Họp LHQ: Trump chỉ trích Iran, kêu gọi cải tổ hệ thống thương mại quốc tế

Thứ Ba, 25/09/2018 23:55  | Anh Duy

|

(CAO) Tối 25-9 (giờ VN), Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại phiên họp toàn thể của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc chỉ trích Iran là một nhà nước “độc tài, tham nhũng”, cướp bóc của cải của người dân mình để trả tiền cho “những cuộc xâm lược ở nước ngoài”.

Ông chủ Nhà Trắng cũng doạ sẽ áp thêm nhiều lệnh trừng phạt lên Iran, đồng thời chỉ trích: “Các nhà lãnh đạo Iran gieo rắc sự hỗn loạn, chết chóc và hủy diệt. Họ không tôn trọng các nước láng giềng, các đường biên giới hoặc chủ quyền của các quốc gia”.

Nguyên bài phát biểu phần lớn nhắm vào Iran khi Trump chỉ trích nước này mang tham vọng hạt nhân, làm bất ổn tình hình ở Trung Đông thông qua việc ủng hộ các nhóm quân ở Syria, Li-băng và Yemen.

Trước khi phát biểu ở Liên Hiệp Quốc, vào sáng 25-9 (giờ Mỹ) Trump đã đăng dòng tweet lên Twitter cá nhân cho biết mình đã từ bỏ ý định gặp tổng thống Iran Hassan Rouhani khi cả hai đang ở New York và cho biết sẽ tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt kinh tế buộc nước này phải thay đổi hành vi.

Trump phát biểu trong phiên họp của Đại hội đồng LHQ ngày 25-9 tại New York - Ảnh: Reuters

Hồi tháng 5, Trump cũng đã rút Mỹ khỏi thoả thuận hạt nhân Iran đạt được dưới thời Obama. Phát biểu tại Liên Hiệp Quốc, Trump nhấn mạnh: “Những lệnh trừng phạt thêm sẽ được nối lại vào ngày 5-11 và sẽ tiếp tục được áp thêm, và chúng tôi sẽ làm việc với các quốc gia nhập khẩu dầu thô của Iran để cắt giảm đáng kể sản lượng mua dầu của họ”.

Trump cũng so sánh quan hệ Mỹ với Iran với mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên, một mối quan hệ mà theo ông đã cải thiện hơn. Chỉ mới một năm trước tại Liên Hiệp Quốc, Trump còn gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là “gã tên lửa”.

Đòi cải tổ hệ thống thương mại quốc tế

Bên cạnh việc chỉ trích Iran, Trump cũng sử dụng bài phát biểu của mình để kêu gọi cải tổ hệ thống thương mại quốc tế, đồng thời ông thề sẽ bảo vệ chủ quyền của nước Mỹ và bác bỏ xu hướng toàn cầu hoá.

“Nước Mỹ phải được điều hành bởi người Mỹ. Chúng tôi từ chối ý thức hệ của chủ nghĩa toàn cầu hoá và chúng tôi áp dụng học thuyết của lòng yêu nước”. Ông đồng thời cũng chỉ trích các nước thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), kêu gọi họ dừng việc tăng giá dầu và chi trả cho hoạt động bảo vệ quân sự. Trump nhấn mạnh sẽ giới hạn các quỹ hỗ trợ nhân đạo của Mỹ, chỉ chi trả cho những quốc gia thân thiện với Mỹ.

Trump khiến khán giả cười khúc khích khi bắt đầu bài phát biểu của mình bằng việc điểm lại các ‘thành tựu” kinh tế trong chưa đến 2 năm mình cầm quyền. Ông nhấn mạnh mình làm tổng thống tốt hơn bất kỳ chính quyền nào trong lịch sử Mỹ: "Chính quyền của tôi đã đạt được nhiều thành tích hơn bất cứ chính quyền nào trong lịch sử".

Khi thấy mọi người trong khán phòng cười, Trump đáp tỉnh bơ: "Tôi không nghĩ là mình sẽ bị phản ứng vậy, nhưng vậy thì cũng được".

Bình luận (0)

Lên đầu trang