Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV:

Cần xử lý nghiêm những người vi phạm

Thứ Hai, 12/06/2017 22:07  | Ngọc Sơn

|

(CAO) Sáng 12-6, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường để thảo luận về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015 dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển.

ĐB Mai Sỹ Diến - Thanh Hoá thảo luận về việc chấp hành quy định pháp luật về thu ngân sách nhà nước năm 2015. Thu ngân sách nhà nước tăng hơn 87.000 tỷ đồng so với dự toán thu nhưng lại tăng chủ yếu từ ngân sách địa phương là 83.700 tỷ đồng. Việc tăng thu chủ yếu từ nguồn thu cấp quyền sử dụng đất, một nguồn thu không ổn định và không phản ánh nội lực phát triển của tình trạng này. Tình trạng này đã xảy ra suốt một giai đoạn dài từ năm 2011-2015.

Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2018

Nguyên nhân của vấn đề trên theo như báo cáo kiểm toán là do một số địa phương khi lập dự toán thu đã ước tính thực hiện năm 2014 thấp hơn khả năng thực hiện, dự toán chưa đầy đủ, chưa bao quát hết nguồn thu trên địa bàn.

Một điều đặt ra là các địa phương tăng thu nhưng việc thu hồi vốn ứng trước dự toán năm 2015 hơn 79.000 tỷ đồng, nguồn vốn này qua nhiều năm chưa được thu hồi và việc ứng trước dự toán chưa bảo đảm tuân thủ đúng nghị quyết của Quốc hội, đó là việc điều hành chi ngân sách theo dự toán được giao không cho phép ứng trước dự toán ngân sách năm sau.

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2018; thông qua Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; thảo luận ở hội trường về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015

Trong báo cáo chưa nêu rõ nguyên nhân, trách nhiệm để tồn tại trên kéo dài, không đúng nghị quyết Quốc hội giao cho Chính phủ tập trung chỉ đạo khắc phục những hạn chế, tồn tại mà Ủy ban Tài chính, Ngân sách, Kiểm toán nhà nước kiến nghị và ý kiến của đại biểu Quốc hội.

"Khi lập dự toán thu ngân sách đã không phản ánh hết nguồn thu của một số địa phương nhưng quá trình thảo luận, thẩm định để tham mưu trình lập dự toán liệu cán bộ chuyên môn có biết không, có đồng tình vấn đề báo cáo của các địa phương hay không hay có sự đồng tình với báo cáo không chính xác này? Cần làm rõ để ngăn chặn các tồn tại trên ở các năm tiếp theo" - ĐB Diến nhấn mạnh.

"Việc khắc phục tình trạng trốn thuế, thất thu và nợ đọng thuế dẫn đến quản lý thu thuế, một nguồn thu chủ yếu có tính ổn định cao còn nhiều hạn chế. Đó là nợ đọng thuế do ngành thuế quản lý còn chiếm tới hơn 10%. Có yếu tố tiêu cực trong lĩnh vực thu thuế không?" - ông Diến đặt vấn đề.

Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 21 năm 2016 về điều chỉnh dự toán và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2014 giao Chính phủ kiểm điểm trách nhiệm xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong việc quản lý điều hành ngân sách và báo cáo với Quốc hội khi trình báo cáo quyết toán ngân sách năm 2015.

ĐBQH Mai Sỹ Diến - tỉnh Thanh Hóa

Thủ tướng Chính phủ năm 2008 cũng có chỉ thị về thực hiện nghiêm các chính sách tài khóa và thực hiện các kết luận kiến nghị của cơ quan kiểm toán thanh tra, Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, trong báo cáo của Chính phủ còn rất chung chung.

ĐB Diến Chính phủ phải có một báo cáo riêng nội dung kiểm điểm tổ chức, cá nhân vi phạm và có giải pháp khắc phục. "Tôi cho rằng cần thực hiện nghiêm từ Trung ương đến địa phương và nếu Trung ương không nghiêm thì sao yêu cầu chủ tịch tỉnh nghiêm, chủ tịch tỉnh không nghiêm thì sao yêu cầu chủ tịch huyện nghiêm, trên dưới không nghiêm thì liệu quốc gia có ổn định, xã tắc có bình yên?" - ông Diến nói.

ĐB Hoàng Quang Hàm - Phú Thọ cho rằng: nhiều năm nay tốc độ tăng trưởng kinh tế không đạt mục tiêu nhưng thu ngân sách luôn luôn vượt dự toán. Thực trạng này thể hiện thu ngân sách nhà nước có những nguồn thu không vững chắc, không phải từ nội lực phát triển sản xuất, kinh doanh của nền kinh tế mà do Chính phủ đã dùng các biện pháp tình thế đề hoàn thành kế hoạch thu như khai thác thêm tài nguyên dầu thô, đôn đốc để tăng thêm các khoản thu từ đất, thoái vốn nhà nước, thu nợ đọng thuế,...

Đồng tình với ĐB Mai Sỹ Diến, ĐB Hàm cho rằng: về tỷ lệ ngân sách, đánh giá chung là có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng những vấn đề nổi cộm như chuyển nguồn lớn, ứng trước và thu hồi vốn đối ứng không đúng quy định... vẫn diễn ra.

ĐBQH Hoàng Quang Hàm - tỉnh Phú Thọ

Kết quả thanh tra, kiểm toán tại các đơn vị đều tăng thu ngân sách ở các mức độ khác nhau, vẫn còn các khoản chi sai chế độ, sai nguồn kinh phí, đặc biệt là lập phân bổ, giao dự toán và quyết toán vốn ODA bất cập, kéo dài, yếu kém, Quốc hội đã có ý kiến nhiều lần nhưng chưa được khắc phục. Nhiều ý kiến cho rằng, thực trạng là do xử lý chưa nghiêm các vi phạm. "Tôi cũng thống nhất với ĐB Mai Sỹ Diến là Quốc hội đã có điều quy định trong nghị quyết là đề nghị Chính phủ tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với những vi phạm. Tuy nhiên, báo cáo còn sơ sài, đề nghị Chính phủ cân nhắc cần có một nghị quyết để triển khai nghị quyết của Quốc hội và giao cho một cơ quan làm đầu mối theo dõi, đôn đốc và có báo cáo cụ thể, chi tiết và rõ mức độ sai phạm mà xử lý vi phạm".

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Cuba do đồng chí Esteban Lazo Hernánde, Chủ tịch Quốc hội chính quyền nhân dân nước Cộng hòa Cuba dẫn đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11-18/6 năm 2017.

Sáng 16-6, thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Nhân nhiệt liệt chào mừng đồng chí Esteban Lazo Hernánde, Chủ tịch Quốc hội chính quyền nhân dân nước Cộng hòa Cuba thăm và phát biểu tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV. Đây là lần đầu tiên đồng chí Esteban Lazo Hernánde thăm Việt Nam trên cương vị là Chủ tịch Quốc hội. Trước đây, đồng chí đã có 2 lần đến thăm Việt Nam.

"Chuyến thăm của Đoàn đã đem đến đất nước chúng ta những tình cảm vô cùng nồng thắm của tình đồng chí, anh em, chân thành, gắn bó, đoàn kết, thủy chung. Chúc chuyến thăm chính thức Việt Nam của đồng chí và Đoàn thành công tốt đẹp, góp phần tăng cường và củng cố hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, truyền thống đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước Việt Nam - Cuba" - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Cuba - Esteban Lazo Hernánde phát biểu sáng 12-6

Cũng trong phiên làm việc sáng 12-6, Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội-Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2018. Phó Tổng Thư ký Quốc hội Lê Bộ Lĩnh trình bày dự thảo Nghị quyết về chương trình giám sát của Quốc hội năm 2018.

Số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết 439, bằng 89,41% tổng số đại biểu Quốc hội. Số đại biểu Quốc hội tán thành 436, bằng 88,80%. Số đại biểu Quốc hội không tán thành 2, bằng 0,41%. Số đại biểu Quốc hội không biểu quyết 1, bằng 0,20%. Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2018.

Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Với Số đại biểu Quốc hội tán thành 410, bằng 83,50%. Số đại biểu Quốc hội không tán thành 30, bằng 6,11%. Số đại biểu Quốc hội không biểu quyết 2, bằng 0,41%. Quốc hội biểu quyết thông qua Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang