minh.

Ông Phan Trọng Nhân – Phó Trưởng Phòng Việc làm – An toàn lao động Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Công ty TNHH Nguyễn Tường Vi không được cấp phép hoạt động XKLĐ, du học mà chỉ có cá nhân là bà Vi có chức năng này vì bà Vi có liên kết, làm đại diện cho Công ty Letco. Trước mắt, chúng tôi đã nhắc nhở, chấn chỉnh tình trạng thu tiền đặt cọc của Công ty này đối với người dân. Kết quả kiểm tra cụ thể sẽ có báo cáo đến lãnh đạo Sở, các ban ngành, đơn vị và cá nhân liên quan đến sự việc”.

Giấy biên nhận đặt cọc tiền của anh Hiền cho Công ty TNHH Nguyễn Tường Vi.
Nhân viên của Công ty TNHH Nguyễn Tường Vi được bà Vi ủy quyền viết giấy cam kết với người lao động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang