Bất ngờ về xử lý trách nhiệm bồi thường cho nhà xe

Thứ Tư, 24/07/2019 20:13  | Thiện Thảo

|

(CATP) Như Báo Công an TP.HCM đã phản ánh, gần ba năm qua, bà Trương Thị Mỹ Ngọc, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ vận tải (HTX DVVT) Thắng Lợi (gọi tắt là HTX Thắng Lợi, trụ sở tại xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) gởi nhiều đơn tố cáo bà Nguyễn Ngọc Dung, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện người lái (gọi tắt là QLVT) thuộc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu “hành” doanh nghiệp. Nội dung tố cáo của bà Ngọc được các cơ quan chức năng kết luận là đúng nhưng bà Dung không bị xử lý tương xứng khiến bà Ngọc không phục.

THU HỒI PHÙ HIỆU SAI, PHẢI BỒI THƯỜNG CHO CHỦ XE

Do bất bình trước việc nhiều phương tiện là thành viên HTX Thắng Lợi bị Phòng QLVT tham mưu cho lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu phạt không có căn cứ xác đáng, bà Ngọc gởi đơn tố cáo.

Tuy nhiên, sau những lần kết luận bà Ngọc tố cáo có cơ sở, thành viên HTX Thắng Lợi tiếp tục nhận quyết định thu hồi phù hiệu xe trái với quy định của Bộ GTVT. Bà Ngọc tiếp tục khiếu nại. Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu khẳng định, việc Phòng QLVT tham mưu cho sở ra quyết định thu hồi phù hiệu 2 phương tiện BS: 94C - 030.86 và 94C - 036.17 là sai. Tuy nhiên, phương tiện 94C - 030.86 hết thời hạn khiếu nại nên sở không xem xét. Đối với phương tiện còn lại, sở ra quyết định hủy quyết định thu hồi phù hiệu và lập Hội đồng bồi thường cũng như kỷ luật các cá nhân có liên quan.

Ngày 25-10-2018, Hội đồng bồi thường thống nhất bồi thường cho chủ xe 94C - 036.17, thành viên HTX Thắng Lợi bị thu hồi phù hiệu, xe nằm bến 77 ngày với số tiền 80 triệu đồng; trong đó, ông Lương Phương Đông, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu, người trực tiếp ký quyết định phải bồi thường 40 triệu đồng, ông Nguyễn Quốc Hoàng, Phó trưởng phòng QLVT được xác định là người trực tiếp tham mưu, soạn thảo trong quyết định trên để trình lãnh đạo sở ký bồi thường số tiền còn lại.

Tại buổi họp đối thoại, ông Đông, bà Dung trực tiếp xin lỗi bà Ngọc và HTX Thắng Lợi “do có thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải và hứa trong thời gian tới không để những vụ việc tương tự xảy ra”.

Một số chủ phương tiện vận tải lo âu khi cho rằng bà Dung bị xử lý quá nhẹ

Ngày 17-4-2019, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu có văn bản đề nghị Sở GTVT tiếp tục họp Hội đồng kỷ luật để xem xét trách nhiệm của các cá nhân có thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn không đúng trình tự theo quy định của pháp luật, dẫn đến bồi thường thiệt hại.

Theo đó, Hội đồng kiểm điểm tổ chức cuộc họp. Ông Hoàng tự nhận thiếu sót trong công tác tham mưu dẫn đến bồi thường thiệt cho doanh nghiệp. Ông Hoàng tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Tương tự, bà Nguyễn Ngọc Dung, Hội đồng kỷ luật đã chỉ ra những thiếu sót trong công tác tham mưu cho lãnh đạo sở quản lý, điều hành nhiệm vụ chuyên môn đã chủ quan, tin tưởng và thiếu kiểm tra cấp dưới. Bà Dung tự nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm trước tập thể. Hội đồng biểu quyết bằng phiếu kín. Kết quả, 5/5 phiếu (đạt 100%) thống nhất không áp dụng hình thức kỷ luật đối với ông Hoàng và bà Dung. Trường hợp ông Lương Phương Đông tin tưởng cấp dưới thu hiệu xe không đúng theo trình tự của pháp luật, Hội đồng xin ý kiến UBND tỉnh xem xét, quyết định. Bà Ngọc bất ngờ về việc phân chia số tiền bồi thường và bà Dung chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm.

BÀ TRƯỞNG PHÒNG CÓ LIÊN QUAN?

Sau khi Hội đồng kỷ luật họp và thông báo kết quả cho HTX Thắng Lợi, bà Ngọc không đồng ý và tiếp tục khiếu nại. Bà Ngọc cho rằng sự việc xảy ra kéo dài có trách nhiệm lớn của bà Dung. "Trước ngày Sở GTVT ký kết luận các khiếu nại của tôi (tức ngày 13-3-2018), một phương tiện thuộc HTX Thắng Lợi bị thu hồi phù hiệu. Tiếp đến ngày 30-5-2018, sở tiếp tục thu hồi phù hiệu một phương tiện. Đây có phải là hình thức "dằn mặt" doanh nghiệp tố cáo cán bộ?”, bà Ngọc nêu ý kiến. Theo bà Ngọc, trước đó, hai phương tiện của HTX Thắng Lợi quên nộp tiền cho trang web quản lý thiết bị giám sát hành trình nên bị khóa 2 ngày do quên nộp tiền cước, Phòng QLVT tham mưu cho lãnh đạo sở thu hồi phù hiệu 2 chiếc xe trên với thời gian 1 tháng.

Theo bà Nguyễn Thị Hà, chủ xe 94C - 036.17 bị thu hồi phù hiệu sai quy định, khi Sở GTVT kiểm tra việc này thì bà Dung đến nhà bà. Theo tường trình của bà Hà: Chiều 17-8-2018, một người nam và một người nữ tìm đến nhà tôi. Hai người này tự giới thiệu là cán bộ Sở GTVT tỉnh đưa tôi một lá đơn viết sẵn nội dung cho tôi xin lại phù hiệu xe, tôi đã biết lỗi vi phạm và hứa sẽ không tái phạm. Người nữ nói, tôi ký tên vào, ngày hôm sau đến sở nhận lại phù hiệu xe. Do xe nằm bãi hơn 2 tháng, tôi mừng quá nên ký. Đúng hẹn, tôi đến sở nhận lại phù hiệu mới biết người phụ nữ đó là bà Dung. Tôi thấy hối hận vì vậy tôi có đơn xin thu hồi lại những ý kiến mà 2 người kia viết sẵn đưa cho tôi..

Mặc khác, tại biên bản đối thoại ngày 8-5-2018, ông Ngô Hữu Dũng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu kết luận “Bà Nguyễn Ngọc Dung, Trưởng phòng QLVT đã thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ, gây hiểu lầm, ức chế cho xã viên, HTX…”. Bà Dung hứa sẽ tiếp thu và khắc phục. Hơn 20 ngày sau, phương tiện của HTX Thắng Lợi tiếp tục bị thu hồi phù hiệu sai quy định dẫn đến bồi thường 80 triệu đồng. Với hàng loạt biểu hiện sai phạm trên, nhưng bà Dung vẫn được tái bổ nhiệm (?).

Tại buổi lễ ký cam kết về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại TP.HCM vào ngày 24-8-2016, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nói: “Cán bộ công chức nhũng nhiễu mà xem xét kỷ luật theo đúng quy trình thì lâu lắm, vì thế trước khi nói đến việc xem xét kỷ luật thì tốt nhất là cho nghỉ việc và thay thế, chuyển cán bộ nhũng nhiễu đi làm việc khác rồi cho ngồi đó mà suy nghĩ về cái ghế của mình. Nhắc nhở không thay đổi thì luân chuyển người khác. Quán triệt thái độ và cư xử của cán bộ công chức đối với nhân dân, xử lý nghiêm không là mang tiếng lắm”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang