Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch: Sẵn sàng huy động trực thăng cứu hộ dân vùng lũ

Thứ Tư, 21/10/2020 18:31

|

(CAO) Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị sẵn sàng các lực lượng, máy bay trực thăng ở Đà Nẵng, một số chiếc ra Phú Bài. Ở phía Bắc, lực lượng trực thăng tại sân bay Gia Lâm sẵn sàng chờ lệnh để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ nhân dân.

Bên hành lang Quốc hội chiều nay (21-10), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch đã chia sẻ với báo giới về những mất mát, hy sinh của các chiến sỹ trong đợt cứu nạn người dân vùng bão lũ vừa qua.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho biết, Bộ Quốc phòng đã tạo điều kiện tốt nhất để giải quyết chính sách cho gia đình các CBCS Đoàn kinh tế Quốc phòng 337.

“Những CBCS hi sinh khi làm nhiệm vụ được tặng thưởng huân chương; được tăng quân hàm, truy tặng quân hàm cao hơn 1 bậc. Nếu như vợ, con các CBCS chưa có việc làm Bộ Quốc phòng bố trí công việc” - Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch thông tin.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội (ảnh: N.T)

Theo ông Lịch, Bộ Quốc phòng đã báo cáo lên Thủ tướng việc này. Trường hợp yêu cầu của gia đình mà không phù hợp ngành nghề ở Bộ Quốc phòng thì Thủ tướng giao các bộ, ngành tạo điều kiện bố trí cho gia đình các đồng chí liệt sỹ hi sinh.

Trả lời câu hỏi Bộ Quốc phòng có giải pháp gì để tạo điều kiện cho các đoàn kinh tế quốc phòng, các chiến sỹ biên phòng ở vùng sâu, vùng xa, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch dẫn lời Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Những nơi khó khăn nhất quân đội đều có mặt”.

Vì thế, theo ông Lịch, các chiến sỹ dù phải đến những vùng đặc biệt khó khăn thì họ vẫn chấp nhận, sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

“Những nơi khó khăn quân đội đều có mặt, những đoàn kinh tế quốc phòng cùng với bộ đội biên phòng trấn ải các vị trí tạo thành phên dậu để bảo vệ đất nước. Thiên tai như thế vượt quá khả năng con người có thể dự báo” - Đại tướng Ngô Xuân Lịch nêu quan điểm.

Theo người đứng đầu Bộ Quốc phòng, vừa rồi Bộ đã ra Chỉ thị căn cứ tình hình giao chỉ huy các đơn vị tổ chức sơ tán bộ đội, đảm bảo an toàn ở những vùng nguy hiểm. Trong điều kiện địa phương, nhân dân yêu cầu thì sẵn sàng hy sinh bảo vệ tài sản, tính mạng nhân dân.

Về việc dùng trực thăng cứu hộ nhân dân vùng lũ, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định, trong trường hợp không thể tổ chức cho người và phương tiện bình thường được thì phải huy động lực lượng trực thăng để tiếp tế lương thực cho các nhân dân các vùng bị cô lập do bão lũ.

“Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị sẵn sàng các lực lượng, máy bay trực thăng ở Đà Nẵng, một số chiếc ra Phú Bài. Vừa rồi các đồng chí đề nghị chuyển các liệt sĩ về nhưng do khai thông được đường nên ko cần dùng trực thăng” – ông Lịch thông tin.

Còn ở phía Bắc, theo Bộ trưởng Xuân Lịch, cũng có lực lượng trực thăng trực tại sân bay Gia Lâm sẵn sàng chờ lệnh để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang