Vụ chủ đầu tư “xuất ngoại”, dân gồng mình gánh tiền điện:

Sau chỉ đạo của Phó chủ tịch TP.Cần Thơ, giá điện giảm… 120 đồng

Thứ Hai, 29/07/2019 10:57  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Sau 2 tháng Báo Công an TP.HCM phản ánh về việc hơn 100 hộ dân ở khu dân cư (KDC) Diệu Hiền phải đóng tiền điện giá cao, lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ đã chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ. Đến nay, giá điện tại đây giảm được… 120 đồng/kWh.

Khu dân cư tồn tại 2 hệ thống điện khiến công ty thu với giá cao.

Trao đổi với phóng viên, chị Lê Thị Diễm Chinh (ngụ KDC Diệu Hiền, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) cho biết: “Gia đình vừa nhận được phiếu thu tiền điện từ Công ty TNHH xây dựng thương mại Diệu Hiều (gọi tắt Công ty Diệu Hiền). Tiền điện được giảm 120 đồng/kWh, so với tháng 4 và 5-2019”.

Theo chị Chinh, 2 tháng trước, công ty này thu tiền với giá 3.970 đồng/kWh, còn tháng này thu 3.850 đồng/kWh. Mức giá như trên nên dù trong tháng 6 này gia đình chị chỉ sử dụng chỉ 221 kWh nhưng vẫn phải chi trả hơn 850.000 đồng. Giá này vẫn còn cao gấp đôi với so với nhiều nơi khác.

Theo tìm hiểu, giá tiền điện hộ dân ở KDC Diệu Hiền phải đóng cao hơn rất nhiều so với người dân ở các Q.Ninh Kiều, cùng Q.Cái Răng nhưng khác phường, kể cả công nhân, sinh viên đang ở trọ.

Anh P.V.H. (ngụ P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều) cho biết: “Kỳ điện vừa qua, gia đình tôi sử dụng 224 kWh, nhưng chỉ trả tiền với giá 476.000 đồng. Theo đó 50 kWh đầu tiên sử dụng được tính với giá 1.678 đồng, 50 kWh sau trả với giá 1.734 đồng, còn 100 kWh tiếp theo trả với giá 2.014 đồng và 24 kWh sau trả với giá 2.536 đồng”. So sánh 2 mức giá này, người dân tại KDC Diệu Hiền phải trả tiền điện gấp đôi so với giá của ngành điện lực.

Tương tự anh H.V.X. (ngụ P.Ba Láng, Q.Cái Răng) cho biết: “Gia đình tôi tháng này sử dụng 268 kWh, thanh toán số tiền 598.000 đồng. Tính ra trung bình chỉ hơn 2.200 đồng/kWh. Do vậy dù ở đây các hộ dân có xài chỉ số tiêu thụ cao hơn bên kia nhưng mức tiền cũng thấp hơn nhiều”.

Dù ở trọ nhưng giá điện đóng hàng tháng cũng chỉ ở mức 3.000 đồng/kWh, chị Nguyễn Thị Kim Thoa (thuê nhà đường 30-4, Q.Ninh Kiều) cho biết: “Tôi thấy một số nhà trọ thu chỉ ở mức giá từ 2.000 – 2.500 đồng, còn nơi đây cao hơn nhưng chỉ 3.000 đồng/kWh. Việc chủ hộ mà mỗi tháng đóng tiền điện với giá lên gần 4.000 đồng/kWh đúng là việc khó hiểu”.

Phiếu thu thể hiện tiền điện ở mức cao và khi được giảm 120 đồng/kWh.

Như Báo Công an TP.HCM có bài phản ánh trước đó, hơn 100 hộ dân ở KDC Diệu Hiền phải trả tiền điện với giá cao gần chục năm nay. Giá điện mỗi tháng cứ tăng lên một lần, mỗi lần vài trăm đồng khiến họ vô cùng bức xúc.

Đóng tiền với giá cao ngất ngưởng, nhiều người dân bày tỏ nguyện vọng được sử dụng điện trả theo giá Nhà nước nhưng không được. Sự việc được họ phản ánh nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Lãnh đạo Công ty Diệu Hiền cho biết, chủ đầu tư KDC đã đi nước ngoài đến nay chưa về. Công ty giải thể, phá sản nhưng làm chưa xong vì còn vướng thủ tục.

Còn theo lãnh đạo Điện lực Cái Răng cho rằng, Công ty Diệu Hiền xin cấp một trạm điện thi công dự án, sau đó lấy nguồn điện này bán cho người dân. Việc làm trên là sai quy định và hợp đồng, vì họ không có chức năng này. Lý do người dân phải trả tiền điện giá cao bởi hao phí do đường dây hạ thế không đảm bảo. Những tổn thất này thay vì công phải chịu thì đẩy sang cho người dân.

Sau khi sự việc được các cơ quan báo chí phản ánh, ông Trương Quang Hoài Nam - Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đã cùng cơ quan chức năng đến gặp một số hộ dân, kiểm tra các hóa đơn tiền điện. Sau đó vụ việc được giao Sở Công thương chủ trì phối hợp với UBND Q.Cái Răng, Điện lực TP.Cần Thơ xử lý vấn đề cùng một khu dân cư tồn tại 2 hệ thống điện, 2 biểu giá điện khác nhau. Điều này xảy ra tình trạng không công bằng trong cung ứng điện.

Đồng thời, Sở Công thương khẩn trương có kết luận việc tổ chức thu tiền điện của Công ty Diệu Hiền. Trường hợp thu sai quy định phải xử lý vi phạm, hoàn trả tiền cho các hộ sử dụng điện vào báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 6-2019.

Đến nay đã gần hết tháng 7, người dân nơi đây vẫn chưa biết việc Công ty Diệu Hiền bán điện với các mức giá nêu trên là đúng hay sai? Trong khi đó họ vẫn gánh tiền điện với giá cao (!).

Bình luận (0)

Lên đầu trang