Bộ Công thương: Thông tin Sabeco bị bán cho Trung Quốc là không đúng

Thứ Tư, 02/10/2019 21:53

|

(CAO) Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2019, diễn ra vào chiều tối 2/10, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành đã trả lời nhiều vấn đề dư luận quan tâm.

Lên tiếng bác bỏ thông tin Sabeco bán cổ phần cho nhà đầu tư Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: “Mọi thông tin liên quan đến việc Sabeco bị bán cho Trung Quốc là không đúng sự thật”. Hiện Sabeco chỉ có 2 cổ đông chính là Công ty TNHH MTV Vietnam Beverage nắm 53,59% và Bộ Công Thương đại diện vốn Nhà nước nắm 36% vốn điều lệ, các cổ đông khác nắm 10,41%.

“Bộ Công Thương luôn ủng hộ các doanh nghiệp phát triển kinh doanh, trong đó có Sabeco. Việc Bộ Công Thương đại diện phần vốn Nhà nước nắm 36% nhằm mục đích có quyền phủ quyết khi thấy rằng những chủ trương của doanh nghiệp đưa ra không phù hợp”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ.

Theo ông Hải, hiện nay, Nhà nước Việt Nam đang có vốn tại nhiều tập đoàn, tổng công ty. Việc phát tán những thông tin không đúng sự thật ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của doanh nghiệp đó, ảnh hưởng tới các cổ đông, tới nguồn thu của Nhà nước và ảnh hưởng tới sự hấp dẫn của chính các doanh nghiệp trong con mắt của các nhà đầu tư nước ngoài khi có ý định cổ phần hóa.

Do đó, Bộ Công Thương mong muốn các doanh nghiệp khi bị phát tán thông tin sai sự thật, cần thu thập chứng cứ để báo cơ quan chức năng xử lý, ngăn chặn kịp thời. Thứ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nếu các nhà đầu tư này tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Quang cảnh buổi họp báo Chính phủ tháng 9/2019. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhiều số liệu về ô nhiễm không khí ở Hà Nội và TPHCM chỉ mang tính tham khảo

Về tình trạng ô nhiễm môi trường không khí, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, với sự phát triển của cuộc Cách mạng 4.0, hiện nay có nhiều ứng dụng di động phát triển, cung cấp thông tin về chất lượng không khí cho người dân, có những trang mạng dẫn thông tin chất lượng không khí toàn cầu. Có thể thấy, đây là những trang mạng nước ngoài đã thu thập thông tin từ những trạm quan trắc không khí khác nhau, có thể từ những trạm của Bộ Tài nguyên và Môi trường lắp đặt, trạm của thành phố Hà Nội và các đại sứ quán, doanh nghiệp lắp đặt… Thậm chí, nguồn từ những trạm của chính những trang mạng này lắp.

Hạt bụi mịn PM2.5 có kích thước rất nhỏ, thiết bị đo cầm tay mới hiện nay cho ra những số liệu tức thời nhưng độ chính xác không cao. Vì vậy, những thông tin trên các trang mạng về chất lượng không khí chỉ mang tính chất tham khảo. Sắp tới, các thành phố lớn như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đều có kế hoạch lắp đặt thêm các trạm đo chất lượng không khí để cảnh báo tốt hơn cho người dân vào những mùa chất lượng không khí sụt giảm.

Tuy nhiên, cần phải hiểu, chất lượng không khí có những lúc và có những nơi sẽ có thông số khác nhau, nếu lắp đặt trạm gần nơi phát thải thì nồng độ ô nhiễm không khí sẽ cao hơn, nhưng thông số này không đại diện cho tất cả chất lượng không khí trên địa bàn.

Thông tin thêm, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, nhiều năm nay vào thời điểm giao mùa đều có những hiện tượng này. Mấy ngày vừa qua, thời tiết không gió, không mưa, tạo lớp sương mù nên việc khuếch tán bụi mịn ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng không khí. Hiện nay, Hà Nội có 11 trạm quan trắc không khí theo Tiêu chuẩn Việt Nam quan trắc về tất cả các tiêu chuẩn của không khí. Các chỉ số NO2, SO2 đều đạt tiêu chuẩn, riêng bụi mịn vượt ngưỡng. Hà Nội xác định việc công bố chất lượng không khí là việc thường xuyên, hàng ngày, cứ 5 phút/lần, các trạm đo sẽ chuyển thông số về để tổng hợp. Thông tin được đăng tải hàng ngày trên các báo và trang thông tin của thành phố.

Tuy nhiên, bên cạnh việc đo chất lượng không khí, còn cần phải xác định nguồn phát thải làm ô nhiễm. Các nguyên nhân đã được thành phố xác định gồm: Khí xả thải từ ô tô, xe máy; đun bếp than tổ ong, đốt củi; xây dựng, phá dỡ các công trình; vận chuyển vật liệu; mùi hôi thối từ hệ thống thoát nước chưa được xử lý; mùi từ các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Các nguyên nhân khác là: Đốt rơm rạ, rác; thu gom rác thải chưa tốt; ô nhiễm ao hồ lâu năm; bùn thải chưa được xử lý; khói bụi từ các cơ sở sản xuất trên địa bàn Thành phố và một số tỉnh lân cận; tác động của khí hậu và thời tiết chuyển mùa.

Đang xem xét dự án khu du lịch tâm linh 3.000 tỷ đồng ở Hòa Bình

Về việc tỉnh Hoà Bình đề xuất đầu tư 3.000 tỷ đồng làm khu du lịch tâm linh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, UBND tỉnh Hòa Bình có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép sử dụng gần 48 ha đất trồng lúa để xây khu du lịch sinh thái - tâm linh Lạc Thủy, dự kiến đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến được triển khai tại xã Phú Lão, huyện Lạc Thủy.

“Việc chuyển đổi diện tích trồng lúa trên 10 ha đều phải xin ý kiến Thủ tướng, những dự án lớn như thế này phải có ý kiến tham mưu, đề xuất, đánh giá của các cơ quan bộ, ngành Trung ương”, Bộ trưởng cho hay.

Theo Bộ trưởng, ngày 10/9/2019, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 1267 chuyển đến Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét. Như vậy, dự án của tỉnh Hòa Bình hiện nay chưa đủ điều kiện để Chính phủ xem xét.

Khuyến cáo trước tình hình tội phạm giết người, cướp tài sản

Tại họp báo, phóng viên đặt vấn đề, thời gian gần đây có nhiều vụ án phạm pháp, giết người, cướp tài sản gây hoang mang dư luận, dẫn chứng là vụ án giết người, cướp tài sản nam sinh chạy "xe ôm" công nghệ mới xảy ra gần đây, đồng thời đặt câu hỏi về khuyến cáo của Bộ Công an trước tình hình trên.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết, về vụ án giết người, cướp tài sản nam sinh chạy "xe ôm" công nghệ, khi vụ án xảy ra, tổ công tác đặc biệt của Công an thành phố Hà Nội gồm Đội Trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự và Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Bắc Từ Liêm đã vào cuộc, phá án nhanh chóng. Đây là chiến công đáng được biểu dương.

Việc làm giảm tội phạm, theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, lực lượng Công an đã chú trọng công tác phòng ngừa. Năm 2019, Đảng ủy Công an Trung ương đã đề chỉ tiêu giảm ít nhất 3% số vụ phạm pháp hình sự so với 2018. Kết quả là trong 9 tháng vừa qua, số vụ phạm pháp hình sự đã giảm 6%. Bộ Công an cũng đã điều chỉnh, bố trí lại, đưa lực lượng Công an chính quy điều động về cơ sở để làm giảm tình hình tội phạm...

Chánh Văn phòng Bộ Công an cũng đưa ra khuyến cáo: "Người dân nên chọn những hãng xe dịch vụ uy tín, nếu thực sự không cần thiết, nên hạn chế đi vào những lúc quá khuya hoặc những nơi vắng vẻ; khi đi xe không nên để lộ những tài sản có giá trị để tránh nguy cơ"...

Sẽ thông tin danh tính 9 người trốn ở lại Hàn Quốc khi có đầy đủ thông tin và được cơ quan thẩm quyền cho phép

Về vụ việc 9 người bỏ trốn ở lại Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Trung cho biết, với trách nhiệm là cơ quan được giao việc tổ chức đoàn doanh nghiệp, Bộ đã thông tin những thông tin ban đầu đến với các cơ quan báo chí.

Theo ông Trung, việc các doanh nghiệp đi nước ngoài cùng đoàn với lãnh đạo Đảng, Nhà nước là để các doanh nghiệp có cơ hội thực hiện hoạt động kết nối hợp tác đầu tư, kinh doanh. Việc này được thực hiện rất thường xuyên. Khi được giao nhiệm vụ, phía cơ quan chủ trì tổ chức đoàn các doanh nghiệp thực hiện theo đúng quy định; lựa chọn các doanh nghiệp, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan thẩm tra nhân thân các doanh nhân, doanh nghiệp tham gia các đoàn này.

"Sự việc ở Hàn Quốc là đáng tiếc, dù là lần đầu tiên xảy ra. Về góc độ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chúng tôi thấy được trách nhiệm và đã tổ chức rà soát toàn bộ quy trình các doanh nghiệp tham gia đoàn này. Việc doanh nghiệp trốn là không lường trước được, nhưng việc xảy ra vừa rồi, chúng tôi có kiểm điểm trách nhiệm. Trong trường hợp phát hiện sai phạm của cá nhân, cán bộ có liên quan đến việc lựa chọn doanh nghiệp, chúng tôi sẽ xử lý theo đúng quy định" - Thứ trưởng Trung nói.

Lý giải về việc vì sao chưa cung cấp danh tính những người bỏ trốn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: "Đây là việc mà các cơ quan chức năng của cả hai phía Việt Nam và Hàn Quốc đang tiến hành điều tra. Tại thời điểm này, chúng tôi chưa có thẩm quyền cung cấp thông tin về danh tính 9 người bỏ trốn. Khi có đầy đủ thông tin và được cơ quan thẩm quyền cho phép, chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ đến các cơ quan báo chí".

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an thông tin: "Liên quan đến vụ việc, Tổng Thư ký Quốc hội đã có trả lời với báo chí; Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có những trả lời ban đầu. Về phần mình, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thực hiện theo chức năng được giao. Kết quả cụ thể, chúng tôi sẽ có thông báo".

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Tổng thầu cung cấp hồ sơ chưa đầy đủ

Trả lời báo giới về tiến độ thi công và đưa vào khai thác dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện việc thi công và lắp đặt cơ bản đã xong phần xây lắp và thiết bị chạy hệ thống, hệ thống thông tin, hệ thống bán vé tự động…

Tuy nhiên, tồn tại lớn nhất là quá trình cung cấp hồ sơ để đánh giá an toàn hệ thống theo quy định, việc cung cấp hồ sơ của tổng thầu chưa đầy đủ, đặc biệt là liên quan đến hồ sơ liên quan đến chứng chỉ minh chứng, thí nghiệm trong quá trình sản xuất các trang thiết bị của đoàn tàu để có cơ sở đánh giá an toàn đoàn tàu để đưa vào khai thác. Theo quy định, phải đánh giá xong mới chạy thử, tích hợp hệ thống bán vé tự động, thông tin tín hiệu, điều độ đoàn tàu và đoàn tàu chạy liên tục theo thiết kế là 3-4 phút/chuyến, trong vòng 20 ngày mới đưa vào khai thác chính thức.

“Nghiệm thu phải trên cơ sở hoàn thành, có các chứng chỉ đó. Với những tồn tại này, Bộ đã tích cực phối hợp với Tổng thầu và UBND thành phố Hà Nội giải quyết. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra hiện trường và đã có chỉ đạo những nội dung liên quan đến an toàn để đảm bảo yêu cầu, đưa vào khai thác trên cơ sở có đánh giá độc lập, nghiệm thu”, ông Đông cho hay.

Về việc nâng cấp sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, cảng hàng không chia thành 2 khu vực gồm khu vực bay và khu vực dịch vụ nhà ga, sân đỗ. Nhà ga, sân đỗ được giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). ACV vẫn đang được giao thực hiện đảm bảo an toàn bay. Còn khu bay, Nhà nước có trách nhiệm bố trí phần vốn để đầu tư nâng cấp cải tạo đường băng, đại tu. Hạng mục thuộc phần vốn của Nhà nước đầu tư, để doanh nghiệp đầu tư thì mắc về cơ chế. Bộ có kiến nghị trước mắt trên cơ sở xem xét thực tế, giao cho ACV có thể ứng phần tiền, tính toán giá trị tài sản của các khu vực này, giao doanh nghiệp chủ động trong vấn đề đầu tư. Với nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Bộ đã có kiến nghị, ACV trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, việc quyết định đầu tư của doanh nghiệp vào hạ tầng đó do Ủy ban giải quyết.

Lắp camera nhà riêng lãnh đạo ở Sóc Trăng: Phải kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan

Nêu quan điểm về việc Tỉnh ủy Sóc Trăng chi gần 1 tỷ đồng ngân sách để lắp camera tại nhà riêng cho 12 người trong Ban Thường vụ khiến dư luận bức xúc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định, “lắp camera nhà riêng mà dùng tiền ngân sách là không đúng”.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, việc lắp camera tại nhà riêng hay khu công cộng như trường học, bệnh viện, trường học, bến xe… là giải pháp tích cực góp phần đảm bảo an ninh, trật tự xã hội, nhưng trong quá trình thực hiện, việc dùng ngân sách nhà nước để chi lắp đặt tại nhà riêng là không đúng. Khi báo chí đưa tin, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng đã họp khẩn trương, nghiêm túc, ban hành quyết định hủy Quyết định 1452, thu hồi số tiền cấp từ ngân sách đã lắp camera cho nhà các cá nhân trong Ban Thường vụ về ngân sách Nhà nước. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng họp yêu cầu kiểm điểm tâp thể, các cá nhân liên quan và sẽ báo cáo các cơ quan của Trung ương.

“Đây là bài học cần rút kinh nghiệm chung. Trong chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, chúng ta luôn thắt chặt vấn đề kỷ luật chi tiêu ngân sách, phải hiệu quả và đúng mục đích. Việc này được quán triệt thường xuyên đến các cơ quan của Đảng và các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là khi chúng ta đang hiện Quy định 08 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên thì đây là việc phải nêu cao tính gương mẫu”, Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, phải kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan. Ông cũng cảm ơn cơ quan báo chí đã phát hiện, phản ánh vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang