Bộ trưởng Tô Lâm: “Cảnh sát hình sự phải làm cho dân tin yêu, còn tội phạm khiếp sợ”

Thứ Ba, 14/11/2017 14:17

|

(CAO) Đây là chỉ đạo của Thượng tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an đối với lực lượng cảnh sát hình sự khi cùng đoàn công tác của Bộ Công an đến kiểm tra công tác năm 2017 tại Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) - Công an TP.HCM vào sáng nay (14-11).

Báo cáo về tình hình và kết quả công tác 11 tháng của năm 2017, Thượng tá Nguyễn Đăng Nam – Trưởng Phòng PC45 cho biết: trong năm 2017, Phòng PC45 đã triển khai nhiều giải pháp công tác, xây dựng các kế hoạch tập trung tấn công trấn áp tội phạm với cường độ cao, phối hợp tổng kiểm tra hành chính gắt gao đối với các vũ trường, quán bar, cửa hàng cầm đồ…

Bộ trưởng đề nghị cảnh sát hình sự phải làm cho dân tin yêu, còn tội phạm khiếp sợ

Cùng với đó, đơn vị còn đẩy mạnh đấu tranh triệt phá các loại tội phạm. Nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng sử dụng vũ khí “nóng”; tội phạm đâm thuê, chém mướn, cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê; tội phạm có yếu tố nước ngoài… Không để hình thành các băng, ổ nhóm tội phạm và các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự.

Kết quả, 11 tháng của năm 2017, trên địa bàn thành phố ghi nhận xảy ra 4.311 vụ phạm pháp hình sự, giảm 379 vụ, giảm 8,08% so với cùng kỳ năm trước. Công an đã điều tra khám phá 3.112 vụ (đạt tỷ lệ 72,19%), bắt giữ 3.348 tên tội phạm.

Bộ trưởng Tô Lâm chỉ đạo tại buổi kiểm tra

Đáng chú ý, tội phạm xâm phạm tính mạng, thân thể như giết người xảy ra 95 vụ, tăng 10 vụ, tỷ lệ tăng 11,76% so với cùng kỳ năm 2016. Tình trạng hành xử bạo lực, nhất là bạo lực tập thể, với tính chất hung hãn, ngang nhiên của các nhóm thanh thiếu niên sử dụng hung khí, công cụ hỗ trợ đê gây án nghiêm trọng ngày càng rõ rệt và có dấu hiệu gia tăng. Ngoài ra, gần đây tái xuất hiện trở lại thủ đoạn sử dụng vũ khí để cướp tài sản.

Báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác, Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó Giám đốc CATP.HCM - nêu một số khó khăn, thách thức trong công tác dự báo và đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn. Trong đó nhấn mạnh đến sự gia tăng của tội phạm có yếu tố nước ngoài; tội phạm bột phát không có dự mưu trước; tội phạm công nghệ cao; tội phạm có tổ chức trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính…. Đồng thời, đồng chí Phó giám đốc CATP đã đề xuất một số kiến nghị để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới.

Thiếu tướng Phan Anh Minh phát biểu tại buổi kiểm tra

Ghi nhận và biểu dương những thành tích mà lực lượng hình sự công an TP.HCM đã đạt được trong thời gian qua, Thượng tướng Tô Lâm chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà lực lượng công an TP.HCM nói chung và cảnh sát hình sự nói riêng đã nỗ lực vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ công tác, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh TP.HCM là một trong những địa bàn trọng điểm về kinh tế, xã hội của đất nước. Do đó, lực lượng cảnh sát hình sự cần phải chủ động làm tốt công tác quản lý địa bàn; tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh với các băng ổ nhóm, tội phạm có tổ chức, tội phạm có yếu tố người nước ngoài; nâng cao năng lực nghiệp vụ của cán bộ chiến sĩ; phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ để xứng đáng với truyền thống vẻ vang là đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang. “Cảnh sát hình sự phải thực sự là nơi làm cho dân tin yêu, còn tội phạm nghe tiếng phải khiếp sợ”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM ghi nhận và cảm ơn những chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng.

Trung tướng Lê Đông Phong – Giám đốc Công an TP.HCM cảm ơn những chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Tô Lâm. Đồng thời, Giám đốc Công an TP.HCM yêu cầu Phòng cảnh sát hình sự tiếp thu và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang