Bí thư Thành ủy kiểm tra tại chợ đầu mối lớn nhất TPHCM khi mở cửa trở lại

Thứ Năm, 09/09/2021 06:28

|

(CAO) Sau 2 tháng tạm ngừng hoạt động, chợ đầu mối Bình Điền - chợ đầu mối lớn nhất TPHCM, đã mở cửa trở lại vào đêm 7/9. Chợ hoạt động dưới hình thức là điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa từ các tỉnh về TPHCM.

Tối 8/9, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã đến thăm và làm việc tại Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền.

Sau 2 tháng tạm ngừng hoạt động, chợ đầu mối Bình Điền - chợ đầu mối lớn nhất TPHCM, đã mở cửa trở lại vào đêm ngày 7/9. Chợ hoạt động dưới hình thức là điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa từ các tỉnh về thành phố.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trao đổi với các tiểu thương tại chợ Bình Điền

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền Phan Thành Tân cho biết: Ngày đầu tiên mở chợ vào tối 7/9, Ban quản lý chợ chỉ cho 10 tiểu thương tham gia nhưng khi test nhanh có một trường hợp dương tính nên chỉ có 9 người.

Ngày đầu tiên có 27 tấn hàng về chợ và giao hết đi các đầu mối. Đến ngày hôm nay, có 17 tiểu thương được tham gia. Tiểu thương được tham gia vào điểm trung chuyển phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, trong đó người tiêm mũi 2 gần đây nhất là 26/8 và được Sở Công Thương hỗ trợ, hướng dẫn làm giấy đi đường.

Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền Phan Thành Tân cũng cho biết, tiểu thương, người lao động ra vào chợ phải có giấy chứng nhận âm tính, người nào chưa có sẽ được test nhanh ngoài cổng. Bên cạnh đó, phối hợp với Trung tâm Y tế Quận 8 có kế hoạch xử lý khi có ca nhiễm.

Giám đốc Sở Công Thương Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, thời điểm bình thường trước đây ngày thường ở chợ có khoảng 10.000 người đến giao dịch, cao điểm có 20.000 người nên không thể tuân thủ nguyên tắc 5K.

Hiện nay, theo phương án mỗi tiểu thương chỉ được bán 70 khách hàng, việc giao dịch đều qua điện thoại, internet, khi đến chợ chỉ việc nhận hàng, hạn chế tiếp xúc trao đổi. Bình thường ở chợ có 2.000 thương lái, dự kiến nếu tối đa cho phép hoạt động hiện nay cũng chỉ được 50% số thương lái.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng hướng dẫn gia tăng phương tiện cơ giới bốc xếp hàng để giảm bớt người bốc xếp. Đồng thời, xây dựng nền tảng thương mại điện tử để chợ đầu mối kết nối được với chợ truyền thống. Khi đó chỉ cần phát triển dịch vụ giao hàng từ chợ đầu mối đi các chợ khác.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khảo sát việc tập kết, trung chuyển hàng hóa tại chợ Bình Điền

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên ghi nhận và đánh giá cao Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền đã nỗ lực rất lớn, đã có kế hoạch, kịch bản để họp chợ trở lại trong điều kiện dịch Covid-19 rất phức tạp. Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, kế hoạch của Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền đã chuẩn bị rất chu đáo.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực rất lớn của các thương nhân, tiểu thương đã chia sẻ, ủng hộ, đồng tình hợp tác giao lưu hàng hoá trong điều kiện dịch còn diễn biến rất phức tạp.

Nhắc lại sự việc hồi tháng 7/2021 phát hiện nhiều ca nhiễm tại chợ buộc phải dừng hoạt động ngay, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng việc khởi động lại hoạt động của chợ là một tín hiệu đáng mừng, dự báo những tiến triển trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cũng theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, vì đặc điểm của chợ khi đã lây nhiễm, không kịp thời dập, không kịp thời khoanh vùng, thì lây lan cực kỳ nhanh và hậu quả cực kỳ lớn. Điều đó đặt cho chúng ta thách thức rất lớn, không đơn giản. Do đó khi chợ bắt đầu hoạt động trở lại, dù ở bất kỳ cấp độ nào, phải đặt mục đích an toàn tối thượng nhất, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tặng quà cho Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền không được nóng vội, bình tĩnh, đưa yêu cầu giãn cách lên trên, lưu lượng đến trong thời gian nhất định, nơi đây là nơi trung chuyển hàng hoá, không phải là họp chợ, chủ yếu hàng hoá phải lưu thông từ các tỉnh về dừng và sang xe chuyển về các tỉnh khác, chuyển về các chợ truyền thống để phục vụ cho người dân. Cho nên không được có bất cứ dịch vụ nào “ăn theo” trong thời gian này.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu phải thực hiện giãn cách tối đa, hạn chế tối đa người đến, phải sử dụng công nghệ để giao dịch buôn bán online và đảm bảo lưu lượng hàng hoá.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu quan trọng nhất là những tiểu thương đến đây giao dịch phải được tiêm đủ 2 mũi vaccine; nên kêu gọi những tiểu thương đã từng nhiễm Covid-19 đăng ký tham gia hoạt động.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị Quận 8 cử cán bộ y tế thường xuyên theo dõi, giám sát đảm bảo khoảng cách, để mục tiêu lưu lượng hàng hoá về chợ truyền thống, nhưng vẫn yên tâm không để dịch lây lan. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp chặt chẽ, không chủ quan; kiểm soát nghiêm ngặt…

Dịp này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trao tặng phần quà cho Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền.

Trước đó, đoàn công tác đã đến thăm và động viên các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Bình Điền.

Tiểu thương tập kết, trung chuyển hàng hóa tại chợ Bình Điền

Bình luận (0)

Lên đầu trang