Bộ Ngoại giao lên tiếng về việc Mỹ chuyển giao tàu tuần tra cho Việt Nam

Thứ Năm, 21/11/2019 17:31

|

(CAO) Quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ trong thời gian qua đã duy trì và tiến triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó an ninh và quốc phòng.

Tại buổi họp báo chiều 21-11, phóng viên đã nêu câu hỏi với người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng về việc phía Mỹ sẽ chuyển giao thêm 1 tàu tuần tra cho Việt Nam.

Đây là thông tin được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết trong chuyến thăm Việt Nam mới đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam

Trả lời câu hỏi này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhận định, quan hệ đối tác toàn diện Việt Mỹ trong thời gian qua đã duy trì và tiến triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó an ninh và quốc phòng.

Trên cơ sở những thỏa thuận 2 bên đã đạt được như Bản ghi nhớ năm 2011 về hợp tác quốc phòng, Tuyên bố về tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng năm 2015 và Kế hoạch hợp tác quốc phòng 2018 -2020, hai bên đã tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương, trong đó có hợp tác an ninh hàng hải và nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và quốc tế.

Liên quan đến thông tin về loại tàu và thời điểm chuyển giao tàu, bà Hằng cho biết “sẽ được các cơ quan chức năng thông báo vào thời điểm thích hợp”.

Trước đó, tại buổi nói chuyện trước các sinh viên và giảng viên Học viện Ngoại giao sáng 20-11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã thông báo việc Mỹ sẽ cung cấp cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam chiếc tàu tuần tra thứ hai vào năm tới, nhưng không nói rõ thời điểm và loại tàu.

Cũng tại đây, ông Esper khẳng định việc củng cố quan hệ với các đồng minh và đối tác trong khu vực là một yếu tố quan trọng trong chiến lược Quốc phòng của Mỹ, trong đó mối quan hệ ngày càng phát triển của Mỹ với Việt Nam là một ví dụ.

“Chúng tôi cam kết mở rộng mối quan hệ đối tác chiến lược này bằng cách tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực có lợi ích chung như an ninh hàng hải, hoạt động gìn giữ hòa bình, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa. Điều này bao gồm cung cấp cho Việt Nam những năng lực cần thiết để bảo vệ chủ quyền và tài nguyên thiên nhiên để có thể tiếp tục phát triển” - ông Esper khẳng định.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, tàu tuần tra mà phía Mỹ sẽ cung cấp cho Việt Nam là một biểu tượng của mối quan hệ song phương được củng cố giữa Việt Nam và Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang