Phát biểu của Trump tại LHQ bị cả Pháp và Iran phản pháo

Thứ Tư, 26/09/2018 10:51  | Anh Duy

|

(CAO) ​Ngay sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump trình bày bài phát biểu của mình tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong đó lên án Iran là một nhà nước “độc tài, tham nhũng”, bác bỏ xu thế toàn cầu hoá, Pháp và Iran đã phản bác những luận điểm này.

Reuters hôm 26-9 ghi nhận tổng thống Trump và người đồng cấp Iran – ông Hassan Rouhani đã sử dụng Liên Hiệp Quốc làm diễn đàn để công kích nhau. Trump doạ sẽ áp thêm nhiều lệnh trừng phạt hơn nữa đối với Tehran trong khi Rouhani chỉ trích Trump “kém hiểu biết”.

Trong suốt 35 phút của bài phát biểu, Trump tập trung vào 2 điểm chính: Tố Iran mang tham vọng hạt nhân, gây bất ổn cho tình hình Trung Đông bằng cách ủng hộ cho những nhóm quân sự ở Syria, Li-băng và Yemen. Phần còn lại ông bác bỏ xu thế toàn cầu hoá và thề sẽ bảo vệ những lợi ích của nước Mỹ.

“Các nhà lãnh đạo Iran chỉ đem đến sự hỗn loạn, chết chóc và huỷ diệt. Họ không tôn trọng các quốc gia láng giềng, các đường biên giới và quyền chủ quyền của các quốc gia”.

Đáp lại trong bài phát biểu sau đó, tổng thống Iran – Rouhani chỉ trích kịch liệt việc Mỹ đơn phương rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran năm 2015. Rouhani nói ông “không cần một cơ hội để được chụp ảnh với Trump” và rằng việc rút lui của tổng thống Mỹ khỏi các tổ chức đa phương toàn cầu cho thấy “khiếm khuyết cá nhân” của ông chủ Nhà Trắng.

Trump phát biểu trước Đại hội đồng LHQ tối 25-9 (giờ VN) - Ảnh: Reuters

Tổng thống Iran nhấn mạnh: “Đối đầu với chủ nghĩa đa phương không phải là một chỉ dấu của sự mạnh mẽ, thay vào đó nó cho thấy sự yếu kém của trí tuệ, thiếu hiểu biết về một thế giới phức tạp và liên kết với nhau”.

Reuters nhận định bài phát biểu của Trump nhận được sự im lặng của lãnh đạo các quốc gia có mặt trong khán phòng, những người vẫn không thấy thoải mái trước các quan điểm đơn phương của ông dẫn đến căng thẳng trong thời gian qua giữa Mỹ và các đồng minh trên toàn cầu.

Quan điểm “nước Mỹ là trên hết” của Trump như sợi chỉ đỏ thể hiện trong suốt bài phát biểu. Ông đã rút Mỹ khỏi thoả thuận hạt nhân Iran, hiệp định Paris về biến đổi khí hậu đồng thời đe doạ sẽ áp lệnh trừng phạt lên các nước đồng minh NATO, buộc họ chi trả thêm chi phí cho hoạt động phòng thủ quốc phòng chung.

Lên đến cao trào, Trump nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không bao giờ phó thác chủ quyền của nước Mỹ cho một bộ máy quan liêu toàn cầu. Nước Mỹ phải được điều hành bởi người Mỹ. Chúng tôi từ chối ý thức hệ của chủ nghĩa toàn cầu và áp dụng học thuyết của lòng yêu nước”.

Tổng thống Iran- Hassan Rouhani​ phát biểu tại LHQ - Ảnh: Reuters

Bên cạnh việc công kích Iran, Trump cũng chỉ trích Trung Quốc vì các hành động thương mại của nước này mà ông cho là “không công bằng”. Tuy nhiên ông chủ Nhà Trắng không đề cập đến Nga trong việc nước này can thiệp đến cuộc chiến ở Syria hay cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Đáp lại, tổng thống Iran nhấn mạnh: “Điều Iran muốn nói rất rõ ràng: không chiến tranh, không trừng phạt, không có đe dọa, không bắt nạt, chỉ hành động theo luật pháp và hoàn thành nghĩa vụ của mình”.

Tổng thống Pháp tổng công kích Trump

Bước vào bài phát biểu của mình trước LHQ sau bài phát biểu của Trump vào tối 25-9 (giờ VN), tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh với đại diện các phái đoàn rằng chủ nghĩa bảo hộ sẽ chỉ dẫn đến những căng thẳng gia tăng.

Tổng thống Pháp bảo vệ chủ nghĩa đa phương và hành động tập thể. Ông cho rằng chủ nghĩa dân tộc quá đà sẽ dẫn đến thất bại và nếu các quốc gia ngưng cam kết bảo vệ những nguyên tắc cơ bản, các cuộc chiến tranh toàn cầu sẽ quay lại.

Tổng thống Pháp Macron phát biểu tại LHQ - Ảnh: Reuters

Tổng thống Macron nhấn mạnh: “Tôi không chấp nhận sự xói mòn của chủ nghĩa đa phương và không chấp nhận lịch sử của chúng ta bị bóc tách. Trẻ em của chúng ta đang theo dõi những hành động này".

Bình luận (0)

Lên đầu trang