Chuyện hy hữu tại Quảng Trị

Bị thu hồi dự án vẫn làm lễ khởi công

Thứ Năm, 23/07/2015 08:47  | Hoàng Quân

|

(CATP) Mặc dù UBND tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định (QĐ) chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, nhưng một doanh nghiệp bất chấp tất cả, vẫn tổ chức lễ khởi công.

Ngày 22-7-2015, UBND tỉnh Quảng Trị lập biên bản phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần đầu tư xây lắp và thương mại Minh Lộc (gọi tắt là Công ty Minh Lộc; trụ sở tại quận Bình Thạnh, TPHCM) về việc tổ chức Lễ khởi công xây dựng trái phép Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Đông Hà.

Công ty Minh Lộc được UBND tỉnh Quảng Trị cho thuê 199.829m2 đất tại phường 3 và phường 4 (TP.Đông Hà) để thực hiện dự án trên (với công nghệ thiết bị hiện đại, công suất xử lý 500 - 750 tấn/ngày, tổng vốn đầu tư 300 tỷ đồng).

Dự kiến, công trình khởi công trong quý I-2010 trên diện tích 20ha. Tuy vậy, hơn 5 năm qua, dự án bị treo, Công ty Minh Lộc không có hoạt động nào đáng kể để thực hiện dự án.

Sau nhiều năm ra các văn bản đốc thúc nhưng không có kết quả, ngày 23-6-2015, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành QĐ về việc chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án của Công ty Minh Lộc; yêu cầu công ty này bàn giao mặt bằng cho UBND TP.Đông Hà và chịu mọi chi phí đã đầu tư.

Bị thu hồi giấy phép nhưng công ty Minh Lộc vẫn tổ chức lẽ khởi công - Ảnh: Hoàng Quân

Tuy nhiên, ngày 4-7-2015, Công ty Minh Lộc bỗng dưng phát giấy mời gửi lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan ban ngành trong tỉnh đến dự lễ khởi công vào lúc 9 giờ ngày 22-7-2015. UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản trả lời rằng công ty không còn đủ điều kiện để khởi công xây dựng nhà máy.

Thế nhưng ngày 21-7, Công ty Minh Lộc vẫn tiến hành các khâu chuẩn bị để làm lễ khởi công như dựng rạp, treo băng rôn, cờ phướn,... Lãnh đạo UBND tỉnh cùng đoàn liên ngành của tỉnh khẩn trương đến hiện trường ngăn chặn vụ việc, lập biên bản vi phạm hành chính; đồng thời giao UBND phường 3 ra QĐ đình chỉ khởi công, thi công đối với Công ty Minh Lộc.

Trước đó, ngày 19-5-2015, Công ty Minh Lộc và Tập đoàn Beltran Techno INC tổ chức lễ ký vốn xây dựng và thiết bị công nghệ dự án trên. Theo hợp đồng ký kết, hai bên sẽ cùng xây dựng nhà máy trên.

Phóng viên đã xác minh trụ sở của Công ty Minh Lộc (đăng ký tại 860/290 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 25, quận Bình Thạnh và Phòng 102, Lô A8II, Chung cư Bắc Đinh Bộ Lĩnh Nguyễn Xí, Quận Bình Thạnh) thì được biết đã đây chỉ là những địa điểm thuê, công ty đã chuyển đi từ nhiều năm nay. Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Thanh Liêm - Giám đốc công ty này cho biết đang bận họp và sẽ thông tin lại sau.

Song song với sự việc trên, UBND tỉnh Quảng Trị giao các sở, ban ngành tiến hành các thủ tục thu hồi đất của Công ty Minh Lộc để giao cho Công ty Cổ phần đầu tư môi trường Đông Nam Á (gọi tắt là Công ty Đông Nam Á) thực hiện dự án trong buổi làm việc với công ty này vào ngày 21-7-2015.

Đại diện Công ty Đông Nam Á cho biết, sẽ đầu tư xây dựng nhà máy với tổng mức đầu khoảng 600 tỷ đồng, đảm bảo xử lý triệt để 100% rác thải sinh hoạt của TP.Đông Hà, thị xã Quảng Trị và vùng phụ cận.

Ông Nguyễn Quân Chính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tỉnh đồng ý về chủ trương cho Công ty Đông Nam Á tiếp nhận vị trí Nhà máy xử lý rác của Công ty Minh Lộc (sau khi làm các thủ tục thu hồi đất) để đầu tư dự án trên.

UBND tỉnh yêu cầu Công ty Đông Nam Á chứng minh được năng lực tài chính và một số nội dung liên quan khác; đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường; Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Công ty Đông Nam Á hoàn thiện các thủ tục liên quan để khảo sát, thiết kế dự án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang