Các cơ chế, chính sách đặc thù tại TPHCM đang phát huy giá trị thực tiễn

Thứ Hai, 25/03/2024 10:57  | Thanh Hòa

|

(CAO) Nghị quyết số 98/2023/QH15 là đòn bẩy hết sức hiệu quả để TPHCM tận dụng cơ hội phát triển nhanh và bền vững.

Sáng 25/3, tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Huỳnh Thanh Nhân cho biết, việc triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 là đòn bẩy hết sức hiệu quả để TP tận dụng cơ hội phát triển nhanh, bền vững.

Trình bày tham luận về: “Những kết quả nổi bật của HĐND TP trong việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM”, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Huỳnh Thanh Nhân cho biết, năm 2023, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND TP và sự điều hành của Ủy ban nhân dân TP, sự phối hợp tham mưu của các sở, ngành, địa phương, các chính sách của TP thích nghi với sự thay đổi, tận dụng cơ hội mới của nền kinh tế thế giới đang đi đúng hướng và phát huy tác dụng, nền kinh tế TPHCM đang hồi phục một cách ổn định, các lĩnh vực kinh tế có mức tăng trưởng khá.

Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Huỳnh Thanh Nhân phát biểu tại Hội nghị

Năm 2023 cũng là năm có dấu ấn quan trọng đối với TPHCM khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

TPHCM xác định việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 là nhiệm vụ trọng yếu của toàn hệ thống chính trị TP, Thường trực HĐND TP đã chủ động tham mưu chuẩn bị trước các kế hoạch để triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngay khi Quốc hội vừa thông qua, để sớm đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống của nhân dân TP.

HĐND TP ban hành các Nghị quyết chuyên đề nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù theo thẩm quyền và nhiệm vụ được giao, đồng thời tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết...

Trong năm 2023, HĐND TP đã tổ chức 05 kỳ họp (02 kỳ họp thường lệ và 03 kỳ họp chuyên đề) và thảo luận, thông qua 249 Nghị quyết (trong đó có 25 Nghị quyết triển khai Nghị quyết số 98 của Quốc hội) nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách phát triển kinh tế- xã hội của TP và tăng tốc triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội.

“Có thể nói, việc thông qua và triển khai các Nghị quyết của HĐND TP để thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 là đòn bẩy hết sức hiệu quả để TP tận dụng cơ hội phát triển nhanh và bền vững. Nhiều Nghị quyết đem lại hiệu quả thiết thực ngay sau khi triển khai”- Phó Chủ tịch HĐND TP Huỳnh Thanh Nhân khẳng định.

Trong quá trình triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết số 17/2023/NQ-HĐND ngày 19/9/2023 của HĐND TPHCM quy định trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa có quy mô dưới 500 ha để thực hiện dự án trên địa bàn TPHCM (nhằm triển khai quy định tại khoản 1, Điều 6 Nghị quyết số 98/2023/QH15). Dự án có diện tích dưới 10 ha thì trình tự thủ tục thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sẽ đơn giản hơn.

Cụ thể, tại khoản 2 Điều 8 Nghị quyết 17/2023/NQ-HĐND quy định: “Trường hợp văn bản quy phạm pháp luật khác có quy định cơ chế, chính sách ưu đãi hoặc thuận lợi hơn Nghị quyết này thì đối tượng được ưu đãi được lựa chọn áp dụng mức ưu đãi có lợi nhất” (theo khoản 5 Điều 12 Nghị quyết số 98/2023/QH15) để đối tượng áp dụng được lựa chọn việc áp dụng quy định pháp luật có ưu đãi hoặc thuận lợi…

Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Huỳnh Thanh Nhân cho biết, các cơ chế, chính sách đặc thù đang dần phát huy giá trị thực tiễn, lãnh đạo TP đã và đang tiếp tục tập trung triển khai các nội dung để đưa cơ chế chính sách vào cuộc sống phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 98/2023/QH15, Thường trực HĐND TP sẽ tiếp tục cùng đồng hành với UBND TP tiếp tục phối hợp với các ban, bộ, ngành có liên quan đẩy nhanh công tác tham mưu ban hành nghị định của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 nhằm sớm cụ thể hóa các cơ chế, chính sách mà Quốc hội giao cho Chính phủ, bộ ngành quy định.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Hội nghị
Bên cạnh đó, đẩy nhanh công tác tham mưu, trình HĐND TP, UBND TP xem xét, quyết định các nội dung cụ thể hóa Nghị quyết số 98/2023/QH15 thuộc nhiệm vụ và thẩm quyền của mình.
Tập trung các giải pháp thực hiện các Nghị quyết của HĐND TP để thực hiện thành công các cơ chế chính sách đặc thù mà Quốc hội đã cho TPHCM để Nghị quyết số 98/2023/QH15 phát huy được hiệu quả, tạo sự đồng thuận của người dân, hạn chế những vấn đề tiêu cực, đảm bảo quyền lợi của người dân, đồng thời phát huy quyền giám sát của nhân dân.
Cùng với đó, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giám sát việc giải quyết các kiến nghị cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân bằng nhiều kênh thông tin, phát huy hiệu quả quy chế phối hợp với các đơn vị và các phiên chất vấn, trả lời chất vấn đã có nhiều nội dung tồn tại được giải quyết và đi vào chiều sâu của vấn đề, đảm bảo quyền và lợi ích thiết thực cho người dân…

Bình luận (0)

Lên đầu trang