Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Xây dựng TP.Đà Nẵng văn minh, hiện đại, sánh vai với các thành phố trong khu vực Đông Nam Á”

Thứ Năm, 15/10/2015 13:18  | Xuân Hoài

|

(CAO) Sáng 15-10, Đại hội Đảng bộ TP.Đà Nẵng khóa XXI chính thức khai mạc. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương đến dự cùng với 350 đại biểu đại diện cho hơn 50.000 đảng viên của TP.Đà Nẵng.

Đoàn chủ tịch và các đại biểu đứng mặc niệm tưởng niệm cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh

Phát biểu khai mạc, đồng chí Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định những thành tựu Đà Nẵng đạt được trong nhiệm kỳ qua là kết tinh trí tuệ, công sức và tâm huyết của toàn dân thành phố. Thành quả ấy cũng là biểu hiện sinh động, rõ nét nhất của sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo. Đặc biệt là sự đoàn kết, nhất trí cao, trên dưới một lòng trong toàn Đảng bộ; sự đồng thuận sâu rộng trong toàn xã hội vì sự phát triển của thành phố, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

“Thành quả ấy hiển thị ở bộ mặt đô thị khang trang hơn, sạch đẹp hơn; là những cây cầu, những con đường rộng mở, là những ngôi trường, những bệnh viện, những công trình phúc lợi vì cộng đồng, những khu đô thị mới văn minh, hiện đại; là những chính sách an sinh xã hội giàu tính nhân văn, phù hợp với ý Đảng, lòng dân”, ông Thọ nêu.

Ông Trần Thọ- Bí thư Thành ủy Đà Nẵng phát biểu khai mạc
Theo ông Thọ, Đại hội đại biểu lần thứ XXI Đảng bộ thành phố Đà Nẵng có nhiệm vụ kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XX, nhiệm kỳ 2010 - 2015; quyết định phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng thành phố giai đoạn 2015 - 2020, tạo động lực mới để thành phố Đà Nẵng phát triển nhanh, bền vững, phát huy vai trò đối với khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước.

“Đại hội sẽ thảo luận, đóng góp ý kiến vào các văn kiện Đại hội XII của Đảng; bầu Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu Đoàn đại biểu Đảng bộ thành phố dự Đại hội XII của Đảng. Đại hội đại biểu lần thứ XXI Đảng bộ thành phố là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu chặng đường phát triển mới của Đà Nẵng”, đồng chí Thọ nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng và biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Chủ tịch nước cho rằng, Đà Nẵng là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước. Năm năm qua, trong bối cảnh đối mặt với không ít khó khăn, thách thức do tác động của tình hình thế giới, khu vực và tình hình kinh tế - xã hội trong nước, nhưng Đảng bộ, quân và dân Đà Nẵng đã nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng do Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố đề ra, phát triển nhanh và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực.

“Bên cạnh những niềm vui, niềm tự hào về những thành quả đã đạt được, Đại hội cũng cần nghiêm túc đánh giá đúng mức những yếu kém, khuyết điểm trên các lĩnh vực trong nhiệm kỳ qua. Tôi đề nghị Đại hội thảo luận làm rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, tích cực đề ra những giải pháp khắc phục bằng được trong nhiệm kỳ đến”, Chủ tịch nước lưu ý.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trò chuyện với các đại biểu bên lề buổi khai mạc Đại hội

“Với vai trò là trung tâm kinh tế của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Đà Nẵng phải đi đầu trong phát triển kinh tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, trở thành đầu tàu dẫn dắt sự phát triển trong vùng, góp phần xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố văn minh, hiện đại, sánh vai với các thành phố trong khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cần tập trung phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội đồng bộ với tăng trưởng kinh tế, để văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực phát triển. Ngoài ra, cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết trung ương 8 (khóa XI) “về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Hơn nữa, cầnc tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao.

“Trên con đường phát triển, khó khăn, thách thức còn nhiều nhưng tôi tin tưởng rằng Đảng bộ và nhân dân thành phố Đà Nẵng, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố đề ra, xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, Chủ tịch nước nêu.

Kinh tế Đà Nẵng tăng trưởng khá, bình quân 9,6%/năm, thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh, năm 2015 đạt 62,65 triệu đồng (2.908 USD) gần gấp 2 lần năm 2010; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Dịch vụ tăng bình quân 12,1%/năm, chiếm 62,6% giá trị tổng sản phẩm (GRDP) thành phố.

Công nghiệp tăng trưởng ổn định 10%/năm, cơ cấu chuyển đổi tích cực với sự phát triển của công nghiệp chế biến, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ. Nông nghiệp được tái cơ cấu phát triển theo chiều sâu, giá trị sản xuất tăng bình quân 4,5%/năm, hình thành một số mô hình sản xuất đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao.

Thành phố đã hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Kinh tế biển được chú trọng phát triển, gắn với bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo…

Bình luận (0)

Lên đầu trang