Cách ly ngay trong đêm một phần phố Trúc Bạch

Thứ Bảy, 07/03/2020 09:46  | T.Nam

|

(CAO) Hà Nội cách ly 22 hộ dân cùng 176 nhân khẩu ở phố Trúc Bạch, quận Ba Đình – nơi nữ bệnh nhân nhiễm nCoV cư trú, hướng dẫn bà con nhân dân hiểu và thực hiện tốt những việc liên quan đến phòng chống dịch.

Liên quan đến ca bệnh thứ 17 nhiễm SARS-CoV-2 (dịch COVID-19) tại Việt Nam và là ca đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội, trong cuộc họp khẩn của UBND TP.Hà Nội để bàn biện pháp phòng chống vào khuya 6/3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thông tin về quá trình tiếp nhận, xử lý liên quan đến bệnh nhân N.H.N.

Theo đó, thành phố tổ chức cách ly 22 hộ dân cùng 176 nhân khẩu ở phố Trúc Bạch, quận Ba Đình – nơi nữ bệnh nhân này cư trú, hướng dẫn bà con nhân dân hiểu và thực hiện tốt những việc liên quan đến phòng, chống dịch.

Thành phố sớm công khai những người đã tiếp xúc với tổ lái, nhân viên hàng không đi cùng bệnh nhân trên chuyến bay, trên cơ sở đó tìm triệt để những trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhân.

Ngày 7/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố sẽ họp đưa ra quyết định cuối cùng về việc đi học của học sinh trên địa bàn.

Công an ứng trực tại điểm chốt chặn, cách ly trên phố Trúc Bạch vào ngay từ đêm 6-3. Ảnh: Hà Thanh - TTO

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và 22 người liên quan, đã tiếp xúc gần với bệnh nhân như các y, bác sỹ, lái xe, điều dưỡng... để xét nghiệm. Thành phố cũng tập trung xác minh làm rõ những người tiếp xúc gần, theo từng cấp độ với bệnh nhân để cách ly triệt để.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nhận định, nguy cơ lây nhiễm đến từ các nước có dịch là ngang nhau, vì vậy cần làm tốt công tác tuyên truyền, kiểm soát chặt chẽ công dân Việt Nam đi học tập, du lịch ở nước ngoài, khi trở về từ vùng dịch phải khai báo y tế, bất kể là người nào.

Mỗi bệnh viện cần có phòng khám riêng; các y, bác sỹ phải có trang phục y tế chuyên dụng. Như Bệnh viện Hồng Ngọc vừa qua, nhiều bác sỹ tiếp xúc với bệnh nhân mà không có bảo hộ y tế...

Chỉ đạo tại cuộc họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của thành phố cần phố hợp chặt chẽ, hành động quyết liệt, cập nhật chính xác tình hình, những người tiếp xúc trực tiếp, lái xe, người trong gia đình, người đi cùng chuyến bay từ London về Hà Nội và cần nắm chắc danh sách.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, ông vừa trao đổi với Tổng Giám đốc Vietnam Airlines để dừng hoạt động máy bay này, cần nắm rõ việc khai thác máy bay sau ngày 26/2.

Hiện có một thực tế là người nhiễm dịch chủ quan, không khai báo với nhà chức trách về tình trạng của mình.

Hà Nội đã tính đến phương án cách ly tại thôn, tổ dân phố, phường. Vì vậy, trên 100 nhân khẩu phố Trúc Bạch phải được kiểm soát chặt, đồng thời với việc thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng.

Thành phố cần có biện pháp đảm bảo sinh hoạt; làm tốt công tác truyền thông, kịp thời công bố công khai để người dân biết và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, tránh dịch...

Mỗi người dân cần tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, ngừa dịch bệnh, sớm khai báo y tế với nhà chức trách. Đồng thời, thành phố sớm quyết định thời điểm cho học sinh đi học trở lại; phân công trực 24/24 giờ; thúc đẩy phối hợp liên ngành, thực hiện công khai minh bạch, tránh gây hoang mang.

Các cơ quan trong hệ thống cần bố trí khu vực cách ly tập trung, chủ động sớm mặc dù chưa xảy ra.

Như CAO đã đưa tin, lúc 22 giờ 30 ngày 6-3, TP.Hà Nội cùng Bộ Y tế tổ chức họp khẩn thông báo về ca nhiễm nCoV thứ 17 ở Việt Nam và là ca đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội.

Bệnh nhân là chị N.H.N. (26 tuổi, thường trú phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội), là quản lý khách sạn.

Theo đó, trong nửa cuối tháng 2/2020, chị N.H.N đã đi du lịch tới London (Anh), Milan (Italy), Paris (Pháp), nhưng khi về nước, nhập cảnh tại sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 2/3 không khai báo y tế.

Cụ thể, theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, cô gái này xuất cảnh ngày 15/2 bay sang London (Anh), ngày 18/2 bay sang Milan (tỉnh Lombardy, Italia) du lịch. Tại thời điểm này, tại tỉnh Lombardy chưa ghi nhận dịch COVID-19 bùng phát.

Ngày 25/02/2020, bệnh nhân sang Paris, Pháp du lịch 1 ngày. Tại đây bệnh nhân có tiếp xúc với chị gái (hiện đã bị nhiễm COVID-19), sau đó quay trở lại London ngày 26/2.

Ngày 29/2, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện ho, nhưng không đi khám. Đến ngày 1/3, bệnh nhân đau mỏi người, không rõ sốt. Sau đó bệnh nhân lên máy bay trở về Việt Nam trên chuyến bay có số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines và hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3.

Do bệnh nhân lúc này không sốt, không khai báo tình trạng sức khỏe của mình nên đã được nhập cảnh. Bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình.

Kể từ khi về nước, bệnh nhân đã chủ động tự cách ly tại phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình, không đi đâu ra khỏi nhà, chủ động đeo khẩu trang kể cả khi ở trong nhà.

Bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện sốt nhẹ ngày 2/3. Ngày 5/3 bệnh nhân xuất hiện sốt liên tục (38 độ C) kèm theo ho nhiều, có đờm, mệt mỏi. Bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở 55 Yên Ninh, Ba Đình, được chẩn đoán viêm phổi (phim chụp XQ có hình ảnh đám mờ ở đáy phổi phải).

Do có tiền sử đi từ nước ngoài về, nên bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo đõi điều trị và xét nghiệm cho kết quả dương tính với nCoV. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung.

Được biết, chuyến bay VN0054 bệnh nhân N.H.N đi từ châu Âu về Hà Nội có tổng cộng 197 hành khách và phi hành đoàn.

Tại nhà riêng, bệnh nhân N. tiếp xúc gần với 8 người là bố và bác, 5 người tạp vụ và 1 lái xe riêng.

Tại Bệnh viện Hồng Ngọc, có 16 người tiếp xúc với bệnh nhân N.

Toàn bộ những người tiếp xúc gần đã được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để cách ly tập trung và lấy mẫu xét. Còn lại những người tiếp xúc gần với những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân được thống kê lập danh sách và yêu cầu thực hiện cách ly y tế tại nơi ở theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang