Dựng chuyện "ký quỹ" để chiếm đoạt 3 tỷ đồng

Thứ Hai, 23/12/2019 13:58

|

(CATP) Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM (PC01) vừa gửi thông báo đến các đơn vị nghiệp vụ cùng công an 24 quận, huyện nhằm phối hợp truy tìm Trần Thị Bích Phượng (ảnh, SN 1947, ngụ P11Q10; hành nghề luật sư) để làm rõ đơn tố cáo liên quan vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền 3 tỷ đồng của một doanh nhân người Đài Loan.

Theo trình bày của người tố cáo là ông M.H.K, cách đây 4 năm, vợ chồng ông bị một người con riêng tranh chấp tài sản là căn nhà tọa lạc tại quận 2. Trong vụ án dân sự này, ông K. tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tháng 1-2014, vợ chồng ông K. nhận được Quyết định "biện pháp khẩn cấp tạm thời" của TAND quận 2 về việc ngăn chặn chuyển nhượng, sang tên quyền sở hữu... đối với căn nhà trên. Do không biết tiếng Việt nên ông K. cần người đại diện tham gia tố tụng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho vợ chồng mình. Qua các mối quan hệ ngoài xã hội, ông K. quen với Nguyễn Thanh Bình (SN 1977, ngụ chung cư Phan Xích Long, P7, Q.Phú Nhuận), là thư ký của luật sư Trần Thị Bích Phượng. Vào thời điểm trên, bà Phượng là Trưởng văn phòng luật sư "Hoa & Cộng sự" (số 188 Lý Tự Trọng, P.Bến Thành, Q1).

Sau nhiều lần tiếp xúc, nhờ tài ăn nói lưu loát, thư ký Nguyễn Thanh Bình đã chiếm trọn lòng tin của ông K. Vì vậy, ngày 8-9-2014, ông K. khấp khởi đến Văn phòng luật sư "Hoa & Cộng sự" ký "Hợp đồng dịch vụ pháp lý" với người đại diện là Trần Thị Bích Phượng. Nội dung hợp đồng, Bên A (bà Phượng) đại diện tham gia tố tụng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông K., với chi phí 300 triệu đồng. Ngoài việc đã thanh toán đủ số tiền thù lao cho bà Phượng, Bên B (ông K.) còn đưa luôn 1 tỷ đồng tiền trích thưởng. Riêng khoản tiền này, Nguyễn Thanh Bình trực tiếp đứng ra ký nhận.

Tuy chưa biết kết quả vụ việc ra sao nhưng Bình đã đút túi trước khoản tiền hậu hĩnh. Không chỉ có vậy, cứ cách vài tháng, Bình hỏi mượn ông K. vài trăm triệu đồng, có khi lên đến nửa tỷ, nói để dùng đi "lo" việc cho vị doanh nhân này.

Giấy tờ cam kết.

Thấy moi tiền của ông K. quá dễ, đến trung tuần tháng 1-2015, Bình kêu ông "thần tài" của mình đưa tiếp 3 tỷ đồng. Lần này, anh ta nói dùng để "ký quỹ" nhằm hủy bỏ Quyết định "biện pháp khẩn cấp tạm thời" theo yêu cầu của tòa án quận 2. Tưởng thật, ngày 14-1, ông K. chuyển đủ số tiền theo yêu cầu vào tài khoản của Nguyễn Thanh Bình. Sau khi nhận tiền được 2 tháng, Bình viết giấy cam kết từ ngày 3-3 đến 31-3-2015 sẽ có văn bản hủy bỏ Quyết định "biện pháp khẩn cấp tạm thời". Nếu không có văn bản này của tòa, anh ta sẽ hoàn trả khoản tiền trên. Bên cạnh đó, bà Trần Thị Bích Phượng cũng hứa sẽ có trách nhiệm đôn đốc Bình thực hiện đúng cam kết.

Trước quả quyết chắc như... đinh đóng cột của thư ký Bình, ông K. mừng thầm vì tưởng gặp được "quý nhơn". Song quá hạn vẫn không thấy Bình báo tin vui, thời gian đầu anh ta còn nghe điện thoại và giải thích nguyên do với thân chủ. Về sau, Bình dần tránh mặt, cắt liên lạc và cũng không đếm xỉa đến chuyện tiền nong. Như ngồi trên đống lửa, ông K. vội đến Văn phòng luật sư "Hoa & Công sự" tìm gặp bà Phượng để chất vấn. Tới nơi, ông K. sững sờ khi thấy văn phòng không còn hoạt động, bà luật sư phụ trách cũng đã "lặn" biệt tăm.

Luật sư "dỏm" Trần Thị Bích Phượng

Nghi ngờ tay thư ký cùng bà luật sư có dấu hiệu khuất tất, ông K. nhờ người am tường về pháp luật liên hệ Tòa án quận 2 để tìm hiểu sự việc thì mới hay, nơi đây không hề yêu cầu phía bị đơn lẫn người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nộp tiền "ký quỹ", đồng thời pháp luật cũng không có quy định này. Điều này chứng tỏ Bình đã dùng thủ đoạn gian dối, lợi dụng hạn chế về mặt pháp luật của ông K. để bịa ra sự việc không có thật, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Biết đã sập bẫy những kẻ bất lương, giữa tháng 6-2019, ông K. gửi đơn tố giác Nguyễn Thanh Bình và Trần Thị Bích Phượng với cơ quan công an. Sau khi tiếp nhận đơn, cơ quan chức năng đã mời ông K. và Bình đến làm việc. Riêng Trần Thị Bích Phượng, qua xác minh, CAP11Q10 cho biết, hiện đương sự không có mặt tại địa phương, bỏ đi đâu không rõ.

Để phục vụ công tác điều tra, Văn phòng Cơ quan CSĐT thông báo, ai phát hiện Trần Thị Bích Phượng đang ở đâu, xin báo cho đ/c Đào Viết Minh thuộc Đội 3 theo số điện thoại: 0377090406. Ai chứa chấp, bao che sẽ bị xử lý theo luật định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang