Cần Thơ sắp đón hai đợt triều cường lớn, vượt báo động 3

Thứ Ba, 23/10/2018 12:09

|

(CAO) Sau đợt triều cường “lịch sử” gây ngập lụt nghiêm trọng khu vực trung tâm cách đây nửa tháng, TP.Cần Thơ lại tiếp tục đón hai đợt triều cường mới với dự báo mực nước sẽ vượt trên báo động III trong những ngày cuối tháng 10, đầu tháng 11 tới.

Theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn Cần Thơ, mực nước đỉnh triều trên các sông, rạch TP.Cần Thơ sẽ tiếp tục lên nhanh và ở mức cao trong những ngày tới.

Cụ thể, đỉnh của đợt triều cường rằm tháng 9 âm lịch sẽ xuất hiện trong các ngày 25 – 27/10 (ngày 17 – 19/9 âm lịch) với mực nước đỉnh triều cao nhất tại trạm Cần Thơ trên sông Hậu có khả năng lên 2,00 – 2,05 m (trên báo động III 0,10 – 0,15 m). Mức độ rủi ro thiên tai do triều cường có khả năng đạt cấp độ 3.

Đợt triều cường lớn trong hai ngày 9 và 10-10 vừa qua tại Cần Thơ: Ảnh Mai Trâm

Để chủ động phòng ngừa, ứng phó với diễn biến của triều cường, đảm bảo an toàn về người, tài sản và đời sống sinh hoạt của người dân, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Võ Thành Thống đã yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND quận, huyện khẩn trương ứng phó khi triều cường lên cao.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ yêu cầu Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, Đài Khí tượng thủy văn Cần Thơ có dự báo sớm, kịp thời, chính xác mực nước đỉnh triều; tham mưu UBND TP các giải pháp cụ thể chỉ đạo các sở, ban ngành và địa phương có biện pháp ứng phó kịp thời với triều cường, không để bị động.

Ngoài ra, tổ chức kiểm tra, rà soát các tuyến bờ bao, đê bao; huy động lực lượng, phương tiện, vật tư tập trung gia cố, chống tràn, bảo vệ các tuyến đê bao, bờ bao trọng điểm; rà soát lại phương án chủ động đảm bảo an toàn cho dân cư trong trường hợp các tuyến bờ bao, đê bao bị tràn, vỡ…

Đồng thời, rà soát các khu dân cư, trường học ven sông, ven kênh rạch và tại các khu vực ngập lụt để có các biện pháp cần thiết bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân; tổ chức sơ tán, di dời dân cư ra khỏi các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập sâu.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện triển khai ngay các biện pháp phòng, tránh đuối nước trong mùa lũ; tổ chức các điểm trông giữ trẻ tập trung an toàn, đưa đón học sinh; căn cứ vào dự báo tình hình triều cường, triển khai phương án điều tiết thời gian đến trường và tan học phù hợp; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các em học sinh, giáo viên tại các khu vực ngập sâu...

Bình luận (0)

Lên đầu trang