Châu Âu lo lắng trước các cuộc tập trận của Nga và Trung Quốc

Thứ Hai, 24/09/2018 18:33

|

(CAO) Hồi giữa tháng 9, Trung Quốc và Nga đã tổ chức một cuộc tập trận chung nhằm trao đổi và tăng cường khả năng tác chiến của quân đội 2 nước. Tuy nhiên, việc Nga – Trung tiến hành tập trận chung đã khiến nhiều nước ở châu Âu tỏ ra lo lắng.

Cuộc tập trận Vostok 2018 là cuộc tập trận có quy mô lớn nhất của Nga kể từ thời Liên Xô, với sự tham gia của hơn 300.000 quân, hàng nghìn xe tăng, thiết giáp, cùng hơn 1.000 máy bay chiến đấu, vận tải, trực thăng các loại. Ngoài ra, cuộc tập trận này còn có sự tham gia của hơn 3.200 binh sĩ Trung Quốc, cùng một số đơn vị quân đội của Mông Cổ.

Cuộc tập trận Vostok 2018 có quy mô lớn với sự tham gia của hàng nghìn xe tăng, máy bay và binh sĩ.

Các quan chức Trung Quốc cho biết trọng tâm của cuộc tập trận là nhằm phát triển năng lực chống khủng bố của quân đội 2 nước. Đồng thời trao đổi các kỹ năng, công nghệ quốc phòng, xây dựng lòng tin giữa quân đội Nga và Trung Quốc. Trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang không mấy tốt đẹp, việc Nga đồng ý tiến hành cuộc tập trận chung này đã khiến nhiều quốc gia ở châu Âu e ngại.

Các quốc gia châu Âu e ngại sự hợp tác giữa Nga - Trung sẽ dẫn đến những mối đe dọa trong tương lai.

Jonathan Holslag, giáo sư về chính trị học tại Đại học Tự do Brussels nói: “Với nguồn tài nguyên thiên nhiên của Nga và sức mạnh công nghiệp của Trung Quốc, nếu 2 quốc gia này hợp tác với nhau thì đây chắc chắn sẽ là một thách thức lớn với phương Tây”.

Nhiều ý kiến cho rằng Pháp đang muốn nối lại mối quan hệ với Nga.

Hiện nay nhiều nước châu Âu đang bày tỏ ý định muốn hợp tác với Nga thay vì theo Mỹ trừng phạt Moscow. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một phát biểu đã nói: “Châu Âu không thể tiếp tục phụ thuộc thêm vào Mỹ trong vấn đề đảm bảo an ninh”.

Lời phát biểu này của Tổng thống Macron đã khiến nhiều người cho rằng mối quan hệ giữa Pháp - Mỹ đang dần rạn nứt và Paris đang có ý định muốn ‘kết thân’ với Moscow.

Bình luận (0)

Lên đầu trang