Những người hùng quên mình cứu 18 người trên xe khách bị lũ cuốn trôi

Thứ Tư, 21/10/2020 17:24

|

(CAO) Sau 3 ngày cứu sống 18 người trên chiếc xe khách bị trôi khi đi qua ngầm Khe Ngát (trên Quốc lộ 9E, đoạn đi qua  thị trấn Nông Trường Việt Trung, H.Bố Trạch, Quảng Bình), những con người dũng cảm khi gặp phóng viên vẫn luôn bày tỏ đó là mệnh lệnh trái tim và trách nhiệm của mình chứ không phải liều lĩnh.

Liều lĩnh vượt lũ dữ

Có mặt tại ngầm tràn Khe Ngát, nơi chiếc xe khách mang BS: 43B-02454 chạy tuyến Nam Định-Đà Nẵng bị nước lũ cuốn trôi và được các lực lượng cứu hộ, cứu nạn phối hợp cùng người dân thị trấn Nông Trường Việt Trung và huyện Bố Trạch cứu nạn thành công, phóng viên được nghe những câu chuyện dũng cảm của những người tham gia cứu hộ.

Thời điểm chúng tôi có mặt, ngầm Khe Ngát nước vẫn đang dâng cao, chảy xiết, sâu khoảng 1,5m. Hiện 2 đầu ngầm nơi đây đã có lực lượng chức năng thị trấn Nông Trường Việt Trung chốt chặn để đảm bảo an toàn.

Lực lượng chức năng đang phối hợp với người dân cứu những người gặp nạn trong chiếc xe khách bị trôi

Đưa tay chỉ về hướng Tây Bắc khoảng 500 mét, anh Dương Minh Thắng – Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự thị trấn Nông Trường Việt Trung kể lại, rạng sáng 19-10-2020, do mưa lớn, nước lũ dâng cao chảy xiết qua ngầm Khe Ngát. Đến 1 giờ 30, chiếc xe khách của nhà xe Hiếu Hòa mang BS: 43B-024.54 do tài xế Phạm Quốc Cường (SN 1985, trú tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển lưu thông theo hướng Bắc-Nam đi qua đây.

Do không quen đường, đến ngã ba giao nhau giữa Quốc lộ 9E và đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, thay vì chạy thẳng, tài xế đánh lái rẽ phải qua đường 9E. Khi xe qua ngầm tràn Khe Ngát, tài xế bất chấp biển cảnh báo nguy hiểm và nước ngập sâu chảy xiết, cho xe vượt ngầm. Đến giữa ngầm, bánh xe không bám được mặt đường và bị nước cuốn trôi.

Ngầm Khe Ngát nước vẫn đang dâng cao, chảy xiết

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và cứu hộ cứu nạn thị trấn Nông trường Việt Trung nhanh chóng báo cáo lên cấp trên, đồng thời huy động lực lượng quân sự, công an cùng nhân dân ở bản Khe Ngát và tổ dân phố Chiến Thắng tập trung lực lượng ứng cứu.

"Cứu người là trách nhiệm của chúng tôi..."

Nhận được tin báo, Công an tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương triển khai các lực lượng như: Công an H.Bố Trạch, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Tìm kiếm cứu nạn cứu hộ, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình đến hiện trường phối hợp với lực lượng cứu hộ địa phương để cứu người.

Sau 2 giờ vật lộn với dòng lũ xiết, những người giỏi bơi lội trong lực lượng cứu hộ thắt dây thừng ngang bụng rồi bơi ra tiếp cận chiếc xe lần lượt đưa 18 người, trong đó có 16 hành khách và 2 tài xế vào bờ an toàn. Toàn bộ những người gặp nạn nhanh chóng được đưa đến Trạm Y tế thị trấn Nông Trường Việt Trung chăm sóc, kiểm tra sức khỏe.

Cứu thành công các nạn nhân trên xe, đến 4 giờ 30 đến 8 giờ 30 sáng cùng ngày, lực lượng cứu hộ cứu nạn tiếp tục chuyển qua cứu tài sản, hành lý của hành khách.

Theo người dân địa phương, trong số những người dũng cảm bơi ra cứu sống 18 người gặp nạn trên chiếc xe khách có anh Đặng Quang Khải, Công an thị trấn Nông Trường Việt Trung, Dương Đan Phượng, Dương Trọng Đoàn và Mai Xuân Thủy cùng ở tổ dân phố Chiến Thắng.

UBND thị trấn Nông Trường Việt Trung khen thưởng những người tham gia cứu hộ

Anh Dương Đan Phượng là cựu bộ đội hải quân có nhiều kinh nghiệm về sông nước. Anh Phượng nhớ lại: “Chúng tôi cột chặt dây thừng vào người, chọn khoảng cách hợp lý phía trên dòng lũ rồi bơi ra sao cho khi đến địa điểm xe gặp nạn là bám được. Và cứ như vậy, bốn anh em chúng tôi quần nhau với lũ dữ, lần lượt đưa từng hành khách vào bờ trong vỡ òa hạnh phúc của nhiều người tham gia cứu hộ cứu nạn”.

Còn anh Dương Trọng Đoàn chia sẽ: “Lúc đó thời tiết rất lạnh, chiếc xe khách đang trôi giữa dòng nước xiết nhưng chúng tôi bất chấp nguy hiểm rình rập xảy ra, chỉ mong cứu sống được những người gặp nạn trên xe vào bờ an toàn. Sau khi cứu người thành công, có người đánh giá chúng tôi liều lĩnh nhưng thực tình tôi thấy đó là trách nhiệm con người với con người. Nếu bây giờ gặp lại trường hợp đó tôi cũng sẵn sàng xả thân để cứu họ”.

Trước sự dũng cảm của những người tham gia cứu sống 18 người trên chiếc xe khách bị trôi khi đi qua ngầm Khe Ngát, chiều 19-10-2020, UBND thị trấn Nông Trường Việt Trung tổ chức buổi lễ tuyên dương và trao thưởng cho các anh Đặng Quang Khải, Dương Đan Phượng, Dương Trọng Đoàn và Mai Xuân Thủy, thưởng “nóng” mỗi người 1 triệu đồng.

Bộ Công an gửi thư khen

Trước hành động mưu trí, dũng cảm và sẵn sàng xả thân để bảo vệ tính mạng của người dân trong đêm mưa lũ, quyết tâm cứu người và giữ tuyệt đối an toàn của các lực lượng Công an Quảng Bình, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an đã có thư khen, biểu dương hành động đẹp của những người làm nhiệm vụ, đặc biệt là cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Quảng Bình đã “Vì nước quên thân, vì dân quên mình” đã góp phần tô thắm truyền thống anh dũng của lực lượng Công an nhân dân, hình ảnh đẹp của người cán bộ Công an “Vì đồng bào hy sinh, vì nhân dân phục vụ”

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Trong những ngày tới, dự báo mưa lũ còn diễn ra phức tạp, đề nghị các đồng chí Công an Quảng Bình phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng tiếp tục phát huy tinh thần vì nhân dân phục vụ, duy trì bảo đảm tốt an ninh trật tự tại địa phương. Đặc biệt phải chủ động trong mọi tình huống ứng cứu nhân dân, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cán bộ chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ, sẵn sàng ứng phó với thiên tai, giúp nhân dân khắc phục hậu quả sớm ổn định cuộc sống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang