Chính quyền phải có thư xin lỗi người dân, doanh nghiệp nếu trễ hạn

Thứ Sáu, 26/02/2021 16:30

|

(CAO) Sáng 26/2, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì hội nghị gặp gỡ, đối thoại với 312 Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn, do UBND TP tổ chức.

Phải đặt quyền lợi của người dân lên trên hết

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị trong năm 2021, các Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn cần phải tập trung quyết liệt cho công tác phòng, chống dịch và xem đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, trong mọi tình huống không được chủ quan, lơ là; thực hiện nghiêm phương châm “khẩn trương, thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động”.

Bên cạnh đó, phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, bám sát địa bàn “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn mình quản lý. “Tinh thần “chống dịch như chống giặc” chỉ cần thực hiện nghiêm điều này, TP sẽ luôn chiến thắng dịch bệnh và sẽ luôn bình yên, Nhân dân TP được an toàn.”- Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn trong năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu các lãnh đạo UBND phường, xã, thị trấn cần ý thức xây dựng một môi trường đầu tư thông thoáng bắt đầu từ chính địa phương; các hoạt động phục vụ người dân, doanh nghiệp phải có quy trình, thời hạn xử lý và có thư xin lỗi nếu trễ hạn. Khi cần yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì thông báo một lần bằng văn bản cho người dân, doanh nghiệp theo đúng tinh thần Nghị quyết 35 của Chính phủ.

“Đặc biệt, từng phường, xã, thị trấn phải quyết tâm triển khai đạt hiệu quả thật sự công tác cải cách hành chính. Mỗi cán bộ, công chức phường, xã, thị trấn phải biết xem mình là “công bộc” của nhân dân. Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả công tác cải cách hành chính tại địa phương”- Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, từ nhiệm kỳ 2021-2026, TP sẽ không còn HĐND quận, phường và trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường sẽ nặng nề hơn. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong hy vọng các Chủ tịch UBND phường không xem đó là khó khăn, mà xem đó là nhiệm vụ để nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa để năm 2021 phải đạt được những kết quả tốt hơn năm 2020. “Lãnh đạo TP sẽ luôn theo dõi và sẽ tạo những điều kiện tốt nhất để các Chủ tịch UBND phường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, TP tiếp tục xây dựng chính quyền cơ sở gần dân, sát dân, việc gì lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì hại đến dân phải hết sức tránh. Để làm được điều này, Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải đặt quyền lợi của người dân lên trên hết, duy trì tiếp công dân định kỳ để đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân. Kịp thời giải quyết các bức xúc, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân, đồng thời xa hơn là chủ động tìm hiểu khó khăn của dân theo hướng “cán bộ tìm dân, không để dân tìm cán bộ”, đây chính là chìa khóa để phát huy sức mạnh tổng hợp, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong mong muốn các UBND phường, xã, thị trấn phải lưu ý đến giải quyết nhanh chóng những vấn đề bức xúc tại địa phương, nhất là lấn chiếm lòng lề đường, xây dựng sai phép, không phép, ô nhiễm môi trường, khiếu nại, khiếu kiện,… Đồng thời tiếp tục thực hiện các chế độ, chính sách, phúc lợi và an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Quang cảnh hội nghị gặp gỡ, đối thoại

Cán bộ, công chức phường, xã gặp rất nhiều áp lực

Trước đó, tại hội nghị, Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn phát biểu về các vấn đề trong hoạt động điều hành như: tình trạng thiếu cán bộ, công chức phường; xử lý vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm trật tự lòng lề đường, công tác phối hợp giữa phường với các cấp cao hơn, giữa các phường, xã với nhau còn hạn chế…

Chủ tịch UBND Phường 4, quận Gò Vấp Nguyễn Thế Dũng cho biết: cấp phường, xã có lượng công việc rất nhiều trong khi số lượng công chức, viên chức, người lao động ít nên cán bộ, công chức phường, xã gặp rất nhiều áp lực. Còn Chủ tịch UBND Phường 2, quận Bình Thạnh Nguyễn Văn Quang kiến nghị TP quan tâm mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng trật tự đô thị và tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí để có cơ sở tự tuyển dụng người lao động theo hình thức tự ký hợp đồng lao động.

Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân Nguyễn Văn Ngân cho biết, hiện phường có hơn 122.000 dân, áp lực về dân số rất lớn. Thực hiện Nghị định 34 của Chính phủ và Nghị quyết 06 của HĐND TP, phường đã giải quyết dôi dư 28 cán bộ không chuyên trách để đảm bảo đúng quy định. Sau khi sắp xếp, phường gặp khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ phải làm thêm giờ, ngoài giờ để hoàn thành công việc. Tính ra, mỗi cán bộ phải phục vụ 3.500 người dân. Từ thực tế này, Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa A Nguyễn Văn Ngân kiến nghị UBND TP khi hoạch định chính sách cần lưu ý về dân số, số cán bộ công chức phường, xã.

Chủ tịch UBND Phường 6, quận Gò Vấp Phan Đình An cũng nêu tình trạng thiếu công chức tại phường; đồng thời kiến nghị TPHCM có thể lập một sàn giao dịch công chức, để điều phối tình trạng nơi thừa, nơi thiếu. Bởi thực tế có nhiều công chức có nhu cầu chuyển công tác, nhưng hiện cung – cầu chưa gặp được nhau.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu trao Bằng khen cho các Chủ tịch UBND phường xuất sắc, tiêu biểu năm 2020.

Trả lời các ý kiến của các Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn, Giám đốc Sở Nội vụ TP Huỳnh Thanh Nhân cho biết: Hiện nay, biên chế công chức của TPHCM đã vượt cao so với biên chế hàng năm Bộ Nội vụ giao. Từ 2017 trở về trước, thi tuyển công chức tại TPHCM là do TPHCM tổ chức. Theo kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ vào năm 2018, thi tuyển công chức cấp phường theo luật phải thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của UBND các quận, huyện. Trên cơ sở kết luận này, Sở Nội vụ TPHCM đã tham mưu UBND TPHCM ban hành Quyết định số 23 ngày 4/9/2020, quy định rõ thẩm quyền của UBND các quận, huyện trong tổ chức thi tuyển công chức cấp xã. Sở đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện căn cứ vào Quyết định 23, tổ chức thực hiện theo thẩm quyền.

Về số lượng công chức phường, số lượng cán bộ không chuyên trách theo Nghị định 34, Sở Nội vụ TPHCM cũng đã tham mưu UBND TPHCM kiến nghị Trung ương nhiều lần. Mới đây, Bộ đã trả lời các địa phương có kiến nghị, trong đó khẳng định quy mô dân số không phải là tiêu chí để phân bổ công chức và số cán bộ không chuyên trách, nên hiện chưa có cơ sở trình Thủ tướng xem xét. “Quá trình thực hiện, Sở Nội vụ sẽ tổng hợp ý kiến về những bất cập để tiếp tục kiến nghị.”- Giám đốc Sở Nội vụ TP Huỳnh Thanh Nhân khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan yêu cầu các quận khảo sát ghi nhận ý kiến và kiến nghị cụ thể của các xã, phường thuộc cấp quản lý rồi trình lên UBND TP để sớm xem xét, giải quyết. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền cần phải tăng cường công tác phối hợp trên địa bàn, tránh sự rời rạc. Chủ tịch UBND các xã, phường nên mạnh dạn chỉ ra nội dung gì TP, quận giao chưa hợp lý, hướng giải quyết thế nào để phù hợp với thực tiễn. Không nhất thiết bổ sung thêm lực lượng nhưng vẫn giải quyết được công việc.

Dịp này, UBND TPHCM trao Bằng khen cho 24 Chủ tịch UBND phường xuất sắc, tiêu biểu năm 2020.

Bình luận (0)

Lên đầu trang