Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Không để bức xúc của dân kéo dài

Thứ Năm, 16/02/2017 18:46  | Mai Loan

|

(CAO) Chiều 16-2, Đoàn ĐBQH TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn ĐBQH TPHCM khoá XIV năm 2016 và triển khai công tác năm 2017.

Đến dự có Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng, các ĐBQH TP.HCM cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện của TP.HCM.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại hội nghị

Theo bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP, tuy đoàn mới chính thức đi vào hoạt động, hầu hết là các ĐBQH tham gia Quốc hội (QH) lần đầu, song các ĐB có nhiều nỗ lực, tích cực thực hiện trách nhiệm của người ĐB dân cử.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đoàn ĐBQH TP đảm bảo các hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Các hoạt động của Đoàn diễn ra thường xuyên, chú trọng đi vào những vấn đề trọng tâm của đời sống kinh tế xã hội mà cử tri quan tâm.

Theo đó, các ĐBQH và Đoàn ĐBQH TP gắn bó, liên hệ chặt chẽ với cử tri, chuyển tải đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của cử tri TP đến nghị trường Quốc hội; chủ động nghiên cứu và tích cực tham gia thảo luận tại Nghị trường QH, có nhiều ý kiến đóng góp, hiến kế với QH, Chính phủ trong quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, xây dựng chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng pháp luật.

Bà Văn Thị Bạch Tuyết cũng cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, như số lượng đơn thư Đoàn ĐBQH nhận được từ đầu nhiệm kỳ đến nay khá lớn. Hầu hết các đơn thư đều đã được chuyển đến các cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết; trả lời của các cơ quan chức năng đối với các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân còn ít, thời gian trả lời thường rất dài, gây khó khăn cho Đoàn ĐBQH trong việc phúc đáp đơn thư khiến nại của công dân.

Việc tổ chức thảo luận, ý kiến góp ý về các dự án luật còn hạn chế, lượng thông tin còn dàn trải chưa sâu; mặt khác việc tiếp nhận tài liệu dự thảo Luật gửi về Văn phòng Đòan ĐBQH còn chậm…

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị

Sau khi nghe đại diện một số ĐBQH và đại diện một số sở, ngành nêu lên những khó khăn, vướng mắc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao những kết quả mà các thành viên cũng như Đoàn ĐBQH TP làm được để lại trong lòng cử tri và nhân dân cả nước những đại biểu vì dân - gần dân.

Chủ tịch nước nhất trí với báo cáo tổng kết, Đoàn hoạt động rất nề nếp, hiệu quả, có sự đổi mới trên nhiều mặt; tiếp tục khẳng định truyền thống và sự tin tưởng của cử tri với các ĐB do mình chọn.

Nhằm giúp công tác của các thành viên và Đoàn trong năm 2017 được tốt hơn, người đứng đầu Nhà nước nhấn mạnh, Đoàn cần phải đổi mới, nâng cao hoạt động tốt hơn nữa vì nhân dân gửi gắm vào các ĐB rất lớn, từ xây dựng Luật pháp đến giám sát, tiếp dân… Các ĐB phải có trách nhiệm, đóng góp nhiều hơn nữa để hoạt động của QH ngày càng chất lượng hơn.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu, mỗi một ĐBQH TP phải luôn đổi mới, nâng cao trình độ, nhất là những vấn đề liên quan tới Luật pháp; quyền con người - quyền nghĩa vụ của công dân.

Vì vậy, từ thực tiễn của TP rất năng động sáng tạo, các ĐB phải kiến nghị được những ý kiến sát thực tiễn. Tiếp đó, phải nâng cao công tác giám sát - vì đây là một công việc rất khó khăn, nên phải kết hợp chặt chẽ với UBMTTQVN các cấp để làm tốt công tác này… Chủ tịch nước Trần Đại Quang chỉ đạo, các ĐB phải thường xuyên tiếp xúc cử tri, đón nhận những tâm tư nguyện vọng của cử tri, không để những bức xúc của dân kéo dài…

Các đại biểu trao đổi tại hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng, tuy một số công việc vẫn còn chưa được như mong muốn, nhưng nhìn chung Đoàn ĐBQH TP khóa XIV hoàn thành được khối lượng công việc rất đáng ghi nhận.

Để công tác này trong năm 2017 hoạt động được tốt hơn, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh, các ĐBQH tiếp tục nỗ lực phấn đấu ngay từ đầu năm, đổi mới phương thức hoạt động nhất là công tác giám sát, góp ý thảo luận về Luật, đóng góp công sức trí tuệ để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Trong đó, cần quan tâm xây dựng cơ chế thu hút chuyên gia, nhà khoa học tư vấn cho ĐBQH để việc tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước đạt hiệu quả cao…

Bí thư Đinh La Thăng mong muốn, trong việc tham gia vào các công việc quan trọng của đất nước, các ĐB cần quan tâm xây dựng về cơ chế; nâng cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tham gia đầy đủ và thực hiện tốt chương trình hành động với cử tri. Góp ý thẳng thắn với các cấp, ngành nhằm xây dựng TP.HCM thật sự là TP đáng sống. TP sẽ xử lý những sở, ngành, cá nhân chậm trễ trả lời các kiến nghị của cử tri…

Bình luận (0)

Lên đầu trang