Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Tội phạm tham nhũng dù trốn ở nước ngoài vẫn không thoát

Thứ Ba, 04/10/2016 12:30  | Linh Vũ

|

(CAO) “Về việc làm thất thoát tài sản nhà nước, cơ quan điều tra bắt một số đối tượng và đang truy nã trong nước, quốc tế đối với ông Trịnh Xuân Thanh. Các cơ quan liên quan vào cuộc tích cực, kiên quyết làm sáng tỏ vụ việc. Dù có lẫn trốn đi đâu chăng nữa, sớm muộn các đối tượng tham nhũng cũng phải bị pháp luật trừng trị”.

Đó là phát biểu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong sáng 4-10 khi cùng Tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị số 1 tiếp xúc cử tri Q.1, Q.3, Q.4 (TP.HCM), thông báo nội dung kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV tại Hội trường Quận uỷ Quận 3.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Trong buổi làm việc này, Đoàn Đại biểu Quốc hội được lắng nghe nhiều ý kiến bức xúc của cử tri 3 quận tại TP.HCM xoay quanh các vấn đề nóng trong dư luận hiện nay, như: Các “đại án” tham nhũng kinh tế gây thất thoát tài sản nhà nước; Vấn đề an toàn giao thông và thoát hiểm trên các tuyến đường đèo; Những ý kiến trái chiều trong 2 vụ xô xát giữa công an - nhà báo, công an - người bán hàng rong; An toàn vệ sinh thực phẩm; Ma tuý tem giấy tấn công trường học...

Bà Hoàng Thị Lợi (cử tri Q.1) nhắc lại việc xô xát xảy ra tại huyện Đông Anh (Hà Nội) giữa công an huyện - nhà báo và vụ công an P.6 (Q.3) - người bán hàng rong và đề nghị các cơ quan liên quan làm rõ hai vụ việc này.

Bà Hoàng Thị Lợi (cử tri Q.1) nêu ý kiến

"Công an có cái không kiềm chế, nhà báo cũng có cái chưa thật đúng. Phải điều tra kỹ, công an sai chỗ nào, phóng viên chưa đúng chỗ nào để có cách giải quyết phù hợp. Về vụ Q.3, nếu cần thiết thì mời tất cả các nhà báo họp báo, phân tích từng vấn đề. Dư luận hiện tại hơi rối, tác động xấu đến ngành công an. Trong khi đó, các trang mạng xấu gây tác động, ảnh hưởng đến hình ảnh chung của lực lượng công an nhân dân”, bà Lợi nói.

Bà Hoàng Thị Lợi nói

Cử tri Q.4, Nguyện Thị Út cho rằng: “Ma tuý tem giấy là hết sức nguy hiểm, chỉ cần một liều lượng nhỏ có thể gây nên ảo giác mạnh. Các em học sinh đang ở động tuổi chưa phân biệt được sự nguy hiểm nên vô tình sử dụng dẫn đến nghiện ngập. Các em bị ảo giác mạnh thấy mình bay như siêu nhân, thấy hình ảnh quỹ dữ... Do mức độ nguy hiểm, nên đề nghị cơ quan chức năng giải quyết tận gốc tình trạng này để bảo vệ con em”.

Sau khi nghe các ý kiến xoay quanh nhiều vấn đề của cử tri 3 Quận, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thay mặt Tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị số 1 ghi nhận những góp ý tích cực của cử tri.

Chủ tịch nước cho biết, tại kỳ họp tới đây, Quốc hội xem xét, thảo luận và quyết định Kế hoạch tài chính 5 năm, Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020; mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 2016 – 2020. Quốc hội cũng sẽ nghe Báo cáo về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; Báo cáo về công tác thi hành án; Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2016; và cho ý kiến về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói về nạn tham nhũng

Về những sai phạm tại công ty Xây lắp dầu khí (PVC) và quy trình bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh, Chủ tịch nước cho biết: “Về việc làm thất thoát tài sản nhà nước, cơ quan điều tra bắt một số đối tượng và đang truy nã trong nước, quốc tế đối với ông Trịnh Xuân Thanh. Các cơ quan liên quan vào cuộc tích cực, kiên quyết làm sáng tỏ vụ việc. Dù có lẫn trốn đi đâu chăng nữa, sớm muộn các đối tượng tham nhũng cũng phải bị pháp luật trừng trị. Kinh nghiệm trước đây cho thấy, có những người trốn ở nước ngoài 5-7 năm nhưng rồi vẫn không thể thoát”.

Chủ tịch nước phát biểu

Về nợ công, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho đây là vấn đề rất hệ trọng đối với sự phát triển bền vững của quốc gia. Tính đến cuối năm 2015, nợ công Việt Nam lên 62% và dự báo cuối năm nay có nguy cơ vượt trần, gây áp lực trả nợ lớn. Để giải quyết, cần có chỉ tiêu về đánh giá an toàn nợ công trong giai đoạn 2016 - 2020 như: khả năng trả nợ bằng nguồn thu ngân sách; mức độ bội thu hoặc bội chi ngân sách hàng năm; tỷ lệ nợ công/GDP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang