Cảnh giác với giám đốc "tay không bắt giặc"

Thứ Sáu, 27/12/2019 17:59

|

(CATP) Không phải chủ sở hữu hợp pháp đối với mặt bằng rộng hơn 1.000m2 nằm ở quận trung tâm, nhưng giám đốc một công ty vẫn ký "hợp đồng hợp tác" cho một công ty khác thuê lại để ẵm bạc tỷ. Sau khi phát hiện hành vi gian dối của đối tác, bên thuê yêu cầu hoàn trả tiền cọc và bồi thường thiệt hại, nhưng giám đốc "tay không bắt giặc" này... cù nhầy.

CHO THUÊ MẶT BẰNG "MA"

Trong đơn cầu cứu gửi Báo Công an TPHCM, anh Nguyễn Thành Vinh - đại diện Công ty TNHH Mandarin (trụ sở ở Q1) trình bày: Đầu tháng 4-2019, qua báo chí, anh cùng người đồng sáng lập công ty là Võ Hồng Khanh biết Công ty TNHH Global Economic (số 7 Nguyễn Huệ, P. Bến Nghé, Q1) cho thuê tầng 1 và 2 của tòa nhà số 12 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, Q1 với diện tích hơn 1.000m2.

Ngay lúc đang có nhu cầu, hai anh cùng các thành viên trong công ty gặp giám đốc Công ty Global Economic là Nguyễn Hoàng Nam để tìm hiểu giá cả, giấy tờ pháp lý liên quan đến mặt bằng trên. Qua trao đổi, ông Nam khẳng định mặt bằng này công ty ông thuê của Công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TP.Hồ Chí Minh. Song, ông Nam chỉ "nhá" ra "hợp đồng thuê nhà" với đơn vị chủ quản để chứng minh, chứ không đưa cho các anh xem vì lý do... "nhạy cảm".

Mặt bằng ông Nam dùng làm "bửu bối"

Thấy đối tác tương lai đi ôtô đắt tiền, khoe đang chơi môn thể thao quý tộc (golf)... nên hai anh Khanh - Vinh chẳng chút nghi ngờ. Mọi người càng tin tưởng hơn khi nghe giám đốc Nam tiết lộ mình là cán bộ có chức vụ của một chuyên trang thuộc một tờ báo điện tử có trụ sở tại Hà Nội.

Sau khi thỏa thuận, hai bên thống nhất ký "hợp đồng hợp tác" với thời hạn 7 năm. Theo đó, bên A (Công ty Global Economic do ông Nam đại diện) sẽ giao mặt bằng cho bên B (Công ty Mandarin, do anh Võ Hồng Khanh đại diện) tự tổ chức kinh doanh và trả cho bên A doanh thu khoán cố định hàng tháng (thực chất là cho thuê lại). Thời gian đầu, số tiền thuê được ấn định là 20 ngàn USD/tháng, sau đó tăng dần. Để hợp đồng được thực thi, bên B phải đưa trước 115 ngàn USD (tương đương 2,7 tỷ đồng, lấy số tròn) tiền cọc cho bên A. Sau khi nhận đủ khoản này, trong thời hạn 5 ngày, bên A sẽ giao mặt bằng cho bên B.

Tiền đã chuyển đủ, bên B chờ nhận bàn giao mặt bằng. Đúng hẹn, anh Khanh cùng các thành viên đến địa điểm trên thì thấy thợ đang sửa chữa, trang trí nhà để kinh doanh nhưng không có ông Nam. Chờ mãi vẫn không thấy ông này xuất hiện, mọi người dò hỏi thì bất ngờ khi nghe chủ sử dụng hợp pháp mặt bằng này quả quyết họ thuê từ người khác nên không biết ông Nguyễn Hoàng Nam là ai! Lúc này, phía Công ty Mandarin mới nhận ra đã hợp tác nhầm với giám đốc gian dối.

KHẮC PHỤC HẬU QUẢ… CÙ NHẦY

Phát giác sự việc, bên B yêu cầu ông Nguyễn Hoàng Nam trả lại tiền cọc cùng khoản bồi thường tương đương và các phát sinh thiệt hại khác với tổng số khoảng 6,3 tỷ đồng. Cụ thể, trong thời gian chờ bàn giao mặt bằng, Công ty Mandarin đã ký hợp đồng (HĐ) cho bên thứ 3 là Công ty Belgo, được sử dụng một phần và đã nhận 675 triệu đồng của đối tác. Do bị ông Nam cho "leo cây" nên không chỉ bị mất uy tín mà Công ty Mandarin còn phải đền bù thiệt hại cho phía Belgo.

Ngoài HĐ thuê mặt bằng số 12 Nguyễn Huệ, sau thời điểm trên không lâu, Công ty Mandarin còn ký một HĐ với Công Global Economic thuê mặt bằng tầng 3 tòa nhà số 3-5-7 Nguyễn Huệ (Q1) và đã đặt cọc 210 triệu đồng. Theo anh Nguyễn Thành Vinh, mặt bằng này hiện Công ty Global Economic đang dùng làm trụ sở và đến nay vẫn chưa bàn giao nên bên anh đã khởi kiện, yêu cầu TAND quận 1 tuyên chấm dứt HĐ, trả lại tiền cọc và lãi phát sinh do chậm thanh toán.

Ngày 5-6-2019, ông Nam cam kết sẽ thanh toán hết các khoản tiền trên trong vòng 12 ngày. Nhưng mãi đến cuối tháng 7-2019 ông này mới chỉ trả được 2,7 tỷ đồng, số còn lại nhiều lần hứa hẹn ngay trước tòa nhưng cù nhầy đến nay vẫn chưa thực hiện.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã 2 lần điện thoại mời ông Nam đến tòa soạn làm việc. Thế nhưng ông Nam đều nói đang đi công tác ở xa, khi nào về sẽ liên lạc lại và hơn 3 tháng trôi qua vẫn không thấy hồi âm.

Cung cấp cho phóng viên thông tin về mặt bằng số 12 Nguyễn Huệ, một cán bộ có trách nhiệm của Công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TP.Hồ Chí Minh khẳng định, đơn vị không quản lý tòa nhà này nên làm gì có chuyện cho Công ty Global Economic thuê. Lãnh đạo UBND phường Bến Nghé cho biết thêm, thời gian trước, tại số 12 Nguyễn Huệ có nhiều căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước nhưng giờ đã bán hóa giá cho các hộ dân. Theo cán bộ này, hiện một công ty đã thuê lại phần nhà trên nhưng không phải Công ty Global Economic. Giám đốc công ty đang sử dụng mặt bằng này cũng cho hay không có mối quan hệ làm ăn gì với ông Nam cũng như công ty của ông ta.

Căn cứ tài liệu thu thập được, vào thời điểm trên, ông Nguyễn Hoàng Nam cũng như Công ty Global Economic không phải là chủ sở hữu, sử dụng... hợp pháp đối với mặt bằng số 12 Nguyễn Huệ, nhưng đã lợi dụng lòng tin bên phía anh Vinh để ký HĐ hợp tác với Công ty Mandarin gây thiệt hại cho công ty này. Thiết nghĩ các cơ quan bảo vệ pháp luật cần sớm vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bên liên quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang