Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2016 – 2021:

Công an và quân đội cần phối hợp chặt chẽ để đảm bảo an ninh trật tự

Thứ Bảy, 23/04/2016 21:39  | Linh Vũ

|

(CAO) Đó là phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Thiện Nhân trong buổi giám sát của UBTVQH và HĐBCQG tại TP.HCM

Chiều 23-4, Đoàn Giám sát, kiểm tra của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Hội đồng Bầu cử Quốc gia (ĐHBCQG) do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Thiện Nhân làm trưởng đoàn làm việc với Ủy ban Bầu cử (UBBC) Đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP.HCM về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2016 – 2021. 

Quang cảnh buổi làm việc

Bà Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM báo cáo, về công tác chuẩn bị bầu cử:

UBBCTP thành lập nhiều tiểu ban. Trong đó, tiểu ban tuyên truyền tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền bầu cử cho các cơ quan trong hệ thống Chính trị TP; Các cơ quan báo chí mở chuyên trang, chuyên mục, thực hiện đưa tin, bài tuyên truyền bầu cử...; phát hành nhiều đề cương tuyên truyền như “Những nội dung cơ bản về Quốc hội và đại biểu HĐND”, “Hỏi đáp pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu ĐHND”...

UBBCTP thành lập UBBC các cấp tương đương với số đơn vị bầu cử ở mỗi cấp; Tiểu ban tổ chức bầu cử hướng dẫn thành lập 3.211 Tổ bầu cử, trong đó có 46 tổ của 46 khu vực bỏ phiếu riêng. UBBCTP tiếp nhận 90 hồ sơ ứng cử đại biểu QH trong 48 hồ sơ tự ứng cử, 203 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐNDTP, 1.618 hồ sơ ứng cử cấp quận, huyện và 16.193 hồ sơ cấp phường, xã, thị trấn. Số liệu cử tri lập danh sách và niêm yết tính đến ngày 18-4 là 5.352.140 người với 2.833.092 nữ...

Từ 20-3 đến 8-4, Ban thường vụ UBMTTQ phường, xã, thị trấn phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với các ứng viên, được tiến hành đúng quy trình, dân chủ, công khai và đảm bảo số lượng cử tri dự họp theo quy định.

Tiểu ban Đảm bảo ANTT, an toàn xã hội phối hợp với các sở, ban, ngành làm tốt công tác nắm tình hình liên quan đến bầu cử, nắm chắc dư luận trong cán bộ, Đảng viên, quần chúng nhân dân; chủ động đấu tranh với các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chủ trương và chính sách của Đảng, Nhà nước; tăng cường đảm bảo an ninh mạng, an ninh truyền thông; đẩy mạnh các biện pháp đấu tranh, phòng chống phá hoại và phản bác các luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái, vu cáo liên quan đến bầu cử...

Công an TP phối hợp bới Bộ Tư lệnh TP, Cảnh sát PCCC, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP chủ động ngăn ngừa, phát hiện, ngăn chặn âm mưu phá hoại của các tổ chức, cá nhân phản động và phòng chống cháy nổ trên địa bàn; Bộ Tư lệnh TP bảo vệ an ninh trên không, xử lý các trường hợp vật thể bay điều khiển từ xa bay trên không theo quy định, phối hợp với Quân khu 7 và Bộ Quốc phòng xử lý tình huống khủng bố, xâm phạm chủ quyền, an ninh Quốc gia...

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TPHCM, đại biểu HĐND TP.HCM cho biết:

“Tiểu ban ANNT, an toàn xã hội của UBBCTP tiến hành nắm tình hình, âm mưu chống phá hay các tình huống phức tạp để triển khai phương án đảm bảo ANTT cho công tác bầu cử rất tốt. Hiện nay, hầu hết các tiểu ban an ninh của địa phương triển khai kế hoạch phối hợp với các đơn vị khác để đảm bảo an toàn bầu cử từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến khâu lấy ý kiến của người bầu cử.

Công an TP.HCM có các giải pháp ngăn chặn kịp thời, đảm bảo an ninh trật tự êm thắm, không có xảy ra xung đột. CATP có 2 kế hoạch chuyên sâu, trong đó, việc xác định đối tượng đấu tranh được thực hiện từ trước, và đến nay cơ bản được hoàn thành. Về người bị tạm giữ, tạm giam, CATP đang ra soát, vì đây có đối tượng có biến động nhiều hơn dân cư. Vào thời điểm cụ thể, CATP đảm bảo danh sách chính xác. Tới đây, CATP tiếp tục triển khai các lực lượng đảm bảo tốt các yêu cầu đề ra và tiếp tục triển khai đảm bảo ANNT cho bầu cử”.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao kết quả công tác chuẩn bị bầu cử rất quyết liệt, trách nhiệm cao và sáng tạo của thành phố. UBBCTP có những việc làm rất kịp thời, đồng bộ đến các cấp bầu cử phường xã; làm tốt việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; in ấn và phát hành tài liệu bầu cử đến người dân.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBBCTP:

“Phải tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, tập huấn các thành viên của tổ bầu cử để hoạt động có hiệu quả, chất lượng, tránh sai sót xảy ra. TP phải tạo cảm giác trân trọng cho khách du lịch và bà con Việt Kiều trong việc tiếp cận bầu cử.

Về an ninh trật tự, công an và quân đội phải có sự phối hợp chặt chẽ đảm bảo an toàn cho ngày bầu cử. Cảnh sát PCCC có phương án phòng, chống ở tất cả các địa điểm bầu cử, để không xảy ra cháy nổ. Về việc tuyên truyền thông tin, Đài truyền hình TP phải là phương tiện hướng dẫn, dẫn dắt thông tin cho ngày bầu cử không bị nhiễu loạn. UBBCTP phải có đợt tổng kiểm tra 3.211 tổ bầu cử để đảm bảo không xảy ra sai xót, hạn chót là 18-5 phải hoàn tất việc này”.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM ghi nhận những đánh giá thiết thực của Đoàn giám sát. UBBCTP trong thời gian tới tiếp tục rà soát, thực hiện tốt công tác chuẩn bị để bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2016 – 2021 diễn ra thành công.

Bình luận (0)

Lên đầu trang