Bộ Công an khen thưởng vụ bắt 1,1 tấn ma túy đá và 395 bánh heroin

Thứ Sáu, 29/03/2019 22:09

|

(CAO) Chiều 29/3, tại TP.HCM, Bộ Công an tổ chức trao thưởng cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong phòng chống tội phạm về ma túy thời gian gần đây.

Tham dự có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an trao khen thưởng cho các tập thể xuất sắc

Trong Chuyên án 218LP, sau khi phát hiện bắt giữ một đối tượng người Lào và thu giữ 308,6 kg ma túy tổng hợp vào tháng 10/2018 tại Quảng Bình, Bộ Công an đã xác lập chuyên án.

Các lực lượng của Bộ Công an phối hợp với Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phát hiện, bắt giữ một đối tượng người Lào ngày 17/2/2019, liên quan đến đường dây này, thu giữ hơn 287 kg ma túy đá.

Điều tra mở rộng, Ban chuyên án nhận thấy, ngay sau khi đồng phạm bị bắt, các đối tượng cầm đầu tiếp tục điều hành hoạt động vận chuyển ma túy từ khu vực Tam giác vàng vào Việt Nam, sau đó vận chuyển qua đường biển đi nước thứ 3 tiêu thụ dưới vỏ bọc doanh nghiệp may mặc xuất khẩu hàng hóa.

Trong quá trình điều tra, trinh sát Ban chuyên án xác định, đối tượng chủ mưu bắt đầu lộ diện, cầm đầu chỉ đạo đàn em sử dụng xe ô tô vận chuyển khoảng 300 kg ma túy tổng hợp từ khu vực cửa khẩu Bờ Y về TP.HCM.

Ngày 20/3, các lực lượng của Bộ Công an cùng Công an các địa phương như TP.HCM, Đắk Nông, Bình Dương, Tây Ninh đồng loạt khám xét 4 địa điểm, bắt giữ 4 đối tượng cùng gần 300 kg ma túy đá. Qua đấu tranh khai thác, ngày 22/3, Ban chuyên án đã phối hợp cùng Cục phòng chống ma túy và cơ quan Hải quan Philippines bắt giữ lô hàng 276 kg ma túy.

Thiếu tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an cho biết, đến nay Ban chuyên án đã chủ trì phối hợp cùng các đơn vị, địa phương bắt giữ 7 đối tượng, thu giữ hơn 1,1 tấn ma túy tổng hợp dạng đá. Với những chứng cứ vững chắc, thuyết phục, sau khi bị bắt các đối tượng đều cúi đầu nhận tội.

Liên quan đến đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, vào tối 27/3, Tổ công tác 363 và Đội Cảnh sát Giao thông An Sương (Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an TP.HCM) đã phát hiện xe ô tô BS: 20C-166.23 có biểu hiện khả nghi liền chặn xe, phát hiện 895 bánh heroin (tương đương 315 kg) giấu trong xe.

Biểu dương các lực lượng đã lập được nhiều thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, Đại tướng Tô Lâm cho rằng đây là chiến công nối tiếp chiến công, thể hiện sự cố gắng của lực lượng Công an, đặc biệt là Công an phòng, chống ma túy và các lực lượng khác. Ban chuyên án đã có sự hiệp đồng rất cao giữa các lực lượng, đơn vị của Bộ Công an và địa phương; hợp tác quốc tế phòng chống ma túy từng bước đi vào chiều sâu.

Hiện Bộ Công an Việt Nam đã phối hợp với Công an các nước như Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Philippines, Trung Quốc… và sẽ tiếp tục phối hợp trong thời gian tới. Việc đấu tranh các chuyên án cho thấy quyết tâm của Việt Nam trong phòng chống ma túy.

Theo Đại tướng Tô Lâm, hoạt động sản xuất, mua bán ma túy ở Đông Nam Á gia tăng, Việt Nam vừa là địa bàn trung chuyển, vừa là nơi tiêu thụ (20% tiêu thụ, 80% trung chuyển), do đó công tác đấu tranh ngăn chặn là nhiệm vụ nặng nề.

Bộ trưởng Tô Lâm đặc biệt lưu ý TP.Hồ Chí Minh, bởi nơi đây là trung tâm kinh tế, giao thương thuận lợi cả đường hàng không, đường bộ, đường biển và có số người nghiện rất lớn.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, sự đóng góp của ngành Công an, lực lượng phòng chống ma túy có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự của thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, cần dựa vào nhân dân để phát hiện và xử lý tội phạm ma túy. TP sẽ có chương trình làm việc với Bộ Công an trong thời gian tới để xử lý vấn đề người nước ngoài hoạt động tội phạm ma túy ở TP.HCM. Thành phố cam kết sẽ tăng cường công tác chiến đấu với tội phạm ma túy.

Dịp này, Đại tướng Tô Lâm đã trao Thư khen, trao thưởng cho 17 tập thể có thành tích xuất sắc trong Chuyên án 218LP; khen thưởng hai đơn vị của Công an TP.HCM trong vụ bắt giữ 895 bánh heroin ngày 27/3.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng trao bằng khen, Thư khen cho các tập thể, cá nhân của Bộ Công an và Tổng cục Hải quan.

Vụ bắt gần 900 bánh heroin: Thưởng nóng các đơn vị thuộc Công an TP.HCM
 
Đánh sập đường dây buôn gần một tấn ma túy đá từ Tam Giác Vàng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang